“วินมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า” ไทยเปิดโครงการนำร่องแล้ว 50 คัน

วินมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า

"วินมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า" รัฐบาลไทยและโครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ (UNEP) ร่วมเปิดตัวโครงการนำร่องราว 50 คัน ช่วยบรรลุเป้าปล่อยคาร์บอนต่ำ

“วินมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า” มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า รถมอเตอร์ไซต์ไฟฟ้า รถไฟฟ้า กลายเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับคนรักษ์โลก อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมที่จะต้องหารถสักคันมาใช้ เพราะรถไฟฟ้านั้นจะไม่มีการปล่อยไอเสียหรือก๊าซเรือนกระจกออกมานั่นเอง ซึ่งล่าสุดนี้ สำนักข่าวซินหัว ก็ได้รายงานว่า รัฐบาลไทยและโครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ (UNEP) ร่วมเปิดตัวโครงการนำร่องวินมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า เรื่องราวจะเป็นอย่างไร ติดตามได้ที่ TOP News

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

“วินมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า” กระแสรถไฟฟ้ากำลังมาแรงในประเทศไทยเป็นอย่างมาก สืบเนื่องจากช่วงที่ผ่านมาหลายหน่วยงานต่างออกมารณรงค์เรื่องการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม นอกจากนั้นปัญหาเรื่องราคาน้ำมันพุ่งสูงก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่่ทำให้คนสนใจรถไฟฟ้าเช่นกัน โดยทางด้าน กระทรวงพลังงาน เคยให้ข้อมูลเกี่ยวกับรถไฟฟ้าไว้ว่า

ข้อดีของรถยนต์ไฟฟ้า

  • เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม รถยนต์ไฟฟ้านั้นจะทำงานด้วยการใช้พลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ ทำให้ไม่มีการปล่อยไอเสียหรือก๊าซเรือนกระจกออกมาและไม่สร้างมลพิษ
  • ลดมลพิษทางเสียง เนื่องจากกลไกในการขับเคลื่อนไม่ต้องใช้การจุดระเบิดเพื่อเผาไหม้ จึงทำให้ไม่มีเสียงเวลาขับ และการทำงานของมอเตอร์ไฟฟ้านั้น มีเสียงที่เงียบกว่าเครื่องยนต์มาก
  • ประสิทธิภาพสูงกว่า รถยนต์ไฟฟ้าใช้มอเตอร์ไฟฟ้าซึ่งมีแรงบิดมากกว่าโดยเริ่มตั้งแต่ออกตัว ทำให้อัตราเร่งดีกว่ารถยนต์ที่ใช้น้ำมัน
  • ประหยัดค่าใช้จ่าย เนื่องจากรถยนต์ไฟฟ้านั้นไม่มีเครื่องยนต์ จึงไม่ต้องใช้น้ำมันเชื้อเพลิงในการเผาไหม้ อีกทั้งพลังงานไฟฟ้ายังมีราคาถูกกว่า และผันผวนน้อยกว่าราคาน้ำมันส่วนในเรื่องของการบำรุงรักษานั้น ในรถยนต์ไฟฟ้ามีเพียงมอเตอร์ไฟฟ้าเท่านั้นที่เป็นส่วนกำลังทำให้รถเคลื่อนที่ไปได้ ไม่มีของเหลวหรือกรองของเหลวที่ต้องบำรุงรักษาตามวาระ
  • สามารถชาร์จแบตเตอรี่ได้จากที่บ้าน รถยนต์ไฟฟ้านั้น สามารถชาร์จแบตเตอรี่ได้จากที่บ้าน ซึ่งสามารถชาร์จได้ระหว่างที่นอนหลับ เมื่อถึงยามเช้ารถยนต์ไฟฟ้าก็จะอยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน จึงทำให้ไม่ต้องกังวลในเรื่องการเสียเวลาที่สถานีบริการน้ำมันอีกต่อไป

 

ข้อเสียของรถยนต์ไฟฟ้า

  • ราคาสูง ปัจจุบันรถยนต์ไฟฟ้ายังมีราคาที่ค่อนข้างแพง เนื่องจากกระบวนการผลิตจนถึงการวางจำหน่ายจำเป็นต้องใช้เทคโนโลยีที่มีราคาสูง ทำให้ตัวรถมีราคาสูงตามไปด้วย
  • ระยะการขับ เนื่องจากระยะทางในการขับขี่จะขึ้นอยู่กับขนาดความจุของแบตเตอรี่ ซึ่งอาจจะต้องมีการวางแผนการชาร์จระหว่างทาง สำหรับการขับขี่ในระยะไกล
  • สถานีอัดประจุ หากมีการเดินทางระยะยาวหรือข้ามจังหวัดนั้น ควรจะต้องมีการวางแผนหาตำแหน่งที่ตั้งของสถานีอัดประจุ เนื่องจากปัจจุบันสถานีอัดประจุในประเทศยังไม่ครอบคลุมทุกพื้นที่
  • การบำรุงรักษา รถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยยังถือว่าเป็นเทคโนโลยีที่ใหม่มาก อาจจะต้องใช้เวลาเพื่อให้บุคลากรทางสายยานยนต์เรียนรู้เรื่องการบำรุงรักษาระบบต่าง ๆ
  • การจัดการขยะจากแบตเตอรี่ เนื่องจากแบตเตอรี่ที่ติดตั้งอยู่ในรถยนต์ไฟฟ้าปัจจุบันมีอายุการใช้งานที่จำกัด การเปลี่ยนแบตเตอรี่ใหม่เป็นเรื่องที่ทำได้ง่าย แต่การกำจัดแบตเตอรี่ที่เสื่อมสภาพไปแล้วนั้น ในปัจจุบันยังไม่มีมาตรการที่ชัดเจนในการกำจัดแบตเตอรี่ที่เป็นขยะเหล่านี้ ซึ่งเป็นความท้าทายที่จะต้องมีการดำเนินการต่อไป

