สพป.ตราด รณรงค์ไม่สูบบุหรี่ ใน วัด งด สูบบุหรี่ โลก พร้อม เผาบุหรี่ และ เดินแจกสติกเกอร์ไม่สูบบุหรี่ในชุมชน

สพป.ตราด รณรงค์ไม่สูบบุหรี่ในวัด งด สูบบุหรี่ โลก พร้อม เผาบุหรี่ และ เดินแจกเอกสารและสติกเกอร์ไม่สูบบุหรี่ในชุมชน ขณะที่พบเยาวชนตราดติดบุหรี่ ร้อยละ 11.34 ขณะอายุ 15 ปีขึ้นไปพบ มีสูบ 13,170 คน

เวลา 09.00 น.วันที่ 31 พฤษภาคม 2565 บริเวณชั้น 1 อาคารเฉลิมพระเกียรติฯ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตราด นางสาวช่อชะบา ชื่นบาน ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตราด เป็นประธานเปิดกิจกรรมรณรงค์วันงดสูบบุหรี่โลก 2565 มีนักเรียนโรงเรียนอนุบาลหนองบัว เจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุขจ.ตราด และเจ้าหน้าที่สำนักงานเขตพื้นที่ประถมศึกษาจ.ตราด พร้อมผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการควบคุมผลิตภัณฑ์บุหรี่ จ.ตราด 2 ท่านร่วม

หลังจากนางอินทิรา บุญวาที รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตราด ในนามคณะกรรมการจัดกิจกรรมรณรงค์วันงดสูบบุหรี่โลก 2565 กล่าวว่า องค์การอนามัยโลก ได้กำหนดให้วันที่ 31 พฤษภาคมของทุกปี เป็นวันงดสูบบุหรี่โลก (World No Tabacco Day) ซึ่งวันงดสูบบุหรี่โลกจัดขึ้นครั้งแรกในวันที่ 31 พฤษภาคม ค.ศ. 1998 โดยองค์การอนามัยโลก เนื่องจากเล็งเห็นอันตรายของบุหรี่ต่อสุขภาพของผู้สูบบุหรี่และผู้ไม่สูบบุหรี่แต่ได้รับควันบุหรี่ การจัดงานวันงดสูบบุทรี่โลกก็เพื่อกระตุ้นให้ผู้สูบบุหรี่เลิกสูบ ให้รัฐบาลชุมชนและประชากรโลก ตระหนักถึงความสำคัญและเข้าร่วมกิจกรรมและกระตุ้นให้รัฐบาลกำหนดนโยบาย/กฎหมายเพื่อควบคุมยาสูบ องค์การอนามัยโลกระบุชัดเจนว่าการสูบบุหรี่ เป็นสาเหตุสำคัญของการป่วยและเสียชีวิตก่อนวัยอันควรที่สามารถป้องกันได้ วันงดสูบบุหรี่โลกครั้งแรก ใช้คำขวัญ “บุหรี่หรือสุขภาพต้องเลือกสุขภาพ” สำหรับในปีนี้กระทรวงสาธารณสุข ได้กำหนดคำขวัญวันงดสูบบุหรี่โลก ประจำปี 2565 คือ “บุหรี่:ทำลายสิ่งแวดล้อม”ดังนั้น เพื่อให้เป็นไปตามอำนาจหน้าที่คณะกรรมการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบจังหวัด เกี่ยวกับการเฝ้าระวังและป้องกันมิให้เด็กและเยาวชนเข้าถึงผลิตภัณฑ์ยาสูบของพระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ. 2560 จึงได้จัดกิจกรรมรณรงค์วันงดสูบ บุหรี่โลก 2565 ขึ้น

นางช่อชะบา กล่าวว่าการจัดกิจกรรมครั้งนี้ เพื่อ สร้างความตระหนักให้แก่ประชาชนถึงผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นการปลูก การผลิต การจัดจำหน่ายยาสูบ ของเสีย และขยะที่เกิดจากการสูบบุหรี่ ซึ่ง อีกหนึ่งเหตุผลที่จะทำให้คนเลิกสูบบุหรี่อีกด้วย การปลูก การผลิต และการใช้ยาสูบ ก่อมลพิษให้แก่ แหล่งน้ำ ดิน ชายหาด และถนนหนทาง ซึ่งเกิดจากการปนเปื้อนของสารพิษในดินและน้ำ ขยะกันบุหรี่ รวมถึงไมโครพลาสติก และขยะจากชิ้นส่วนของบุหรี่ไฟฟ้า รวมถึงต้นไม้เป็นจำนวนมากถูกตัดเพื่อแผ้วถางพื้นที่สำหรับการทำไร่ยาสูบ ซึ่งตามมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาการสูบบุหรี่ของกระทรวงศึกษาธิการ ให้สถานศึกษาทุกระดับเป็นสถานที่ปลอดจากการสูบบุหรี่ และให้สอดแทรกและเน้นย้ำ เรื่องพิษภัยของการสูบบุหรี่ในการเรียนการสอนทุกระดับ เพื่อการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมด้านสุขภาพให้ดีขึ้นในวันงดสูบบหรี่โลก

