เปิดชัดๆค่ารถไฟฟ้า BTS ตลอดสายจริง ต้อง 74 บาท ไม่ใช่ 59 บาท “ชัชชาติ” ทำได้จริงหรือไม่?

กางค่าโดยสารรถไฟฟ้าบีทีเอสสายสีเขียว ตลอดทั้งสาย 74 บาท ไม่ใช่ 59 บาท "ชัชชาติ" ทำได้จริงหรือไม่ ?

สืบเนื่องจาก นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ออกมาให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับการบริหารจัดการรถไฟฟ้าสายสีเขียว เนื่องจากมีหนี้สินคงค้างภาคเอกชน มากถึงกว่า 4 หมื่นล้านบาท และส่วนหนึ่งมีการพูดถึง ข้อพิจารณาเรื่องค่าโดยสาร ว่าจะเป็นไปตามข้อเสนอของสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) ที่แนะให้ กทม. เริ่มจัดเก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย หลังจากส่วนต่อขยายช่วงหมอชิต-คูคต เปิดให้บริการฟรีมานาน และเพื่อนำรายได้จากการจัดเก็บมาแบ่งเบาภาระหนี้สินค่าจ้างเดินรถที่ต้องจ่ายให้กับบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด(มหาชน) หรือ BTSC โดยให้เก็บทั้งช่วงเส้นทางสัมปทานหลัก และช่วงที่เป็นส่วนต่อขยาย ในอัตราค่าโดยสารรวมแล้วไม่เกิน 59 บาท

“เบื้องต้นคงเป็นไปตามข้อเสนอของ ทีดีอาร์ไอ ที่ให้เก็บค่าโดยสารไม่เกิน 59 บาท ในส่วนต่อขยายส่วนที่ 2 แบริ่ง-เคหะสมุทรปราการ และห้าแยกลาดพร้าว-คูคต ถึงเวลาที่ต้องจ่ายค่าโดยสาร เพราะเราต้องจ่ายค่าเดินรถเพื่อความยุติธรรม” ผู้ว่าฯ กทม. กล่าว

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ขณะที่ นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ให้ข้อมูลเพิ่มเติมจากการประชุมคณะผู้บริหารบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด ว่า ข้อแนะนำจากการประชุมร่วมกับทีดีอาร์ไอ เมื่อวันที่ 16 มิ.ย.2565 ได้เสนอให้กรุงเทพมหานคร เริ่มจัดเก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียวต่อขยายส่วนเหนือ ช่วงหมอชิต-คูคต และส่วนใต้ ช่วงสำโรง-สมุทรปราการ

โดยอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยาย เสนอให้จัดเก็บ 15 บาท แต่เมื่อรวมกับเส้นทางหลักสัมปทาน เก็บได้สูงสุดไม่ควรเกิน 59 บาท และอัตราค่าโดยสาร 59 บาท เป็นตัวเลขที่คณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร เห็นว่ามีความเหมาะสม ประชาชนน่าจะรับได้ เพราะเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีเขียวต่อขยายไกลพอสมควร

– ช่วงหมอชิต-คูคต ระยะทาง 19 กิโลเมตร จำนวน 16 สถานี
– ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ระยะทาง 13 กิโลเมตร จำนวน 9 สถานี

ขณะที่ปัจจุบัน รถไฟฟ้าบีทีเอส ส่วนต่อขยายมีการจัดเก็บค่าโดยสารเฉพาะในส่วน อ่อนนุช – แบริ่ง 15 บาท และให้บริการฟรีในส่วนของ หมอชิต – คูคต ส่วนเส้นทางหลักสุขุมวิท (ตลอดสาย) มีอัตราการจัดเก็บค่าโดยสารอยู่ที่ 44 บาท และจะสิ้นสุดสัมปทานในปี 2572

 

 

อย่างไรก็ตามถ้านำแนวคิดของนายชัชชาติ และคณะผู้บริหารกทม.มาพิจารณา ในประเด็นการจัดเก็บค่าโดยสารส่วนต่อขยาย เท่ากับว่ารถไฟฟ้าสายสีเขียวตลอดสายจริง ๆ ต้องมีอัตราเท่ากับ 74 บาท แต่เพื่อให้ได้ค่ารถไฟฟ้าสายสีเขียวตลอดสายไม่เกิน 59 บาท จำเป็นต้องลดค่าโดยสารส่วนต่อขยายจากสถานีอ่อนนุช –เคหะ เหลือ 7 บาท และเก็บส่วนต่อขยาย หมอชิต –คูคต 8 บาท ซึ่งเดิมไม่เคยเก็บ รวมเป็น 15 บาท ซึ่งนี่เป็นคำถามถึง “นายชัชชาติ” ว่าจะทำได้หรือไม่ ไม่เช่นนั้น ก็จะต้องเก็บในราคา 74 บาทตลอดสาย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“ไทด์” สุดสงสาร “แตงโม” ไม่ได้โดนแค่กรีดขา แต่โดนเจาะน่อง-มันทะลัก
"พิชัย" โชว์วิชั่นเวที WEF ดาวอส ประกาศศักยภาพไทย พร้อมเปลี่ยนสู่ยุคศก.ดิจิทัล โลก AI
งานเข้า! "ตำรวจไซเบอร์" ชี้ล่าเหรียญ "Jagat" ฟันผิดกฎหมาย พบ 3 บัญชีโอนเงินผู้เล่นจริง จ่อเรียกสอบ
ฝุ่น PM2.5 เกินมาตรฐานยังคลุมทั่ว กทม. พื้นที่สีแดง 14 เขต
บึ้มสนั่นกลางดึก ชาร์จรถ 3 ล้อไฟฟ้า เกิดไฟฟ้าลัดวงจรลามไหม้ร้านของชำ หวิดวอดทั้งหลัง
กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศหนาวในตอนเช้า อุณหภูมิสูงขึ้นเล็กน้อย เตือนภาคใต้มีฝนตกบางแห่ง
"กรมโยธาฯ" จับมือ "คณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาล" ลงนาม MOU ช่วยชีวิตผู้ป่วยด้วยการบริจาคโลหิต
“ไทด์” แฉลึก! ยศใหญ่โทรปิดเกม สั่งย้าย “แตงโม” เข้านิติเวช รพ.ตำรวจ
เมียไรเดอร์ เปิดใจเสียงสั่น กลัวไม่ได้รับความเป็นธรรม หลังรู้ข่าว หนุ่มอินเดียซิ่งเก๋งได้ประกันตัว ลั่น ‘คนมีเงินมันยิ่งใหญ่’
นายกฯ เปิดงาน Thailand Reception เชิญชวนสัมผัสเสน่ห์อาหารไทย ชูศักยภาพเศรษฐกิจ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น