จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้เครือข่ายคุ้มครองผู้บริโภคภาคตะวันออก

กลไกเขตพื้นที่ภาคตะวันออก สภาองค์กรของผู้บริโภค จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้เครือข่ายคุ้มครองผู้บริโภคภาคตะวันออก เน้นการพัฒนานโยบายสาธารณะ ด้านระบบขนส่งมวลชน รถนักเรียนปลอดภัย และนโยบายสิทธิ UCEP ภาคตะวันออก 

เวลา 09.00 น.(วันที่ 3 มิ.ย.65) ที่โรงแรมบางแสน เฮอริเทจ ตำบลแสนสุข อ.เมืองชลบุรี จ.ชลบุรี ศูนย์ประสานงานหลักประกันสุขภาพประชาชนจังหวัดฉะเชิงเทรา ในฐานะเป็นกลไกเขตพื้นที่ภาคตะวันออก สภาองค์กรของผู้บริโภค ได้จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้งานพัฒนานโยบายสาธารณะ เน้นระบบขนส่งมวลชน – รถนักเรียนปลอดภัย และนโยบายสิทธิ UCEP ในภาคตะวันออก เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์งานพัฒนานโยบายสาธารณะเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภค ในประเด็นการขนส่งและยานพาหนะ และ ด้านบริการสุขภาพ ชวนกลไกเขตพื้นที่ และหน่วยงานประจำจังหวัด สภาองค์กรของผู้บริโภค 5 ภูมิภาค องค์กร ภาคีเครือข่ายภาครัฐ ภาคประชาชนภาคตะวันออก เชื่อมโยงงานนโยบายสาธารณะ และพัฒนาเครือข่ายตัวแทนของผู้บริโภค สู่การยกระดับการคุณภาพชีวิตของประชาชนในฐานะผู้บริโภคทุกคน โดยมี นางสาวสุภาวดี วิเวก ประธานหน่วยรับเรื่องร้องเรียนอื่นที่เป็นอิสระจากผู้ถูกร้องเรียนตามมาตรา 50 (5) และหัวหน้าหน่วยงานประจำจังหวัดจังหวัดฉะเชิงเทรา สภาองค์กรของผู้บริโภค กล่าวต้อนรับภาคี เครือข่ายจาก 5 ภูมิภาค พร้อมชี้แจงวัตถุประสงค์การจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้

ทั้งนี้ นางสาวสารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการสภาองค์กรของผู้บริโภค เป็นนประธานเปิดการแลกเปลี่ยนประสบ การณ์การพัฒนานโยบายสาธารณะ และบอกเล่าบทบาท ภารกิจสภาองค์กรของผู้บริโภค ในการคุ้มครองและพิทักษ์สิทธิผู้บริโภคทุกคน ในปัญหาทุกด้านเพื่อคุณภาพชีวิตของประชาชนทุกคน ตลอดจนภารกิจสนับสนุนองค์กรสมาชิก องค์กรของผู้บริโภค และผู้บริโภคทั่วไปให้รักษาประโยชน์ของผู้บริโภคอย่างมีประสิทธิภาพ ได้รับความเชื่อถือสร้างวัฒนธรรมและมุมมองใหม่ว่า การคุ้มครองผู้บริโภคเป็นประโยชน์กับทุกฝ่าย

ด้าน นางสาวบุญยืน ศิริธรรม ประธานสภาองค์กรของผู้บริโภค กล่าวว่า ในเดือนพฤษภาคม 2565 สถานศึกษาทั่วประเทศเริ่มเปิดทำการเรียนการสอนภาคการศึกษา 2565 กันแล้ว ซึ่งคาดว่าจะมีนักเรียนใช้บริการรถรับ-ส่งนักเรียนในการเดินทางไปโรงเรียนเพิ่มขึ้น ดังนั้น หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั่วประเทศ ควรเตรียมความพร้อมรองรับการเปิดภาคเรียน เช่น กำชับผู้ประกอบการ สถานศึกษา พนักงานขับรถรับ-ส่งนักเรียน ให้ตรวจสอบความปลอดภัยและการให้บริการของรถโรงเรียนและรถรับส่งนักเรียนในพื้นที่รับผิดชอบอย่างเข้มงวดต่อเนื่องตลอดภาคการศึกษา ทั้งด้านมาตรฐานความปลอดภัยของตัวรถและพนักงานขับรถ โดยต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของนักเรียนที่โดยสาร (ไป-กลับ) กับรถโรงเรียน และรถรับส่งนักเรียนต้องมีสภาพมั่นคงแข็งแรง ต้องชำระภาษีรถประจำปีอย่างถูกต้อง พร้อมที่จะให้บริการรับส่งนักเรียนได้อย่างปลอดภัย รวมถึงรถขนส่งมวลชน ระบบขนส่งมวลชนที่ปลอดภัยต่อการเดินทางและคุณภาพชีวิตของประชาชนทุกคน