จากนั้น นางช่อชะบา ชื่นบานและผู้ร่วมงานทำการเผาบุหรี่เพื่อรณรงค์และต่อต้านการสูบบุหรี พร้อมเดินขบวนรณรงค์แจกเอกสารประชาสัมพันธ์การรณรงค์ไม่สูบบุหรี่ไปตามชุมชน ห้างร้าน และหมู่บ้านใกล้เคียงเพื่อสร้างความตระหนักในการไม่สูบบุหรี่ต่อไป

นายอาทิตย์ แสงสว่าง ผู้ที่เคยสูบบุหรี่มาตั้งแต่อายุ 20 ปี แต่วันนี้ได้เลิกแล้ว กล่าวว่า ช่วงวัยรุ่นได้เข้ามาสูบบุหรี่ตามกลุ่มเพื่อน และติดการสูบบุหรี่ ทำให้ต้องสูบบุหรี่วันละ 1-2 ซอง ช่วงนั้นราคาซองละ 60 บาท แต่หลังจากมีครอบครัวแล้ว ภรรยาได้ขอให้เลิกบุหรี่จึงตัดสินใจเลิก ทำให้ไม่ต้องเสียเงินและเสียสุขภาพ จึงอยากจะให้เพื่อนเลิกบุหรี่เหมือนที่ตนเองได้เลิก ซึ่งใช้วิธีค่อยลดปริมาณลงที่ละน้อยจนสามารถเลิกสูบได้ในที่สุด

ทั้งนี้ ในการจัดกิจกรรมครั้งนี้ ได้มีการถ่ายทอดไปยังช่องยูทูปของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจ.ตราดด้วย

สำหรับภาพรวมทั้งจังหวัดตราด มีจำนวนผู้สูบบุหรี่  9.03%  (12,631  คน ) จากประชากร 139,885   คน และผลการสำรวจข้อมูลจังหวัดตราด จากข้อมูล Health data center ปีพ.ศ. 2565 จังหวัดตราดพบประชากรอายุ 15 ปีขึ้นไป สูบบุหรี่ 13,170 คน เลิกสูบแล้ว 6,797 คน

จักรกฤชณ์ แววคล้ายหงษ์ ผู้สื่อข่าวTOPNEWS ประจำ จ.ตราด

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สาวเร่ร่อนนั่งเสพยาริมถนน กลางเมืองพัทยา ชาวบ้านสุดเอื้อมระอา แจ้งเจ้าหน้าที่จับไปไม่เกิน 2 วันวนกลับมาที่เดิม
เสนาธิการทหารเรือ เน้นให้หน่วยงานลงพื้นที่สำรวจ พบปะชาวบ้านสำหรับการป้องกัน "เชิงรุก"
“ธนกร” ค้านร่าง “สุราก้าวหน้า” ฉบับ “เท่าพิภพ” ชี้สุดซอยเกินเหตุ หวั่นไม่ได้มาตรฐาน อาจซ้ำรอย “ยาดองมรณะ”
"กองทัพเรือ" จัดกำลังเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัย 4 จังหวัด พร้อมเฝ้าระวังและรับมือสถานการณ์อุทกภัย
นายอำเภอบางละมุง ร่วมกิ่งกาขาดอำเภอบาวละมุง, ผู้บริหารเมืองพัทยา ลงพื้นที่ บ้านเกาะล้าน มอบทุนการศึกษา-ให้ขวัญกำลังใจ นักเรียนโรงเรียนเมืองพัทยา 10
ฉะเชิงเทรา คึกคัก เทศกาลคืนวันไหว้พระจันทร์
"บิ๊กอ้วน" เป็นประธานพิธีปิดการศึกษา หลักสูตรวปอ.รุ่นที่ 66
จ.ระยอง ชวนชมฟรีคอนเสิร์ต 'Rayong long beach festival 2024 @Laemmaephim' จัดใหญ่ขนนักร้องชื่อดังของเมืองไทย ระเบิดความมันส์ พร้อมเต็มอิ่มกับอาหารทะเล Street food 20-22 ก.ย.นี้ ที่ชายหาดแหลมแม่พิมพ์ อ.แกลง
"รองผู้ว่าการรถไฟฯ" ตามติดน้ำท่วม ม.พะเยา ยันโครงการก่อสร้างทางรถไฟของโครงการทางคู่ ไม่มีเอี่ยวเหตุน้ำท่วม พร้อมสั่งจนท.เข้าลงพื้นที่เข้าช่วยเหลือ-ดูแลประชาชนอย่างใกล้ชิด-ติดตามสถานการณ์ทุกระยะ
บริษัท กรุงสยามเครื่องดื่ม จำกัด ผู้ผลิตเครื่องดื่มชูกำลัง ตรา คอมมานโด ได้มอบสิ่งของช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น