จ.ตราด/เวลา 11.00 น.วันที่ 22 เมษายน 2565 นายชำนาญวิทย์ เตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตราด เป็นประธานในพิธีเปิด “กิจกรรม Press Tour ทดสอบพัฒนาเส้นทางท่องเที่ยวและประชาสัมพันธ์ชุมชนท่องเที่ยวจังหวัดตราด” ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ 2 ภายใต้โครงการพัฒนาและส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมชนจังหวัดตราดอย่างยั่งยืน โครงการตามแผนปฏิบัติราชการประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ของจังหวัดตราด ตามประเด็นการพัฒนาจังหวัดในการยกระดับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ เชิงสุขภาพ เชิงเกษตร และการท่องเที่ยวโดยชุมชนให้เข้มแข็ง โดยนำสื่อมวลชน ภาคีเครือข่ายการท่องเที่ยวเยี่ยมชมชุมชนท่องเที่ยวจังหวัดตราด ให้ครอบคลุมตามเส้นทางท่องเที่ยว 7 เส้นทางของจังหวัดตราด ดำเนินการ 5 ครั้ง ๆ ละ 20 คน จำนวน 5 เส้นทางเชื่อมโยงพื้นที่เกาะ ระหว่างวันที่ 22 เมษายน – 11 พฤษภาคม 2565 โดยปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID – 19) จังหวัดตราด อย่างเคร่งครัด มีนายมนตรี ฮมแสน พัฒนาการจ.ตราดรับผิดชอบ
นายชำนาญวิทย์ กล่าวว่า การจัดกิจกรรม Press Tour ทดสอบพัฒนาเส้นทางท่องเที่ยวและประชาสัมพันธ์ชุมชนท่องเที่ยวจังหวัดตราด นั้น เป็นกิจกรรมหลักที่ 2 ภายใต้โครงการพัฒนาและส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมชนจังหวัดตราดอย่างยั่งยืน ซึ่งประกอบด้วย 3 กิจกรรมหลัก โดยในการดำเนินโครงการยังมีกิจกรรมหลักอีก 2 กิจกรรม ดังนี้
1. กิจกรรมเสริมสร้างศักยภาพการบริหารจัดการด้านการท่องเที่ยวชุมชนให้กับชุมชน (พัฒนายกระดับอาหารพื้นถิ่น ผลิตภัณฑ์ชุมชน และของที่ระลึก) จำนวน 7 อำเภอ 40 ชุมชน ได้รับการยกระดับพัฒนาอาหารพื้นถิ่น ผลิตภัณฑ์ชุมชน และของที่ระลึกจังหวัดตราด จำนวน 40 ผลิตภัณฑ์ ดำเนินการแล้วเมื่อวันที่ 17 – 18 กุมภาพันธ์ 2565 กลุ่มเป้าหมาย ผู้นำชุมชน ผู้ผลิต ผู้ประกอบการหมู่บ้าน จาก 7 อำเภอ 40 ชุมชน เจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชนอำเภอ และภาคีเครือข่ายการท่องเที่ยว โดยอยู่ระหว่างการพัฒนายกระดับผลิตภัณฑ์ 40 ผลิตภัณฑ์
2. มหกรรมท่องเที่ยวโดยชุมชนจังหวัดตราด เมืองสุขภาพ (มหัศจรรย์ Unseen Trat Green City) เพื่อเป็นการเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้าและบริการ ภายในงานยังมีการจัดนิทรรศการสาธิตกิจกรรมชุมชนท่องเที่ยวและจำหน่ายสินค้าและผลิตภัณฑ์ชุมชน 40 ชุมชน โซนการจัดจำหน่ายสินค้า 40 ร้าน รวมทั้งสิ้น 80 บูธ และกิจกรรมการแสดงจากศิลปินที่มีชื่อเสียง โดยกำหนดดำเนินการในช่วงเดือนมิถุนายน 2565
ขณะนายมนตรี กล่าวว่า โครงการในนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการตลาดพัฒนาเส้นทางท่องเที่ยว สื่อสารประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้การท่องเที่ยวชุมชนจังหวัดตราดในวงกว้าง เพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้าและบริการในชุมชนท่องเที่ยว ส่งเสริมสนับสนุนการสร้างรายได้ ในการพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก เกิดการกระจายรายได้สู่พื้นที่ชุมชนอย่างยั่งยืน
ซึ่ง 5 เส้นทาง ประกอบด้วย
เส้นทางที่ 1 “ ตามรอยประวัติศาสตร์และเกาะช้าง ” (อำเภอแหลมงอบ-เกาะช้าง)ชมการสาธิตและชิม การทำเมี่ยงคำใส่แห้ง, ปลาโคกแดดเดียว จากชุมชนยายม่อม ,เส้นทางที่ 2 “สุดทางบูรพา ” (อำเภอเขาสมิง)ชมการสาธิตและชิมการทำข้าวเกรียบยาหน้า, ชานกจิบ, ตังเมกรอบ จากวิสาหกิจชุมชนบ้านน้ำเชี่ยว
เส้นทางที่ 3 “ ตำนานแห่งเมืองอัญมณี ” (อำเภอบ่อไร่)ชมการสาธิตและทดลองใช้ การทำน้ำมันและยาดมชองระอา จากบ้านช้างทูน,เส้นทางที่ 4 “ Unseen R-10 Road of Paradise ” (อำเภอคลองใหญ่)ชมการสาธิตการทำบ้านปลา จากชุมขนแหลมกลัด และเส้นทางที่ 5 “ชื่นใจในเมืองตราดเกาะกูด ” (อำเภอเมืองตราด-เกาะกูด) ชมการสาธิตและชิม ใบโกงกางทอด, ชาร้อยรู จากบ้านท่าระแนะ