ราเมศ แจง ชวน ไม่บรรจุญัตติแก้รธน.ม.256

รัฐสภา 21 มิ.ย.-  “ราเมศ” แจงเหตุ ประธานรัฐสภาไม่บรรจุญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญ ม.256 เพราะเป็นการยกเลิกรธน.ปี 60 แก้ไขหลักการสำคัญ ต้องจัดทำประชามติก่อน จึงยังไม่บรรจุเข้าระเบียบวาระการประชุม 23-24 มิ.ย.

นายราเมศ รัตนะเชวง เลขานุการประธานรัฐสภา กล่าวถึงกรณีที่นายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานคณะทํางานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย โต้แย้งมติที่นายชวน หลีกภัยประธานรัฐสภา ไม่บรรจุญัตติแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญมาตรา 256 ของฝ่ายค้าน ในวันที่ 23-24 มิ.ย. ว่า ร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญมาตรา 256 มีผลยกเลิกรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 และแก้ไขหลักการสำคัญที่ผู้มีอำนาจสถาปนารัฐธรรมนูญต้องการปกป้องคุ้มครอง ดังนั้นหากรัฐสภาต้องการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ต้องจัดให้ประชาชนออกเสียงประชามติ ก่อนว่าสมควรมีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่หรือไม่ ซึ่งเป็นไปตามคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งมีผลผูกพันรัฐสภาตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 211 วรรคสี่ ดังนั้นเมื่อร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมดังกล่าวไม่ใช่ร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมรายมาตราตามคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ ประธานรัฐสภาจึงไม่สามารถบรรจุร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยแก้ไขเพิ่มเติม ฉบับดังกล่าว เข้าระเบียบวาระการประชุมของที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภาเพื่อพิจารณาได้

นายราเมศ กล่าวว่า การทำหน้าที่ของประธานสภาฯ เป็นกลาง ตรงไปตรงมา ทำหน้าที่อย่างสุจริต การจะมากล่าวหาว่า ขัดขวางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เป็นการบิดเบือนทั้งสิ้น อยากให้นายชูศักดิ์ ที่เป็นถึงครูบาอาจารย์ได้ย้อนกลับไปดูหลักการรัฐธรรมนูญและข้อบังคับให้ชัดเจน รวมไปถึงคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่ 4/2564 ประกอบด้วย ไม่ใช่คิดจะทำตามอำเภอใจ โดยไม่มีหลักการ พอไม่ได้ดั่งใจก็ออกมาโวยวาย ถือว่าไม่สมราคาของฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย

เลขานุการประธานรัฐสภา กล่าวว่า ร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญฉบับดังกล่าวยังไม่ตกไป ตามข้อบังคับการประชุมรัฐสภา ข้อ 105 ร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมจะตกไป แค่ 2 กรณีเท่านั้น คือ 1.รัฐสภาลงมติไม่รับหลักการ และ 2. รัฐสภาลงมติไม่เห็นชอบในวาระที่สาม เมื่อร่างยังไม่ตกไป หากต่อไปมีกฎหมายว่าด้วยการออกเสียงประชามติ ก็เป็นเรื่องที่ต้องพิจารณากันต่อไป

“ที่พรรคเพื่อไทย ใช้ถ้อยคำว่า อย่าทิ้งภาระให้ลูกหลาน ประธานสภาอย่าขัดขวางรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน ล้วนแล้วแต่บิดเบือน คนอย่างนายชวน หลีกภัย มีแต่คิดดีและทำสิ่งดี ๆ ให้ลูกหลาน ตัวอย่างเช่น ไปโรงเรียนได้ดื่มนมฟรี คือโครงการนมโรงเรียน มีอาหารกลางวัน จัดตั้งอนุบาลชนบท มีกองทุนให้ลูกหลานที่ขาดแคลนได้กู้ยืมเงินกองทุนให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา สิ่งเหล่านี้ เป็นสิ่งที่ประธานรัฐสภาคนนี้ทำ นายชวนไม่เคยทิ้งภาระหนี้สินที่เกิดจากการโกงชาติบ้านเมืองไว้ให้ลูกหลาน หากพรรคเพื่อไทยฉลาดย้อนคิดและจดจำ คงไม่มีการใช้ถ้อยคำที่บิดเบือนแบบนี้” นายราเมศ กล่าว

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

พุทธศาสนิกชนชาวอยุธยา สืบสานประเพณีตักบาตรเทโว วัดใหญ่ชัยมงคล
การรถไฟฯ ชวนร่วมเดินทางขบวนรถจักรไอน้ำประวัติศาสตร์ เที่ยวชมกรุงเก่า “อยุธยา” เนื่องในวันปิยมหาราช เริ่มจำหน่ายตั๋วพร้อมกันทั่วประเทศ 19 ต.ค. 67 นี้
ประมงสงขลา ประมงจันทบุรี และประมงเพชรบุรี พบปลาหมอคางดำแหล่งน้ำธรรมชาติหนาแน่นลดลง เดินหน้าเฝ้าระวังและกำจัดต่อเนื่อง เน้นขอความร่วมมือช่วยจัดการในบ่อร้าง
"บิ๊กเต่า" เผยเช็กมือถือ "บอสพอล" พบคลิปรีดไถ "นักร้อง-นักการเมือง" เพียบ จ่อเรียกสอบปากคำ
“ภูมิ​ธรรม​-​อนุทิน”​ ประสานเสียง ไม่หวั่น​กกต. รับคำร้อง​ยุบเพื่อไทย​ปม​ 6 พรรคร่วม ให้“ทักษิณ”ครอบงำ
เปิดตัวสุดปัง! Chester’s Flagship Store @Siam ชูคอนเซ็ปต์ 'Good Food Good Mood' เพิ่มสีสันให้แลนด์มาร์กคนรุ่นใหม่
รอลุ้น “ธีรภัทร” เผยพร้อมย้ายช้าง “พลายดอกแก้ว” พรุ่งนี้ หลังผลตรวจเลือดออก
"ชูศักดิ์" ไม่หวั่น​ หลังมีข่าว​กกต.​รับคำร้องคดียุบเพื่อไทย
ตร.รวบ “เหม่ง ปากดำ” ยูทูปเบอร์คนดัง ขวัญใจวัยโจ๋ เจ้าของยอด 5 ล้านวิว พบเอี่ยวเว็บพนันฯ กว่า 10 เว็บไซต์
เหยื่อดิไอคอนกรุ๊ปยังไม่หมด ! แม่จูงมือลูกสาวป่วยออทิสติก เข้า แจ้ง ตร.พัทยา ลงทุนสมัครดีลเลอร์กว่า 2 แสนบาท ซัดเวรกรรมมันติดจรวด บอสพอลสมควรได้รับมัน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น