เมืองหยางซานในมณฑลเจียงซูทางตะวันออกของจีนเป็นเมืองปลูกลูกพีชที่มีชื่อเสียง เพราะลูกพีชของที่นี่จะหวานฉ่ำ
เกษตรกรคนนี้ คาดว่าจะเก็บเกี่ยวลูกพีชมากกว่า 150,000 ลูก แต่เนื่องจากสถานการณ์โควิด 19 ที่ลูกค้าไม่สามารถมาซื้อผลไม้ถึงไร่ได้ ทำให้ต้องปรับเปลี่ยนช่องทางเป็นการขายออนไลน์
หัว เฉิน (Hua Chen) หัวหน้ากลุ่มสหกรณ์บอกว่า กลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกลูกพีชจำนวนไม่น้อยที่ใช้ช่องทางออนไลน์เข้าถึงผู้บริโภค บางคนขายสินค้าด้วยการ “ไลฟ์ขายของ” ซึ่งช่วยให้สามารถจัดส่งลูกพีชเฉลี่ยประมาณ 5,000 กล่องต่อวัน
ปีที่แล้วเมืองหยางซานขายลูกพีชได้ 18,300 ตันสร้างรายได้เกือบ 500 ล้านหยวน (ประมาณ 75 ล้านเหรียญสหรัฐ) ขณะที่ปีนี้การผลิตลูกพีชคาดว่าจะเพิ่มขึ้นอีกร้อยละ 15 โดยสัดส่วนของยอดขายออนไลน์ต่อยอดขายรวมคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 50
บทข่าวและคลิปข่าว โดย
ภาคภาษาไทย ศูนย์เอเชียแอฟริกา สถานีวิทยุและโทรทัศน์ส่วนกลางแห่งประเทศจีน (CMG)