จากประเด็นท่อนแร็ปบางท่อนที่ มิลลิ ดนุภา คณาธีรกุล แร็ปเปอร์สาว วัย 19 ปี ร้องบนเวทีเทศกาลดนตรีระดับโลก Coachella 2022 ที่แคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ซึ่งได้สะท้อนปัญหาในไทยเช่น “เสาไฟกินรี ต้นละแสน รถไฟไทยสมัย ร.5 ใช้มาแล้ว 120 ปี” ทำให้ถูกบางฝ่ายนำมาเป็นประเด็นดราม่าในโลกออนไลน์ โดยเฉพาะการร้องว่า “รถไฟไทยสมัย ร.5 ใช้มาแล้ว 120 ปี” ผู้ที่ไม่ทราบข้อเท็จจริง ก็ได้นำมาล้อเลียนหรือวิจารณ์ประเทศตัวเอง ไปจนถึงเหน็บแนมรัฐบาล
อย่างไรก็ตามจากการตรวจสอบพบว่า เว็ปไซต์ TH.CARRO.CO ซึ่งได้รวบรวมข้อมูลรถไฟไทยที่วิ่งให้บริการประชาชน ข้อมูล ณ ปี 2563 รถไฟไทยโดยเฉพาะตัวรถจักร ไม่ได้ใช้รถจักรสมัยรัชกาลที่ 5 มาวิ่งให้บริการแล้ว เพราะปัจจุบันตัวรถจักรที่การรถไฟแห่งประเทศไทย หรือ รฟท. นำมาให้บริการประชาชน มีดังต่อไปนี้
1.รถจักรดีเซลไฟฟ้า Davenport รุ่น 500 แรงม้า รฟท. ได้นำเข้ามาใช้งานเมื่อปี 2507 จำนวน 30 คัน สร้างโดย บริษัท Davenport Locomotive Works ประเทศสหรัฐอเมริกา ราคาคันละ 1.16 ล้านบาท แต่ปัจจุบันรถจักรรุ่นนี้ จอดทิ้งอยู่ตามโรงรถจักร ยังมีเหลือใช้งานสับเปลี่ยน ภายในย่านสถานีใหญ่ๆ ตามต่างจังหวัดเพียงไม่กี่คัน
2.รถจักรดีเซลไฟฟ้า GE รุ่น UM12C หรือ GEK รฟท. ได้นำเข้ามาใช้งานเมื่อปี 2507 จำนวน 40 คัน สร้างโดย บริษัท General Electric ประเทศสหรัฐอเมริกา ราคาคันละ 4.5 ล้านบาท ปัจจุบันยังคงใช้งานอยู่ แม้ว่าจะมีอายุการใช้งาน 50 กว่าปีแล้วก็ตาม แต่ก็ยังสามารถใช้งานได้ดี ทั้งทำขบวนรถโดยสาร รถสินค้า หรือรถสับเปลี่ยน โดยคงเหลือใช้การได้ทั้งหมด 45 คัน และตัดบัญชีไป 5 คัน