 

 

วินมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า

 

 

 

และเมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม 2565 ที่ผ่านมา สำนักข่าวซินหัว ก็ได้รายงานว่า ไทยเปิดโครงการนำร่อง ‘วินมอเตอร์ไซค์ ไฟฟ้า’ เมื่อวันพฤหัสบดี (5 พฤษภาคม) รัฐบาลไทยและโครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ (UNEP) ร่วมเปิดตัวโครงการนำร่องรถจักรยานยนต์ไฟฟ้ารับจ้างในไทย ซึ่งจะใช้รถจักรยานยนต์ไฟฟ้าที่บริจาคโดยเทลจี (TAILG) บริษัทของจีนราว 50 คัน ภายใต้การวิจัยและศึกษากรณีตัวอย่างร่วมกัน

ศูนย์เทคโนโลยีพลังงานแห่งชาติ (เอ็นเทค) และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ลงนามบันทึกข้อตกลงกับเทลจี เพื่อส่งเสริมการใช้รถจักรยานยนต์ไฟฟ้าในไทย โดยสุมิตรา จรสโรจน์กุล ผู้อำนวยการศูนย์ฯ ขอบคุณการสนับสนุนของเทลจีในโครงการยานยนต์ไฟฟ้าของสหประชาชาติ และการปรับเปลี่ยนจากยานยนต์เชื้อเพลิงทั่วไปสู่ยานยนต์ไฟฟ้าของไทย เทลจีเป็นหุ้นส่วนโครงการยานยนต์ไฟฟ้าข้างต้นตั้งแต่ปี 2018 โดยมีแผนนำร่องการใช้งานใน 6 ประเทศ ได้แก่ เอธิโอเปีย เคนยา ยูกันดา ฟิลิปปินส์ ไทย และเวียดนาม เพื่อบูรณาการยานยนต์ไฟฟ้า 2-3 ล้อ เข้าสู่ระบบคมนาคมขนส่งที่มีอยู่ในปัจจุบัน
มัชทัก เมมอน ผู้ประสานงานระดับภูมิภาคด้านประสิทธิภาพทรัพยากรของสำนักงานโครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ ประจำภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก คาดการณ์ว่าไทยจะปรับปรุงประสิทธิภาพการใช้พลังงานสำหรับการคมนาคมขนส่งในเมืองอย่างมากด้วยความพยายามของภาครัฐและเอกชน หลี่เหยา ประธานเทลจี กล่าวว่าบริษัทฯ จะจัดตั้งศูนย์เทคนิคและฐานการผลิตในไทย เพื่อยกระดับการใช้รถจักรยานยนต์ไฟฟ้าในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และช่วยให้ภูมิภาคนี้บรรลุเป้าหมายการจราจรบนท้องถนนที่ปล่อยคาร์บอนต่ำ
วินมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า
วินมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า
ขอขอบคุณข้อมูลจาก : China Xinhua News

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เมียไรเดอร์ เปิดใจเสียงสั่น กลัวไม่ได้รับความเป็นธรรม หลังรู้ข่าว หนุ่มอินเดียซิ่งเก๋งได้ประกันตัว ลั่น ‘คนมีเงินมันยิ่งใหญ่’
นายกฯ เปิดงาน Thailand Reception เชิญชวนสัมผัสเสน่ห์อาหารไทย ชูศักยภาพเศรษฐกิจ
จีนแห่ ‘โคมไฟปลา’ แหวกว่ายส่องสว่างในอันฮุย
"พิพัฒน์" ตรวจเยี่ยมเอกชน ต้นแบบอุตสาหกรรม ผลิตด้วยเทคโนฯ AI พร้อมเร่งนโยบาย up skill ฝีมือแรงงานไทย
ผู้นำปานามาลั่นคลองปานามาไม่ใช่ของขวัญจากสหรัฐ
จีนไม่เห็นด้วยหลังไทยยืนยันไม่มีแผนส่งกลับอุยกูร์ในขณะนี้
"ดีเอสไอ" อนุมัติให้สืบสวนคดี "แตงโม" ปมมีการบิดเบือน บุคคลอื่น-จนท.รัฐเกี่ยวข้องหรือไม่
"พิพัฒน์" นำถก "คบต." ลงมตินายจ้างต้องยื่นบัญชีชื่อต้องการแรงงานต่างด้าว ให้เสร็จใน 13 ก.พ.68
ส่องรายได้ "ดิว อริสรา" หลัง "ไผ่ ลิกค์" เฉลยชื่อดาราดัง ปมยืมเงินปล่อยกู้ โซเชียลจับตา รอเจ้าตัวชี้แจง
ศาลให้ประกันตัว "หนุ่มลูกครึ่งอินเดีย" ขับรถชนไรเดอร์เสียชีวิต ตีวงเงิน 6 แสนบาท คุมเข้มใส่กำไล EM ภรรยาผู้ตาย ลั่นไม่ให้อภัย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น