“ธีรัจชัย”ข้องใจ มติอัยการฯ หลังให้”เนตร นาคสุข”แค่ออกจากราชการ

“ธีรัจชัย”แถลงข้องใจมติ อัยการฯแค่ให้ เนตร ออกจากราชการ กรณีสั่งไม่ฟ้อง “บอส อยู่วิทยา” แต่ยังรับบำเน็จ บำนาญ ทั้งที่กลับคำสั่งจากหลักฐานเดิม 13 ครั้ง จี้ ป.ป.ช.ฟันอาญา ลั่น กมธ.ปราบโกง ไม่ปล่อยแน่

เมื่อเวลา 10.20 น. วันที่ 19 พ.ค. ที่รัฐสภา นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ(กมธ.)ป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤตมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร แถลงถึงกรณีที่คณะกรรมการอัยการ(ก.อ.) มีมติเอกฉันท์ ให้นายเนตร นาคสุข อดีตรองอัยการสูงสุด ออกจากราชการ กรณีใช้ดุลยพินิจไม่รอบคอบอย่างร้ายแรงในการสั่งไม่ฟ้องนายวรยุทธ อยู่วิทยา ขับรถชนตำรวจเสียชีวิตว่า เรื่องของนายวรยุทธ เข้ามาสู่กมธ.เป็นปี และต้องถูกลงโทษอย่างจริงจัง ไม่ใช่เพียงแค่พิธีกรรม ตนเชื่อว่าความคาดหวังของประชนต้องการให้มีการลงโทษ แต่มติของ ก.อ.บอกว่าใช้ดุลยพินิจไม่รอบคอบอย่างร้ายแรงในการสั่งคดีเป็นผลให้นายเนตรต้องออกจากราชการ นับแต่วันที่ยื่นลาออกแต่ยังสามารถรับบำเหน็จบำนาญได้อยู่นั้น ขอถามว่าการมีมติอย่างนี้มีผลต่อโทษ หรือผลร้ายต่อนายเนตรอย่างไร นอกจากคำสั่งให้ออก เพราะบำเหน็จบำนาญยังได้เหมือนเดิม การมีคำสั่งอย่างนี้จะสร้างความศรัทธาต่ออัยการ ซึ่งเป็นหนึ่งในกระบวนการยุติธรรมต้นน้ำ กลางน้ำหรือไม่ และอยากถามว่าประชาชนสบายใจหรือที่ก.อ.มีมติอย่างนี้

ข่าวที่น่าสนใจ

นายธีรัจชัย กล่าวต่อว่า ความเห็นของ ก.อ.ค้านต่อผลการสอบสวนของนายวิชา มหาคุณ ที่สรุปว่ามีการช่วยเหลือนายวรยุทธ เป็นลักษณะขบวนการโดยมีเจ้าหน้าที่รัฐและบุคคลจำนวน 8 กลุ่ม รวมถึงอัยการฯ ที่ประพฤติมิชอบรวมอยู่ด้วย และในรายงานการสอบสวนฉบับดังกล่าวมีการร้องขอความเป็นธรรมในชั้นอัยการฯทั้งหมด 14 ครั้ง และอัยการสูงสด รองอัยการสูงสุด ที่สั่งยุติการร้องขอความเป็นธรรมนั้นมีถึง 13 ครั้ง ส่วนครั้งที่ 14 นายเนตร สั่งค้านตรงกันข้ามกับที่อัยการฯสั่ง 13 ครั้ง และการพิจารณาข้อความเป็นธรรมที่เป็นผลสำเร็จนั้นได้ใช้หลักฐานเดิมของ 13 ครั้งเกือบทั้งหมด กรณีอย่างนี้เพียงแค่สั่งโดยไม่รอบคอบเท่านั้นหรือ และกับข้อเท็จจริงสมเหตุสมผลหรือไม่

 

“ส่วนตัวผมที่ติดตามเรื่องนี้มาตลอดในการเป็นผู้ตรวจสอบ ผมไม่สบายใจ ประชาชนก็ไม่สบายใจ ผมเชื่อว่าถ้ากระบวนการยุติธรรมเราทำทุกอย่างที่ตรงไปตรงมา ไม่มีระบบอุปถัมภ์ ผิดเป็นผิด ถูกเป็นถูก ผมเชื่อว่าการสร้างความศรัทธาในกระบวนการยุติธรรมเราจะกลับฟื้นคืนมา ซึ่งไม่เฉพาะอัยการฯ แต่ทุกองค์กร แต่ยังมีอีกจุดคือในส่วนความผิดทางอาญา เมื่อนายเนตรมีความผิดให้ออกจากราชการแล้ว คณะกรรมการป้องกันการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)ก็จะต้องดำเนินการต่อไป”นายธีรัจชัย กล่าว

นายธีรัจชัย กล่าวต่อว่า ในส่วนของกมธ.ต้องตามเรื่องนี้ต่อและจะดำเนินการให้ถึงที่สุดในอีก 7กลุ่ม ตามที่นายวิชาเสนอ เพื่อให้ประชาชน รู้สึกว่ากระบวนการยุติธรรมเป็นที่พึ่ง ไม่แบ่งคนรวยคนจน หรือคนที่เกี่ยวข้องต้องถูกดำเนินการอย่างตรงไปตรงมา ซึ่งทางกมธ. ต้องการให้ตามตัวนายวรยุทธ มาดำเนินคดี แต่รัฐบาล ยังไม่ได้ดำเนินการตามตัวนายวรยุทธมาดำเนินคดี เป็นเรื่องที่ยังค้างคาใจต่อประชาชนอยู่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นักท่องเที่ยวฮือฮา! ตะเกียงเจ้าพายุ รถจิ๊ปโบราณอายุ 82 ปี เคยผ่านสงครามโลกครั้งที่ 2
ตร.ตามรวบถึงที่ หนุ่มปล่อย "ภาพลับ-คลิป" อดีตแฟนสาว หลังเลิกกัน ตามรังควานไม่หยุด
นทท.เริ่มเดินทางเข้าตราดลงเกาะช้าง เกาะกูดจำนวนมากแต่ยังไม่คึกคัก
"ผู้ต้องหาเยาวชน" หนีตำรวจ กระโดดลงคลองแสนแสบ จมน้ำดับสลด
สลด! หนูน้อย 6 ขวบ ลื่นตะไคร่หัวปักจมอ่างเก็บน้ำดับ แม่ร่ำไห้แทบขาดใจ พุ่งกอดศพลูกด้วยความอาลัย
ไม่มีละเว้น "ทบ." สั่งขังสิบเวร ปมลงโทษทหารเกินกว่าเหตุในหน่วยลพบุรี
เปิดผลสำรวจ ความสุขในฐานะทางการเงินของชีวิตคนไทย เพิ่มขึ้น
"ป้า" น้องปูอัด ฮีโร่รถบัสไฟไหม้ สุดงง "แม่" โผล่ทวงสิทธิ รับเงินเยียวยา 1.2 ล้าน ทั้งที่ไม่เคยเลี้ยงดู
ตร.ตามจับหนุ่มใหญ่ติดแบล็คลิสต์ สวมเลขบัตรปชช.คนอื่น ทำบัตรเครดิต หนีหนี้กว่าครึ่งล้าน
"อนุทิน" สละเงินเดือน มอบให้ อส.ช่วยน้ำท่วม พร้อมขอโทษชาวบ้าน ยอมรับว่าสถานการณ์ปีนี้หนัก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น