logo

“นักวิชาการอิสระ” ชี้สาเหตุไทยส่งF16ไปสกัดบินรบเมียนมาล้ำน่านฟ้าทันทีไม่ได้

"นักวิชาการอิสระ" งงกองทัพอากาศถูกโซเชียลรุมยำปมบินรบเมียนมาล้ำน่านฟ้า ชี้ไทยส่งF16ไปสกัดทันทีเลยไม่ได้ เหตุไม่ได้อยู่ในภาวะสงคราม ที่ต้องเตรียมความพร้อมเครื่องขับไล่ตลอดเวลา

นายภัทร เหมสุข นักวิชาการอิสระ โพสต์ความข้อผ่านเฟสบุ๊ก แสดงความเห็นกรณีเครื่องบินรบเมียนมาบินล้ำน่านฟ้าไทยบริเวณชายแดนจังหวัดตากว่า ผมไม่รู้ว่าจะไปรุมยำกองทัพอากาศไทยไปทำไม เรื่องที่เกิดขึ้นเราไม่มีทางรู้เลยว่าทางการทหารมีการพูดคุยกันระหว่างกองทัพอากาศไทยกับกองทัพอากาศเมียนมาหรือไม่ เมื่อเรด้าของเราตรวจจับเครื่อง MIG 29 เข้ามาในเขตแสดงตนเพื่อป้องกันภัยทางอากาศ หรือ Air Defense Identification Zone (ADIZ) ซึ่งในโซนนั้นอยู่ทั้งในเขตแดนไทยและเมียนมา

ข่าวที่น่าสนใจ

เรื่องที่เครื่อง MIG 29 ล้ำเข้ามาแล้วเครื่อง F16 ของเราเข้าไปสกัดเลยทันทีนั้นก็เป็นไปไม่ได้ เพราะเราไม่ได้อยู่ในสภาวะ “สงคราม” กับเมียนมา ที่พอเรด้าตรวจจับว่ามีเครื่องบินขับไล่ของเมียนมาบินกำลังเข้า ADIZ แล้วเครื่องขับไล่ที่ใกล้สุดของเราที่สนามบินตาคลีจะไปถึงจุดนั้นได้ทันเวลา

นายภัทร ย้ำอีกครั้งว่าประเทศไทยเราไม่อยู่ในสภาวะ “สงคราม” หรือความเสี่ยงที่จะเกิดสงครามกับเมียนมา เหมือนไต้หวัน กับ จีนแผ่นดินใหญ่ ซึ่งต้องมีเครื่องขับไล่เตรียมพร้อมที่จะบินขึ้นได้ตลอดเวลา
นั่นคือต้องคำนวณเวลาเอาไว้แล้ว ว่าเครื่องบินของเราจากสนามบินตาคลีจะไปเจอกันกับเครื่องบินเมียนมาที่ชายแดนจังหวัดตากพอดีในอีก 15 นาทีที่ตรวจจับการเข้ามาใน ADIZ เมื่อสองปีที่แล้วเครื่อง F16 ของนาโต้ในตุรเกียก็สอยเครื่องบินรัสเซียไปสองลำที่ล้ำเข้ามาจากชายแดนซีเรีย เพราะนั่นคือสภาวะสงครามตัวแทนที่ตุรเกียมีเครื่องขับไล่สังกัดนาโต้บินขึ้นไปรออยู่แล้ว

นายภัทร ทิ้งท้ายว่า คือฝ่ายเราไม่ใช่จะไม่รู้ ผมเองก็ไม่เชื่อว่าฝ่ายเราจะไม่รู้ เพราะไม่ใช่วันแรกที่เมียนมาใช้กำลังทางอากาศถล่มกะเหรี่ยง เมียนมาใช้สารพัดเครื่องบินถล่มกะเหรี่ยงมาหลายวันแล้ว สิ่งที่เกิดในวันนี้ก็ต้องเตือนกันไปในระดับประเทศ ทั้งทางการทหารและการทูตให้เมียนมาระวังตัวไม่ทำเช่นนั้นอีก ผมอ่านจากหลายเพจแล้วรุมกันด่ากองทัพอากาศไทยเหมือนจะเอาให้สะใจ ต้องบินขึ้นไปด็อกไฟล์ท ยิงกันให้ตกไปข้างหนึ่งแบบในท็อปกันหรืออย่างไร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ครม.นัดพิเศษ แต่งตั้ง "หมอมิ้ง นพ.พรหมินทร์" นั่งเลขาธิการนายกฯ
ตามรวบ "สาวแสบมิจฉาชีพออนไลน์" ส่งลิ้งลวงเหยื่อ ขอคืนเงินค่า FT ก่อนดูดเงินเกลี้ยงบัญชี เสียหายเกือบ 2 ล้านบาท
ททท.จัดต่อเนื่อง "Amazing Muay Thai Experiences" ตอกย้ำเสริมเสน่ห์ไทยด้วยกีฬา "มวยไทย" ชวนนักท่องเที่ยวเดินทางสัมผัสประสบการณ์ถึงถิ่นกำเนิดมวยดี 4 สาย
จนท.บุกตรวจ "แรงงานต่างด้าว" 149 คน แอบเช่าบ้าน 2 หลังในชุมชนขอนแก่น เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง
"วรชัย" วอน "เสรีพิศุทธ์" อย่าตั้งเป้าโจมตี ขอโอกาสรัฐบาลทำงาน ให้เวลาพิสูจน์แก้ปัญหาปชช.
“อ.ธรณ์” ห่วง “ฮาลองเบย์” สถานที่สวยงาม ถูกพายุไต้ฝุ่น "ยางิ" พัดถล่ม หวังให้ทุกคนที่นั่นปลอดภัย
ไร้ปาฏิหาริย์ พบแล้ว "นทท.เบลเยี่ยม" หลังหายตัวลึกลับ ทีมค้นหาพบร่าง บริเวณท้ายฝาย "น้ำตกแม่เย็น"
"พิพัฒน์" เดินหน้า 1 ต.ค. ปรับค่าแรง 400 พร้อม 7 มาตรการ ลดกระทบนายจ้าง-ลูกจ้าง ถกพณ.คุมสินค้าแพง
เลขาธิการ สทนช. ลงพื้นที่ตราดรับฟังสถานการณ์บริหารจัดการน้ำรับมือน้ำท่วมหลังพายุไต้ฝุ่นนางิ และ ฝนตกหนักกลางเดือนกันยายน หวั่นท่วมรอบ 2
น่าห่วง "แม่น้ำยม" สายหลักพิษณุโลก เพิ่มระดับสูงขึ้นต่อเนื่อง ไหลท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำทุกหมู่บ้านแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น