"ว่างงาน" รู้หรือไม่? ผู้ประกันตนตกงาน สามารถรับเงินทดแทนได้นะ รู้ยัง? เช็คเงื่อนไขและขั้นตอนการลงทะเบียนรับสิทธิได้ที่นี่
ข่าวที่น่าสนใจ
“ว่างงาน” ตกงาน ถูกเลิกจ้าง ผู้ประกันตนทั้งหลาย ไม่ต้องเครียดอีกต่อไป งานนี้เฮได้เลย หลังสำนักงานประกันสังคมออกมาชี้แจงเอง โดยมีรายละเอียด ดังนี้
คุณสมบัติผู้มีสิทธิได้รับเงินทดแทน
- เป็นผู้ประกันตนมาตรา 33
- จ่ายเงินสมทบมาแล้วไม่น้อยกว่า 6 เดือน
- ภายในระยะเวลา 15 เดือนก่อนการว่าง งาน
เงื่อนไข
1. ลาออกหรือสิ้นสุดสัญญา
- ได้รับเงินทดแทน 30% ของค่าจ้าง
- เป็นระยะเวลาไม่เกิน 90 วัน/ปีปฏิทิน
2. ถูกเลิกจ้าง
- ได้รับเงินทดแทน 50% ของค่าจ้าง
- เป็นระยะเวลาไม่เกิน 180 วัน/ปีปฏิทิน
- โดยคำนวณจากฐานค่าจ้างขั้นต่ำเดือนละ 1,650 บาท และสูงสุดไม่เกิน 15,000 บาท
สำหรับต่างชาติ/ต่างด้าว มีขั้นตอนในการรับลงทะเบียนขึ้นทะเบียน ดังนี้
- ยื่นแบบคำขอรับประโยชน์ทดแทนกรณีว่าง งาน (สปส.2-01/7)
- หนังสือรับรองการออกจากงานหรือสำเนาแบบแจ้งการลาออกจากงานของผู้ประกันตน (สปส.6-09) (ถ้ามี)
- หนังสือหรือคำสั่งของนายจ้างที่ให้ออกจากงาน (ถ้ามี)
- กรณีสาเหตุสุดวิสัย แนบหนังสือรับรองการขอรับประโยชน์ทดแทนกรณีว่าง งาน เนื่องจาก สาเหตุสุดวิสัย
- สำเนาเอกสารใบเปลี่ยนชื่อ-สกุล (ถ้ามี)
- สำเนาบัตรประกันสังคม และสำเนาหนังสือเดินทาง ( Passport) หรือสำเนาหนังสือเดินทางชั่วคราวหรือเอกสารรับรองบุคคลที่ทางราชการออกให้
- หากเอกสารสำคัญต่อการพิจารณาเป็นภาษาต่างประเทศให้จัดทำคำแปลเป็นภาษาไทย และรับรองความถูกต้องให้ครบถ้วน
- รูปถ่ายขนาด 1 นิ้ว 1 รูป
- สำเนาสมุดบัญชีเงินฝากธนาคาร ประเภทออมทรัพย์หน้าแรกซึ่งมีชื่อและเลขที่บัญชี
- รายงานตัวตามกำหนดนัด ณ สำนักงานจัดหางานพื้นที่ที่สะดวก
*** หมายเหตุ ผู้ว่าง งานต้องไม่ถูกเลิกจ้าง เนื่องจากสาเหตุ ไล่ออก/ ปลดออก/ ให้ออกเนื่องจากกระทำความผิด/ ละทิ้งหน้าที่โดยไม่มีการติดต่อนายจ้างภายใน 7 วันทำงานติดต่อกัน จึงจะมีสิทธิได้รับเงินทดแทนการขาดรายได้กรณีว่าง งาน
สำหรับคนไทย (เริ่มตั้งแต่ 1 พฤศจิกายน 2564 เป็นต้นไป)
- ผ่านระบบของกรมการจัดหางาน : คลิกที่นี่
- ลงทะเบียนขอใช้บริการพิสูจน์และยืนยันตัวตนทางดิจิทัล / Digtal ID ของสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) สพร.
- ผู้ประกันตนสามารถเข้าสู่ระบบ (Login) โดยใช้ User / Password ที่ลงทะเบียน Digital ID ในการขึ้นทะเบียน
- กรอกข้อมูลรายละเอียดตามระบบและแนบไฟล์บัญชีธนาคารที่จะให้โอนเงินเข้าบัญชีในระบบ โดยผู้ประกันตนไม่ต้องยื่นเอกสารใด ๆกับสำนักงานประกันสังคมอีก
- ภาพถ่ายสำเนาสมุดบัญชีเงินฝากธนาคาร ประเภทออมทรัพย์หน้าแรก ซึ่งมีชื่อและเลขที่บัญชีของตนเองที่จะยื่นในระบบ
- รายงานตัวตามกำหนด
ข้อมูล : สำนักงานประกันสังคม
ข่าวที่เกี่ยวข้อง