อ้ายจงหัว ผู้จัดการทั่วไปของบริษัท นำเข้าและส่งออก ฉงชิ่ง จินกั่วหยวน จำกัด เผยว่าบริษัทฯ ทำงานร่วมกับชาวสวนผลไม้ในจันทบุรีเพื่อส่งออกลำไยคุณภาพสูงสู่จีนตั้งแต่ปี 2007 โดยปริมาณลำไยที่บริษัทฯ ส่งออกสู่จีนในแต่ละปีอยู่ที่ราว 800 ล้านหยวน (ราว 4.1 พันล้านบาท)
บริษัทฯ เลือกนำเข้าลำไยจากไทยเป็นอันดับแรก เพราะไทยมีสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติที่เอื้ออำนวยต่อการเพาะปลูกลำไยได้ตลอดปี นอกจากนั้นการทำงานร่วมกับเกษตรกรไทยยังสบายใจ เพราะคนไทยมีความซื่อสัตย์ โดยอ้ายเผยว่า “คนไทยก็เหมือนญาติพี่น้องของเรา”
อ้ายเล่าย้อนความหลังว่าตอนมาสำรวจตลาดผลไม้ในไทยเมื่อสิบกว่าปีก่อน พบลำไยของจันทบุรีมีคุณภาพสูงและราคาถูก ซึ่งเป็นเงื่อนไขที่เหมาะสมกับการส่งออก จึงนำไปสู่การร่วมมือปรับปรุงเทคนิคการเพาะปลูกกับชาวสวนท้องถิ่น เพื่อเพิ่มคุณภาพและปริมาณผลผลิต
ความร่วมมือแรกเร่ิมคือแบ่งปันเทคนิค “ปลิดผล” ลำไยลูกเล็กทิ้งตามหลักการทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งอ้ายเผยว่าทีแรกชาวสวนไม่เห็นด้วยกับแนวทางนี้ บริษัทฯ จึงพยายามสร้างความเชื่อมั่นด้วยการสัญญาว่าหากใช้เทคนิคนี้แล้วผลผลิตออกมาไม่ดี จะเป็นคนซื้อลำไยทั้งหมดไว้เอง
การทำงานร่วมกันตลอดหลายปีที่ผ่านมา ส่งผลให้บริษัทฯ มีการส่งออกลำไยจากจันทบุรีสู่จีนเพิ่มขึ้นมหาศาลจากหลักหมื่นเป็นเกือบหลักแสนตันต่อปี ขณะเดียวกันราคาลำไยต่อกิโลกรัมเพิ่มขึ้นจาก 25 บาท เป็นราว 40 บาท ซึ่งช่วยเพิ่มรายได้และคุณภาพชีวิตของชาวสวนผลไม้ท้องถิ่น
สำหรับปี 2022 บริษัทฯ มองเห็นโอกาสในการดำเนินธุรกิจเพิ่มขึ้น หลังจากมีการบังคับใช้ความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) ตั้งแต่ช่วงต้นปี โดยมีแผนการก่อตั้งโรงงานแผ่นฟิล์มในไทย เพื่อตอบโจทย์ความต้องการบรรจุภัณฑ์และส่งเสริมการผลิตลำไยส่งออก
ด้านหน่วยงานพาณิชย์ของฉงชิ่งออกนโยบายและมาตรการสนับสนุนการจัดตั้งแพลตฟอร์มเครือข่ายการตลาดระหว่างประเทศอย่างรวดเร็ว หลังจากมีการบังคับใช้ความตกลงฯ รวมถึงเพิ่มการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรที่มีอยู่เดิม เพื่อกระตุ้นการดำเนินงานของผู้ประกอบการชาวจีน
นอกจากนั้นสำนักงานศุลกากรทั่วไปของจีน และกรมศุลกากรของไทย ยังร่วมลงนามแผนปฏิบัติการตามความตกลงยอมรับร่วมกันเกี่ยวกับโครงการผู้ประกอบการระดับมาตรฐานเออีโอ (AEO) เมื่อปลายเดือนมีนาคม ซึ่งอ้ายชี้ว่าจะส่งเสริมการนำเข้าและส่งออกยิ่งขึ้น
อ้ายทิ้งท้ายว่าการค้าระหว่างจีนและไทย รวมถึงการค้าภายในภูมิภาคตามความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค จะเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยบริษัทฯ สามารถบุกเบิกตลาดใหม่ๆ เพิ่มการส่งออกสินค้าเกษตรของไทยสู่จีน และส่งออกสินค้าไทยไปยังหลายประเทศมากขึ้น
เครดิต: ซินหัว