logo

“ศรีสุวรรณ” ยันพิรุธประมูลท่อน้ำ EEC เตือนระวังซ้ำฉาวรถไฟฟ้าสีส้ม กรมธนารักษ์ต้องรอคำพิพากษาศาลปกครอง

เกาะติดประมูลท่อน้ำ EEC จับตาศาลปกครองนัดไต่สวนเพิ่ม 28 มี.ค.นี้ ขณะที่ "กรมธนารักษ์" ยืนยันเดินหน้าเซ็นสัญญา ไม่รอคำพิพากษา งานนี้ผิดกฎหมายหรือไม่ "ศรีสุวรรณ" จะเดินหน้าป้องเกิดค่าโง่ 2.5 หมื่นล้านบาท อย่างไร

ประเด็นการคัดเลือกเอกชน เพื่อเพื่อบริหารและดำเนินการระบบท่อส่งน้ำสายหลักในภาคตะวันออก จนล่าสุดนำมาสู่การยื่นคำร้องขอไต่สวนฉุกเฉิน ต่อศาลปกครองกลาง ของบริษัท จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก จำกัด (มหาชน) หรือ อีสท์ วอเตอร์ เนื่องจากเป็นผู้ได้รับผลกระทบโดยตรง จากการยกเลิกผลประมูลครั้งที่ 1 ทั้งที่เป็นผู้ชนะการประมูล ตามผลรวมคะแนนได้รับสูงสุด นั้น

เมื่อคดีไปถึงศาลปกครองกลางแล้ว ประเด็นพิพาทลักษณะนี้ ควรที่จะต้องรอคำพิพากษาหรือคำตัดสินของศาลก่อนหรือไม่ มาติดตามกับนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ให้ความเห็นว่า โดยหลักเมื่อมีคู่กรณี หรือมีผู้ไปฟ้องต่อศาล ผู้มีอำนาจจะระงับการใช้อำนาจนั้นไว้ จนกว่าจะมีคำพิพากษา หรือคำตัดสินออกมาที่ชัดเจนแล้ว เพราะไม่เช่นนั้น หากทำอะไรไป ก็จะกระทบประโยชน์ต่อผู้มีส่วนได้เสีย ซึ่งอาจทำให้ต้องไปฟ้องร้องเป็นคดีความกันเพิ่มเติมอีกหลายคดี ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้องและไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง

ส่วนเรื่องที่ว่า ระยะหลัง มักจะเห็นปรากฎการณ์แปลกๆ อย่างเรื่องรถไฟฟ้าสายสีส้ม ซึ่งมีคดีความค้างอยู่ในศาลเช่นกัน แต่ใช้วิธีการยกเลิกการประมูลไปเลย คิดเห็นอย่างไรสำหรับโครงการรัฐต่างๆ นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า พยายามฟันธงไปว่าเรื่องเหล่านี้ เป็นเรื่องของผลประโยชน์ โดยเฉพาะการที่มีฝ่ายการเมืองเข้าไปเกี่ยวข้อง ก็จะทำให้ข้าราชการอาจจะไม่สามารถเป็นตัวของตัวเอง ต้องเดินหน้าตามที่ฝ่ายการเมืองชี้แนะ หรือคาดหวัง หรือต้องการ ทำให้กระบวนการเหล่านี้ผิดฝา ผิดตัวไปเป็นจำนวนมาก ซึ่งกรณีที่ได้ไปร้องต่อสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ในหลายเรื่อง ก็อยู่ในประเด็นที่มีการวิพากษ์วิจารณ์กันทั้งสิ้น เป็นเรื่องที่ผิดปกติ และเป็นเรื่องที่สามารถจับพิรุธ ได้หมด

โดยฝ่ายการเมืองรู้อยู่แล้วว่า ไทม์ไลน์การอยู่ในตำแหน่งอาจจะไม่ยาว จะยุบสภากันเมื่อไหร่ก็ไม่รู้ ช่วงนี้อาจจะใกล้ครบวาระ 4 ปี ฝ่ายการเมืองเลยอาจเร่งรีบหรือกระตุ้นให้ฝ่ายข้าราชการประจำ รีบเร่งในการทำโครงการหรือตัดสินใจอนุมัติโครงการโดยไม่ต้องรอหากมีประเด็นข้อขัดแย้ง จนนำไปสู่การฟ้องร้องเป็นคดีจะได้ไม่ต้องรอ ตัดสินใจไปเลย

แต่สุดท้าย หากศาลมีคำพิพากษาออกมาแล้ว ไม่เป็นไปตามที่ผู้อนุมัติ ได้อนุมัติไป ผู้ที่ได้รับผลกระทบไม่ใช่ฝ่ายการเมือง แต่จะเป็นข้าราชการที่ไปยกมือสนับสนุนต่างหาก ที่จะได้รับผลจากการกระทำหรือการใช้อำนาจของตนเอง

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า เรื่องเหล่านี้ จะเป็นบทพิสูจน์ที่ทำให้ประชาชนทั้งประเทศ จะต้องรับข้อมูลเหล่านี้ไว้พิจารณาว่า พรรคการเมือง นักการเมืองใด ไม่ฟังเสียง ไม่ฟังข้อกฎหมาย ใช้นโยบายผลักดันไปจนเกิดความเสียหาย การเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นไม่ว่าจะครั้งหน้า หรือครั้งไหน อย่าไปเลือกนักการเมือง หรือพรรคการเมืองกลุ่มนี้เข้ามา ไม่เช่นนั้น จะมากระทำผิดซ้ำสอง ซ้ำสาม กันอีกเรื่อยๆ

