เอาจริง กทม.สั่งห้ามเล่นน้ำสงกรานต์ ถ.ข้าวสาร-ฝ่าฝืนจับดำเนินคดี

ปลัดกทม.สั่งงดเล่นน้ำ​สงกรานต์​ถ.ข้าวสาร​ ฝ่าฝืนดำเนินคดี​ แนะ​ นทท.​ฝากปืนฉีดน้ำ เตรียมกำลังเจ้าหน้าที่คุมเข้ม​ ยัน​ถ.ข้าวสารไม่ได้ขออนุญาต​จัดงาน​ ด้านนายกสมาคม​ ถ.ข้าวสาร​ เผยข้อกฎหมายย้อนแย้งบรรยากาศ​ เร่งทำความเข้าใจผู้ประกอบการ​หลังสงกรานต์​ซบเซา​หลายปี

นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร​ เปิดเผยภายหลังประชุมร่วมกับภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง​เพื่อหาแนวทางดูแลนักท่องเที่ยว​ถนนข้าวสาร​หลัง เมื่อวานนี้มีนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติมาเล่นน้ำสงกรานต์กันอย่างควบคุมไม่ได้เสียกับการแพร่ระบาดโควิด-19
ว่าในวันนี้​ที่ประชุมเห็นพ้องที่จะงดเล่นน้ำและฉีดน้ำในร้านอาหารและพื้นผิวถนนอย่างเด็ดขาด​และอนุญาต​ให้นักท่องเที่ยวที่มาถนนข้าวสาร นั่งรับประทาน​อาหารในร้านและจำหน่ายเครื่องดื่ม​แอลกอฮอล์​ ตามมาตราฐานSHAs+

 

ข่าวที่น่าสนใจ

โดยจะเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าพื้นที่ได้​ 17.00น.​-23.00 น.​และหากฝ่าฝืนต้องใช้กฎหมายมาบังคับ​ ตั้งแต่คืนนี้จะใช้กำลังเข้าหน้าที่​ สำนักงานเขต​/และสน.ชนะสงคราม​ 70​ กว่าคนเข้าไปดูแลความเรียบร้อยโดยเน้นการประชาสัมพันธ์​ทำความเข้าใจกับนักท่องเที่ยวต่างชาติ​ และจะเริ่มวางแผงเหล็กใช้เป็นแนวกั้นเพื่อคัดกรองเข้าพื้นที่ในเวลา13.00 น.​

โดยนักท่องเที่ยวที่นำอุปกรณ์​เล่นน้ำมาให้ฝากไว้กับเจ้าหน้าที่จุดคัดกรองอีกทั้งยังจำกัดคนเข้าด้วย แต่ไม่มีจุกตรวจ ATK เนื่องจาก​​ผู้ประกอบการ​ถนนข้าวสาร​ ไม่ได้ขออนุญาต​จัดงานสงกรานต์​มาตั้งแต่ต้นดังนั้นจึงไม่อนุญาต​ให้จัดงานหรือ​เล่นน้ำและหากอยากเล่นน้ำสามารถไปเล่นได้ที่จุดที่ขออนุญาต​อย่างถูกต้องคือ​ เอเชีย​ทีค เดอะ ริเวอร์ฟร้อนท์ ที่จัดตั้งแต่เวลา​ 17.00น.-22.00น. และมีอีก​ 10​ วัด​ ที่จัดงานเย็นทั่วล่ามหาสงกรานต์​สืบสานประเพณี​ไทย​ ที่จัดถึงเวลา​ 17.00น.​ และยืนยันว่าแม้ไม่ได้สนุกที่ถนนข้าวสาร​ก็ไปเล่นน้ำที่วัดได้​ และไม่ได้เป็นวัวหายล้อมคอกเพราะบรรยากาศ​เมื่อคืนเกินกว่าที่คาดการณ์​ไว้​ แต่ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปจะต้องเป็นไปตามกฎหมายกำหนด

