งานเข้า “เรืองไกร” ร้องป.ป.ช.สอบแกนนำพรรคประชาธิปัตย์ ปมที่ดิน ภบท.5

“เรืองไกร” ร้อง “ป.ป.ช.” สอบ “รมว.เฉลิมชัย-ชินวรณ์” ย้อนหลัง ปม ถือที่ดิน ภบท.5 และ “จักรพันธ์ ปิยพรไพบูลย์” ครอง ส.ป.ก. 6 ไร่ ฝ่าฝืนจริยธรรม เทียบเคส “ปารีณา”

วันที่ 16 เมษายน นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ เปิดเผยว่า เช้าวันนี้ได้ส่งหนังสือทางไปรษณีย์ EMS ถึง ป.ป.ช. เพื่อขอให้ตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินของนักการเมือง 3 ราย ว่าเป็นไปโดยถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ ดังนี้ 1. นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ที่ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 11 เม.ย. 65 ว่า ที่ดิน ภบท.5 ที่แจ้งบัญชีไว้นั้น เป็นของภรรยา แต่ได้ขายไปแล้ว กรณีดังกล่าวเมื่อตรวจสอบบัญชีที่นายชินวรณ์ ยื่นไว้กรณีรับตำแหน่ง ส.ส. เมื่อวันที่ 25 พ.ค. 62 พบว่า มีที่ดิน ภบท.5 ที่แจ้งไว้ 4 แปลง เนื้อที่รวม 70 ไร่ มูลค่ารวม 2,980,000 บาท และมีบ้านอยู่บนที่ดินแปลงหนึ่งด้วย ซึ่งแจ้งมูลค่าไว้ 500,000 บาท ดังนั้น เมื่อแจ้งว่าที่ดินดังกล่าวขายไปแล้ว จึงมีเหตุที่ต้องขอให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบว่า ที่ดินขายไปเมื่อใด ขายบ้านด้วยหรือไม่ รวมราคาเท่าใด ขายให้ใคร ชำระกันอย่างไร ส่งมอบการครอบครองอย่างไร เสียภาษีหรือไม่ อย่างไร

 

ข่าวที่น่าสนใจ

2.นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ที่ดิน ภบท.5 จำนวน 120 ไร่ มูลค่า 3.6 ล้านบาท ไม่มีอยู่แล้ว เป็นข้อมูลเก่าเมื่อ 10-20 ปีที่แล้ว เมื่อตรวจสอบการยื่นบัญชีกรณีรับตำแหน่ง รมต.เกษตรเมื่อวันที่ 16 ก.ค. 2562 ไม่พบรายการที่ดินตามข่าว แต่เมื่อย้อนไปดูบัญชีของนายเฉลิมขัย ที่เคยยื่นไว้หลายครั้ง พบว่า ที่ดิน ภบท.5 ดังกล่าว มีการยื่นไว้กรณีรับตำแหน่ง ส.ส. เมื่อวันที่ 22 ม.ค. 2551 แต่กรณีพ้นจากตำแหน่ง เมื่อวันที่ 10 พ.ค. 2554 ไม่พบที่ดินดังกล่าว กรณีนี้ จึงมีเหตุที่ควรขอให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบว่า ที่ดิน ภบท.5 ดังกล่าว ที่ไม่มีอยู่ในบัญชีนั้น ขายหรือโอนให้ใคร ในราคาเท่าใด โดยวิธีใด และมีการเสียภาษี หรือไม่

3.นายจักรพันธ์ ปิยพรไพบูลย์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ปชป. ซึ่งได้ยื่นบัญชีทรัพย์สินกรณีเข้ารับตำแหน่ง ส.ส. เมื่อวันที่ 15 ธ.ค. 2564 โดยแจ้งที่ดินลำดับที่ 6 คือ ส.ป.ก. เลขที่ 513 ไม่ระบุที่ตั้ง เนื้อที่ 6 ไร่ 3 งาน 73 ตรว. ได้มาเมื่อ 6 ธ.ค. 2550 มูลค่า 1 ล้านบาท และแจ้งว่า มีรายได้จากการเลี้ยงสัตว์และจากการขายไข่ไว้รวม 2 ปี ปีแรก รายได้รวม 1,100,000 บาท ปีที่สอง รายได้รวม 1,300,000 บาท

นายเรืองไกร กล่าวว่า การยังถือครองที่ดิน ส.ป.ก. หลังจากเป็น ส.ส. และมีรายได้ต่อปีเกินกว่าล้านบาทนั้น เมื่อเทียบบรรทัดฐานจากกรณีที่ ป.ป.ช. เคยชี้มูลน.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ และศาลฎีกาได้พิพากษาวางหลักเรื่องเกี่ยวกับการฝ่าฝืนจริยธรรมไว้แล้ว กรณีของนายจักรพันธ์ จึงมีเหตุที่ต้องขอให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบว่า การถือครองที่ดิน ส.ป.ก. ดังกล่าว จะเข้าข่ายฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรมฯ ข้อ 17 หรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผบ.ทร.ลงพื้นที่ "นครพนม" ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม พร้อมมอบถุงยังชีพให้ผู้ประสบภัย
"พิพัฒน์" ยันค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ประกาศขึ้น 1 ต.ค.นี้ ชี้เตรียมมาตรการช่วยทั้ง "นายจ้าง-ลูกจ้าง" ไว้พร้อมแล้ว
"เทศบาลตำบลกะรน" ภูเก็ต เร่งอพยพชาวบ้าน หลังฝนตกหนักต่อเนื่อง หวั่นดินสไลด์ซ้ำ
สุดยิ่งใหญ่! งานฉลอง “เทศกาลคเณศจตุรถี 2567” ลอยองค์พระพิฆเนศกลางอ่าวพัทยา ส่งองค์มหาเทพกลับสู่วิมานเบื้องบน ตามความเชื่อของชาวฮินดู
ชาวบ้านหนองปลาไหลโวยโรงงานมีการปล่อยน้ำเสียลงคลองส่งผลกระทบสิ่งแวดล้อมและกลิ่นนานนับปี นายกสั่งเร่งแก้ไขทันที
สพฐ.สั่งเด้ง "ผอ.สพม.สระแก้ว" ปมครูสาวสอบติดอันดับ 1 แต่ชื่อล่องหน
"นายกฯ" ให้คำมั่น เดินหน้ามาตรการเยียวยาน้ำท่วม ลดขั้นตอนยุ่งยาก เน้นทำรวดเร็ว ช่วยชาวบ้านทุกมิติ ให้กลับสู่สภาวะปกติ
3 ชนเผ่าพื้นเมือง เขมร กูย ลาว ร่วมกันประกอบพิธีกรรมบูชาบรรพบุรุษ แบบโบราณ และทำข้าวต้มใหญ่ที่สุดในประเทศไทย
สื่อจีนเตรียมถ่ายทอดงานฉลองวันไหว้พระจันทร์ทั่วโลก
ชุดปฏิบัติการ USAR กองทัพเรือ เร่งฟื้นฟูหลังน้ำลด บรรเทาความเดือดร้อนชาวเชียงราย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น