ขณะที่ในกรณีท่อน้ำ EEC นายศรีสุวรรณ คิดว่าเป็นเรื่องที่ผิดปกติเป็นอย่างมาก เพราะเท่าที่รับฟังและเก็บข้อมูลมาตั้งแต่ต้น มีข้อพิรุธหลายอย่าง จนต้องนำความไปร้องป.ป.ช. ให้ดำเนินการไต่สวน สอบสวน และที่สำคัญคือ แม้ว่าเรื่องดังกล่าวจะร้องป.ป.ช.ให้ไต่สวน สอบสวนแล้ว แต่คนเหล่านี้ก็ยังกล้าที่จะมานัดประชุมกันอีก เพื่อยกมือให้ผ่านโครงการนี้ออกมา โดยไม่ยี่หระ หรือไม่แยแสต่อข้อทักท้วง ว่าเรื่องนี้ มีผู้มีส่วนได้เสียนำความไปฟ้องต่อศาลปกครองแล้ว และทราบว่าศาลปกครอง ก็นัดไต่สวนฉุกเฉินในวันจันทร์ ที่จะถึงนี้ด้วย ซึ่งไม่แน่ใจว่า ศาลฯ จะมีคำวินิจฉัยหรือมีคำสั่งให้มีการคุ้มครองชั่วคราวหรือไม่ ถ้าศาลมีคำสั่ง ก็จะเป็นอานิสงค์ในการที่จะระงับยับยั้ง การใช้อำนาจของผู้มีอำนาจต่อไป แต่ถ้าศาลฯ ไม่มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว ก็อาจจะเป็นผลร้ายต่อประเทศชาติในอนาคตอันใกล้ต่อไป

ส่วนที่กรณีที่มีข้อกังวล ว่าเรื่องดังกล่าว จะส่งผลให้เกิดประเด็นค่าโง่ นั้น นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า คิดว่ากรณีที่ดำเนินการแล้ว แล้วยกเลิกการประมูล แล้วมาดำเนินการใหม่ กรณีรถไฟฟ้าสายสีส้ม ก็เป็นบรรทัดฐานแล้วว่า มีการกระทำโดยมิชอบด้วยกฎหมายแล้ว จึงคิดว่า กรณีท่อน้ำประปา EEC ก็อาจจะไม่พ้นจากแนวคำวินิจฉัยเดิมของศาลปกครอง ซึ่งอาจวินิจฉัยว่า การมาเปิดประมูลใหม่นี้ อาจจะเป็นการดำเนินการที่มิชอบด้วยกฎหมายก็ได้

ทั้งนี้ ต้องจับตาวันจันทร์ที่จะถึงนี้ (28 มีนาคม 2565) ที่ศาลปกครองกลาง นัดไต่สวนคู่กรณีทุกฝ่าย กรณีที่อีสท์ วอเตอร์ ได้ยื่นคำร้องขอศาลมีคำสั่งเกี่ยวกับวิธีการชั่วคราวก่อนการพิพากษาอีกครั้ง เวลา 10.00 น. ณ ห้องพิจารณาคดี 2 ชั้น 3 อาคารศาลปกครอง ถนนแจ้งวัฒนะ กรุงเทพฯ หลังจากที่มีการไต่สวนคำร้องครั้งแรกไปแล้ว เมื่อวันที่ 15 มีนาคม ที่ผ่านมา ว่าผลจะออกมาเป็นอย่างไร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ครม.นัดพิเศษ แต่งตั้ง "หมอมิ้ง นพ.พรหมินทร์" นั่งเลขาธิการนายกฯ
ตามรวบ "สาวแสบมิจฉาชีพออนไลน์" ส่งลิ้งลวงเหยื่อ ขอคืนเงินค่า FT ก่อนดูดเงินเกลี้ยงบัญชี เสียหายเกือบ 2 ล้านบาท
ททท.จัดต่อเนื่อง "Amazing Muay Thai Experiences" ตอกย้ำเสริมเสน่ห์ไทยด้วยกีฬา "มวยไทย" ชวนนักท่องเที่ยวเดินทางสัมผัสประสบการณ์ถึงถิ่นกำเนิดมวยดี 4 สาย
จนท.บุกตรวจ "แรงงานต่างด้าว" 149 คน แอบเช่าบ้าน 2 หลังในชุมชนขอนแก่น เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง
"วรชัย" วอน "เสรีพิศุทธ์" อย่าตั้งเป้าโจมตี ขอโอกาสรัฐบาลทำงาน ให้เวลาพิสูจน์แก้ปัญหาปชช.
“อ.ธรณ์” ห่วง “ฮาลองเบย์” สถานที่สวยงาม ถูกพายุไต้ฝุ่น "ยางิ" พัดถล่ม หวังให้ทุกคนที่นั่นปลอดภัย
ไร้ปาฏิหาริย์ พบแล้ว "นทท.เบลเยี่ยม" หลังหายตัวลึกลับ ทีมค้นหาพบร่าง บริเวณท้ายฝาย "น้ำตกแม่เย็น"
"พิพัฒน์" เดินหน้า 1 ต.ค. ปรับค่าแรง 400 พร้อม 7 มาตรการ ลดกระทบนายจ้าง-ลูกจ้าง ถกพณ.คุมสินค้าแพง
เลขาธิการ สทนช. ลงพื้นที่ตราดรับฟังสถานการณ์บริหารจัดการน้ำรับมือน้ำท่วมหลังพายุไต้ฝุ่นนางิ และ ฝนตกหนักกลางเดือนกันยายน หวั่นท่วมรอบ 2
น่าห่วง "แม่น้ำยม" สายหลักพิษณุโลก เพิ่มระดับสูงขึ้นต่อเนื่อง ไหลท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำทุกหมู่บ้านแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น