ชำแหละ “หมอปลา” ปกป้องศาสนาหรือหวังรายได้ยูทูป

เจาะเบื้องลึก “หมอปลา” ต้องการปกป้องศาสนา หรือ หวังเงินจากยูทูปเข้ากระเป๋า หลังสังคมเกิดข้อถกเถียงดราม่าบุกตรวจสอบหลวงปู่แสง พระเกจิชื่อดังเมืองไทย

จากกรณี นายจีรพันธ์ เพชรขาว หรือ หมอปลา ได้นำทีมงานสื่อมวลชน ขณะร่วมกับสำนักพุทธศาสนาจังหวัดยโสธร เข้าตรวจสอบพฤติกรรมหลวงปู่วัดป่าแห่งหนึ่งใน อ.ป่าติ้ว จังหวัดยโสธร หลังได้รับรายงานว่ามีพฤติกรรมเข้าข่ายอวดอุตริสิ่งปฏิกูลในร่างกายกลายเป็นพระธาตุให้ลูกศิษย์บูชา และมีพฤติกรรมชอบกอดลูกศิษย์สาว โดยจากการตรวจสอบพบว่า หลวงปู่รูปดังกล่าว คือ “หลวงปู่แสง ญาณวโร” พระเกจิชื่อดัง ที่อาศัยอยู่ในที่พักสงฆ์ พื้นที่บ้านดงสว่าง ต.โคกนาโก แต่เนื่องจากหลวงปู่มีอายุ 99 พรรษา โดย หมอปลา ยังพายูทูปเบอร์ชื่อดังร่วมตรวจสอบด้วย คือ เบล ขอบสนาม และ กัน จอมพลัง

หลายคนคงอดแปลกใจไม่ได้ว่า ยูทูปเบอร์ชื่อดังเหล่านี้มาทำอะไรเกี่ยวกับการตรวจสอบพระสงฆ์ เนื่องจากหากใครติดตามพวกเขาจะทราบว่า คอนเท็นต์ส่วนใหญ่จะเป็นเนื้อหาอื่น ไม่เกี่ยวข้องกับวงการพระสงห์แม้แต่น้อย หรือพวกเขาเหล่านี้อยากที่จะมีส่วนร่วมกับการปกป้องพระพุทธศาสนา แต่ก็ถูกตั้งข้อสังเกตว่า แล้วเหตุใดถึงเพิ่งมาร่วมตรวจสอบวงการพระสงฆ์ ทั้งที่ก่อนหน้านี้มีการจับกุมและตรวจสอบการกระทำผิดของพระสงฆ์มาแล้วมากมายไม่เว้นแม้แต่พระชื่อดังระดับประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ

แต่พอมองดูรายได้ของเหล่ายูทูปเบอร์ชื่อดังที่จากยอดวิวการทำคอนเท็นต์บนยูทูปและเฟซบุ๊กกลับพบว่า สามารถสร้างรายได้อย่างมหาศาล หรืออาจะเป็นไปได้ว่า การเข้าร่วมตรวจสอบวงการพระสงห์ของเหล่ายูทูปเบอร์เป็นเพียงการสร้างคอนเท็นต์หารายได้เข้ากระเป๋าเท่านั้น หรือแม้แต่ หมอปลา เอง ก็ยังมีช่องยูทูปและเพจเฟซบุ๊กเป็นของตัวเอง โดยช่องยูทูปใช้ชื่อว่า “หมอปลาช่วยด้วย” ส่วนเพจเฟซบุ๊กใช้ชื่อ “หมอปลา แฟมิลี่” ทำให้หลายคนมองกลับไปว่า การที่ หมอปลา บุกตรวจสอบพระสงห์กระผิดวินัย หรือ ย้อนกลับไปก่อนหน้านี้กับการทุบศาลพระภูมิ ด้วยท่าทางแข็งกร้าว ไม่สนใจความเชื่องมงาย จะเป็นเพียงการสร้างอัตลักษณ์ให้ตัวเองกับการหารายได้ทางโลกออนไลน์

เมื่อเปิดดูวิธีคำนวณรายได้จากยูทูปจะพบว่า รายได้ YouTuber ต่อ ‘viewer’ จากข้อมูลของ YouTubers ในหลายประเทศโดยรวมแล้วสรุปได้ว่า ถ้าเราคำนวนแค่รายได้ต่อ ‘คนดู’ จะสร้างรายได้เฉลี่ย 0.18 ดอลลาร์สหรัฐ / 1 viewer (เกือบ 6 บาท) ซึ่งมีหลายปัจจัยที่ YouTube จะจ่ายเงินให้กับ YouTuber เช่น จำนวนยอดวิวของวิดีโอ, จำนวนคลิกโฆษณา, คุณภาพของโฆษณา และความยาวของวิดีโอ