ด้าน​ พ.ต.อ​ สนอง​ แสงมณี​ ผกก.สน.ชนะสงคราม ​ย้ำว่า ตำรวจจะไม่บังคับใช้กฎหมายหากไม่จำเป็นและฝ่าฝืนกระทำความผิด​ โดยจะเน้นการประชาสัมพันธ์​และให้ตำรวจท่องเที่ยวสื่อสารกับนักท่องเที่ยวให้เข้าใจข้อกฎหมาย​เนื่องจากยังอยู่ในช่วงแพร่ระบาดแม้มีความผิดตำรวจก็จะไม่จับเพราะเชื่อว่าประชาสัมพันธ์​ยังน้อย​ ส่วนเมื่อคืนมีร้านอาหารที่ฝ่าฝืนจำหน่ายเครื่องดื่ม​แอลกอฮอล์​เกินเวลาที่กำหนด​ 8​ ร้าน​ ซึ่งได้​เปรียบเทียบ​ปรับไปแล้ว​

ด้านนายสง่า เรืองวัฒนกุล นายกสมาคมผู้ประกอบการธุรกิจถนนข้าวสาร​ ระบุว่า​ กฎหมายกับบรรยากาศมีความย้อนแย้งกันและบรรยากาศแบบนี้เพิ่งกลับมาและหากใช้กฎหมายมากเกินไปก็จะไม่เกิดขึ้นแต่จะไปทำความเข้าใจกับผู้ประกอบการไม่ให้เล่นน้ำสงกรานต์​ ส่วนในแง่เศรษฐกิจ​ยอมรับว่าเมื่อวานมีเงินสะพัดกว่า​ 10​ ล้านบาท​ ในวันเดียว​ /แต่หากเทียบกับสงกรานต์​ที่ผ่านมามีเงินสะพัด​ 50-80ล้านบาท​ ก็ถือว่ายังน้อยและไม่กังวลการแพร่ระบาดโควิด-19 เพราะส่วนใหญ่นักท่องเที่ยวได้มีการคัดกรองจากสนามบินก่อนที่จะเข้าพื้นที่อยู่แล้ว แต่ผู้ประกอบการก็ต้องดำเนินการตามมาตรฐานSHAs+ให้ได้​ อีกทั้ง ตนเองยังไม่ห่วงภาพลักษณ์ของถนนข้าวสารด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สส.พรรคส้ม โผล่ขอโทษ หลังปราศรัยเอาขยะทิ้งค่ายทหาร ทำแพ้เลือกตั้งซ่อมพิษณุโลก
รมว.กต.คุยทูต 5 ประเทศลุ่มน้ำโขง พร้อมเป็นเจ้าภาพแก้น้ำท่วม
"เลขาฯสภา" ย้ำ สส.ลา ประชุมได้ไม่เกิน 1 ใน 4 ของสมัยประชุม ยัน "บิ๊กป้อม" ส่งใบลาทุกครั้ง
บราซิลขู่ปรับ X วันละเกือบล้านดอลฯ ฐานหลบเลี่ยงการแบน
เหตุเพจเจอร์ระเบิด ทำโลกหวั่นถูกโจมตี จากการพึ่งพาห่วงโซ่อุปทานต่างชาติ
อิสราเอลจับพลเมืองต้องสงสัย ถูกอิหร่านว่าจ้างลอบสังหารนายกฯ
อ่วม แก๊งเชื่อมจิต โดน 3 ข้อหาหนัก 'ทนายอนันต์ชัย' ย้ำติดตามคดีใกล้ชิด ลั่นอย่าทำอะไรนอกลู่นอกทาง
อิสราเอลสังหารนักรบปาเลสไตน์ในเวสต์แบงก์ 4 ราย
ศธ.เลื่อนแถลงข่าว "ครูเบญ" ปมสอบครูได้อันดับ 1 แต่ชื่อหายปริศนา
"พิชัย" เปิดเวที "ยกระดับร่วมมือศก.ไทย-สหราชอาณาจักร" มั่นใจการค้า ลงทุน 2 ปท.ขยายเพิ่ม

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น