"ทุเรียนไทย" ผลไม้ยอดฮิตขึ้นแท่นเบอร์ 1 ในจีน ยังคงมาแรงไม่แผ่ว ราคาสูงแล้วไง ของอร่อยไม่มีพลาด ขึ้นเครื่องบินตรงสู่แดนมังกร ส่งต่อยันตลาด e-commerce
ข่าวที่น่าสนใจ
เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคมที่ผ่านมา สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า บรรดาซูเปอร์มาร์เก็ตและแพลตฟอร์ม e-commerce รายใหญ่ของจีนทยอยวางจำหน่ายทุเรียน ไทยเพิ่มขึ้น ตั้งแต่ปลายเดือนเมษายน ถึงแม้ปีนี้ ทุเรียนจะเข้าสู่ตลาดจีนช้ากว่าปกติและราคาสูงขึ้นก็ตาม แต่ผู้บริโภคชาวจีนก็ยังคงนิยมเหมือนเดิม
ทุเรียนจากสวนในไทยจะถูกเก็บเกี่ยวและส่งออกด้วยเที่ยวบินเช่าเหมาลำสู่ท่าอากาศยานนานาชาติกว่างโจว ไป๋อวิ๋นในมณฑลกว่างตง (กวางตุ้ง) ทางตอนใต้ของจีน และกระจายไปยังทุกภูมิภาคของจีนอย่างรวดเร็ว เฉกเช่นร้านค้าในเครือเจริญโภคภัณฑ์ที่นครหนานหนิง เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง
หวงเหม่ยเสีย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการกลุ่มผลิตภัณฑ์เกษตรและอาหารในเครือเจริญโภคภัณฑ์ประจำกว่างซี เผยว่า ร้านค้าของบริษัทได้รับทุเรียน 100 กล่อง ซึ่งถูกกระจายสู่ร้านสะดวกซื้อในท้องถิ่นและขายให้ลูกค้าขาจรจนหมดอย่างรวดเร็ว ถึงแม้จะราคาสูงขึ้นกว่าปีก่อนก็ตาม ทุเรียนยังคงเป็นผลไม้ยอดนิยมในหมู่ผู้บริโภคชาวจีน ครองตำแหน่งผลไม้นำเข้าดาวเด่น และปริมาณการบริโภคเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในช่วงหลายปีนี้ ซึ่งการนำเข้าทุเรียนสดในปี 2021 สูงกว่าในปี 2017 ถึง 4 เท่า ส่วนใหญ่นำเข้าจากไทย รวมถึงมีกว่างตง กว่างซี และฉงชิ่ง เป็นแหล่งนำเข้าหลัก
ด้านนักธุรกิจที่นำเข้าทุเรียนจากสวนไทยในหนานหนิงอย่างนิศาชล ไทยทอง หรือไท่ลู่ลู่ เผยว่า เมื่อก่อนคนจีนรู้จักแต่ทุเรียนหมอนทอง แต่ตอนนี้เริ่มรู้จักทุเรียนพันธุ์อื่น ๆ กันมากขึ้น ทั้งกระดุมทอง ก้านยาว และพวงมณี ด้านเหว่ยพ่าน พ่อค้าไลฟ์สดขายของในกว่างซี จับมือทำธุรกิจกับนิศาชลมานานหลายปี ซึ่งปีนี้ทั้งสองได้นำเข้า “ทุเรียนไทย” สู่กว่างโจว คุนหมิง และเมืองอื่น ๆ ทางเครื่องบิน ซึ่งใช้เวลาเพียง 2-3 ชั่วโมง ทำให้ทุเรียนยังคงสดใหม่ดูน่าซื้อไปรับประทาน
ปัจจุบัน แพลตฟอร์ม e-commerce และห้างสรรพสินค้าในจีนวางจำหน่ายทุเรียนกันแล้ว ส่วนใหญ่ขนส่งทางเครื่องบิน ถึงแม้ค่าขนส่งเพิ่มขึ้นเกินเท่าตัวต่อกิโลกรัมก็ตาม นอกจากการขนทางเครื่องบินแล้วยังมีรถบรรทุกที่วิ่งเข้าจีนผ่านเมืองผิงเสียงของกว่างซี หรือเรือที่แล่นจากท่าเรือแหลมฉบังสู่ท่าเรือชินโจวของกว่างซีและท่าเรือหนานซาของกว่างโจวอีกด้วย
ด้านวรรณลดา รัตนพานิช กงสุลฝ่ายการพาณิชย์ประจำสถานกงสุลใหญ่ของไทย ณ นครหนานหนิง กล่าวว่า ชาวจีนชื่นชอบ “ทุเรียนไทย” เป็นทุนเดิม โดยปีนี้ผู้ส่งออกหลายรายเลือกขนส่งทางเครื่องบินแทน นอกจากนี้ ผู้ค้าทุเรียนยังดำเนินขั้นตอนระหว่างส่งออกจากและนำเข้าสู่ที่เคร่งครัดยิ่งขึ้นตามข้อกำหนดและมาตรฐานต่าง ๆ รวมถึงมาตรการป้องกันโรคระบาดอย่างเข้มงวด ทำให้ปริมาณทุเรียนที่นำเข้าสู่จีนลดลงเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า แต่ก็เป็นทุเรียนคุณภาพสูงอย่างแท้จริง
ช่วงหลายปีที่ผ่านมา แพลตฟอร์ม e-commerce และสื่อสังคมออนไลน์ของจีน กลายเป็นช่องทางสำคัญของการจำหน่ายผลไม้ไทย โดยนิศาชลและเหว่ยพ่านมักไลฟ์สดขายทุเรียน ซึ่งเรียกยอดสั่งซื้อจำนวนมากและขยายฐานลูกค้ากว้างขวางยิ่งขึ้น เหว่ยพ่าน เผยว่า เขาไลฟ์สดขาย “ทุเรียนไทย” บนแพลตฟอร์มโต่วอิน (Douyin) หรือติ๊กต่อก (TikTok) เวอร์ชันจีนทุกวัน เพราะ ผู้บริโภคชาวจีนชอบดูไลฟ์สดขายของ ซึ่งช่วยให้พวกเขาได้เห็นคุณภาพ ฟังคำอธิบาย และเลือกซื้อทุเรียนตามใจชอบอย่างสะดวกและสบายใจ
ข่าวที่เกี่ยวข้อง