งานนี้มีผู้แทนเครือข่ายองค์กรผู้บริโภคภาคตะวันออก และองค์กรภาครัฐ ร่วมแลกเปลี่ยนนำเสนอบทบาทการขับเคลื่อนนโยบายสาธารณะเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภคภาคตะวันออก 8 จังหวัด ใน 3 ประเด็น ได้แก่ 1) ขนส่งมวลชน    2) รถรับส่งนักเรียน และ 3) สิทธิ UCEP เพื่อแลกเปลี่ยนแนวคิด มุมมอง และประสบการณ์ในการพัฒนางานนโยบายสาธารณะทั้ง 3 ด้าน นอกจากนี้ เครือข่ายผู้บริโภคทั้ง 5 ภูมิภาค ได้มีการแลกเปลี่ยนประเด็นการขับเคลื่อนนโยบายสาธารณะเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภค เพื่อหาแนวทางการพัฒนานโยบายสาธารณะร่วมกัน ศูนย์ประสานงานหลักประกันสุขภาพประชาชนจังหวัดฉะเชิงเทรา ในฐานะเป็นกลไกเขตพื้นที่ภาคตะวันออก สภาองค์กรของผู้บริโภค มีหน้าที่สนับสนุนและสร้างความเข้มแข็งให้กับหน่วยงานประจำจังหวัดในภาคตะวันออก ให้สามารถดำเนินงานคุ้มครองผู้บริโภคตามบทบาทหน้าที่ได้ พร้อมกันนี้ กลไกเขตพื้นที่ยังมีหน้าที่สนับสนุนและสร้างความเข้มแข็งให้แก่สมาชิก เพื่อพัฒนาเป็นหน่วยงานประจำจังหวัด และพัฒนาองค์กรของผู้บริโภคให้สามารถจดแจ้งสถานะองค์กรของผู้บริโภคได้ ตลอดจนสนับสนุนสำนักงานสภาองค์กรของผู้บริโภค ในการติดตามการทำงานของหน่วยงานประจำจังหวัด และดำเนินการภารกิจอื่นๆ ร่วมกับสภาองค์กรของผู้บริโภค

สราวุฒิ บุญสร้าง ผู้สื่อข่าวTOPNEWS ประจำ จ.ฉะเชิงเทรา

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"เสมา 1" ให้กำลังใจเยาวชนคนรุ่นใหม่ สพฐ. สร้างแกนนำคุณภาพ สู่"Happy Learning"
"บิ๊กแจ๊ส" ประกาศชัยชนะ คัมแบ็ก นายกอบจ.ปทุมธานี ย้ำไม่มีคนละขั้ว พร้อมร่วมมือทำงานกับรบ. ทุกกระทรวง
"ดร.สนธิ" เตือน ไฟไหม้ "โรงงานพลาสติก-เคมีภัณฑ์" มาบตาพุด อันตรายเป็นสารก่อมะเร็ง
รวบ 2 ผัว-เมีย ค้ายาบ้า แม่ร้องไห้ จะขาดใจ ลูกชายสุดที่รักถูกจับค้ายาบ้า
สุดเศร้า ครอบครัวตั้งบำเพ็ญกุศล อาลัย “อ๋อม อรรคพันธ์” เพื่อนร่วมวงการแห่รดน้ำศพแน่น
"บิ๊กแจ๊ส" เฮ ศึกเลือกตั้งซ่อมนายกอบจ.ปทุมธานี คะแนนทิ้งห่าง "ชาญ พวงเพ็ชร์ "
“อ.หริรักษ์” เตือนแก้รธน. ต้องยึดประโยชน์ชาติ อย่าปล่อยคนบางกลุ่ม มุ่งหวังลดบทบาทองค์กรอิสระ
จนท.เร่งตรวจสอบปริมาณควันพิษ หลัง "ไฟไหม้โรงงาน" ในนิคมฯ มาบตาพุด
ธารน้ำใจคนนครนายกส่งมอบถุงยังชีพผู้ประสพอุทกภัยเชียงราย
กอ.รมน.ภาค 4 ขอปชช.แจ้งเบาะแส ตามล่าคนร้าย ลอบเผาบ้านพักป่าไม้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น