วันนี้ ที่ตลาดห้วยขวาง นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯกทม. ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีสถาบันวิจัยและพัฒนาประเทศไทย หรือ TDRI เสนอแนะให้ กทม.เริ่มจัดเก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย ส่วนเหนือ ช่วงหมอชิต-คูคต และส่วนใต้ ช่วงสำโรง-สมุทรปราการ หลังจากเปิดนั่งฟรีมานาน เพื่อแบ่งเบาภาระหนี้สินค่าจ้างเดินรถที่ต้องจ่ายให้กับ บีทีเอส โดยให้เก็บทั้งช่วงเส้นทางสัมปทานหลัก และช่วงที่เป็นส่วนต่อขยายในอัตราค่าโดยสารไม่เกิน 59 บาทว่า ความจริงราคาค่าโดยสารสูงสุด ณ ปัจจุบัน 59 บาทอยู่แล้ว แต่จะทำอย่างไรกับในช่วงที่ 2 ส่วนต่อขยายที่ยังไม่ได้มีการเก็บค่าโดยสาร แต่ให้ผู้โดยสารขึ้นฟรี อย่างไรก็ตามเรื่องนี้น่าสนใจ เพราะว่าช่วงที่ 2 มีคนนั่งอยู่ประมาณ 27% ที่นั่งไป-กลับ โดยไม่ได้เสียเงิน แต่ กทม.ยังต้องจ่ายค่าเดินรถอยู่ 3,000 ล้านบาท
“ชัชชาติ” เล็งเก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย เหตุกทม.ต้องแบกค่าจ้างเดินรถเดือนละ 3 พันล้าน ยันไม่ให้เป็นภาระประชาชน
ข่าวที่น่าสนใจ
ผู้โดยสารนั่งฟรี แต่กทม.ไม่ฟรี เนื่องจากเราจ้างเอกชนเดินรถ ดังนั้นต้องไปดูว่าจะเก็บเท่าไร เก็บอย่างไร เพื่อไม่ให้เป็นภาระ และต้องยุติธรรมกับคนอื่นๆ ด้วย เพราะปัจจุบันวินมอเตอร์ไซค์ที่วิ่งอยู่ข้างล่างของช่วงส่วนต่อขยายเจ๊งหมด เนื่องจากคนไปขึ้นรถไฟฟ้าฟรีข้างบนยาวไปถึงคูคต
ผู้ว่าฯ กทม.กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตาม ค่าโดยสารรถไฟฟ้าบีทีเอสก็คงไม่เกินกรอบราคา 59 บาท โดย 44 บาท เป็นเส้นทางสัมปทานหลักวิ่งด้านในเมือง และบวกกับอีก 15 บาท ที่เป็นส่วนต่อขยายเส้นด้านนอกเมือง
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
-