แล้วทุกๆ 1,000 viewers สร้างรายได้เท่าไหร่? พอคิดเป็นภาพรวมเฉลี่ยสำหรับทุกๆ 1,000 คนที่ดู ‘โฆษณา’ YouTuber จะได้รับรายได้จาก YouTube ประมาณ 18 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 540 บาท) ส่วนรายได้จากคอนเท็นต์ของตัวเอง ในทุกๆ 1,000 ยอดวิว จะได้รับเงินประมาณ 3-5 ดอลล่าร์สหรัฐฯ (สูงสุด 150 บาท)

 

ดังนั้นถ้าคิดรวมๆ แล้ว ถ้าเรามีคนดูวิดีโอถึง 1 ล้านคนดู จะสามารถทำเม็ดเงินได้ถึง 5,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 150,240 บาท) อย่างไรก็ตาม จำนวนเงินตรงนี้ต้องไปรวมกับคุณภาพของโฆษณาอีก หรือจะเป็นอัตราการคลิกโฆษณาที่โชว์ในวิดีโอ นอกจากนี้ หากเปิดรายได้ของบรรดายูทูปเบอร์ชื่อดังของเมืองไทย 5 อันดับแรกจะพบว่า มีรายได้ทะลุหลักสิบล้านบาททุกคน ประกอบด้วย 1.Kaykai Salaider มีรายได้ปี 2563 40.46 ล้านบาท กำไร 16.26 ล้านบาท 2.Kyutae Oppa มีรายได้ปี 2563 23.78 ล้านบาท กำไร 3.05 ล้านบาท 3. Peach Eat Laek มีรายได้ปี 2563 21.46 ล้านบาท กำไร 1.91 ล้านบาท 4. Bie The Ska มีรายได้ปี 2563 13.69 ล้านบาท กำไร 3.84 ล้านบาท 5.I Roam Alone มีรายได้ปี 2563 28.57 ล้านบาท กำไร 16.48 ล้านบาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เกมแล้ว! หนุ่มแต่งรถประดับไฟสี ธีมคริสต์มาส ขับเฉิดฉายทั่วถนน ปรับฉ่ำๆ 2 ข้อหา
แจ้ง 4 ข้อหาหนัก 'อส.เมากร่าง' ยิงสนั่นกลางร้านข้าวต้ม ดับ 2 ศพ เปิดวงจรปิดอีกมุม เห็นวินาทีก่อเหตุชัด
ตร.ไซเบอร์ ขยายผลตามรวบ "ผู้จัดหาบัญชีม้า" แก๊งลวง "ชาล็อต" กว่า 4 ล้านบาท
“บิ๊กอ้วน”ซัดปาก! พวกกระหายสงคราม “บิ๊กปู” คอนเฟิร์ม “ว้าแดง” เรียบร้อยดี
เวียงแหงโมเดล! เยาวชนคนรุ่นใหม่ One Young World เครือซีพี ปักธง FIGHT หมอกควันชายแดนไทย-พม่า เรียนรู้-ชวนชุมชมร่วมลด PM 2.5
ทิพยประกันภัย จับมือ NT ลงนาม MOU พัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการ เพื่อตอบโจทย์กลุ่มลูกค้ายุคดิจิทัล
กรมวิทย์ฯ บริการ มอบของขวัญปีใหม่ประชาชน 2568 ..ฟรี !! ฝึกอบรมเสริมทักษะด้าน วทน. ฟรีค่าธรรมเนียมยื่นขอการรับรองทุกขอบข่าย เสริมความสามารถของห้องปฏิบัติการไทยสู่สากล
"ณเดชน์-เบลล่า" ขึ้นแท่นดาราแห่งปี "หมูเด้ง" ข่าวเด่นแห่งปีของจริงกลบทุกกระแส
เซเว่นฯ เดินหน้านโยบาย “2 ลด ลดพลาสติก ลดพลังงาน" เพื่อสิ่งแวดล้อม 24 ชม. เชิญชวนคนไทย ลดใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง
“ภูมิธรรม”คาด 4 ลูกเรือไทยได้รับการปล่อยตัว 4 ม.ค. นี้ ยืนยันกลาโหม-กองทัพไม่ได้อ่อนแอ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น