วงจรปิดเผย ตำรวจจับมือปืนกราดยิงในเท็กซัสล่าช้า

ภาพจากกล้องวงจรปิด เผยคลิปขณะตำรวจเข้าจับกุมมือปืนกราดยิงโรงเรียนประถมเท็กซัสเมื่อเดือนพฤษภาคม แสดงให้เห็นถึงการรับมือที่ไร้ประสิทธิภาพและล่าช้าของตำรวจ จนเป็นเหตุให้เด็กและครูต้องเสียชีวิตถึง 21 คน

สภาผู้แทนราษฎรเท็กซัสออกรายงานการสอบสวน เหตุกราดยิงโดยมือปืนอายุ 18 ปี ที่โรงเรียนประถมศึกษาร็อบบ์ ในเมืองอูวาลดี้ รัฐเท็กซัสซึ่งคร่าชีวิตนักเรียนและครูไป 21 คน โดยในรายงานกล่าวว่า ความล่าช้าของการจับกุมคนร้ายนั้น เกิดจากระบบที่ล้มเหลว และการขาดภาวะผู้นำของเจ้าหน้าที่ ส่งผลมีผู้เสียชีวิตมากกว่าที่ควร

รายงานระบุประเด็นแรกที่ล้มเหลวคือ เจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายล้มเหลวในการปฏิบัติการยิง ตามที่ได้ฝึกมา และพวกเขาล้มเหลวในการจัดลำดับความสำคัญในการช่วยชีวิตเหยื่อผู้บริสุทธิ์มากกว่าความปลอดภัยของตนเอง โดยเจ้าหน้าที่ใช้เวลานานถึง 73 นาที กว่าที่จะเข้าจับกุมตัวคนร้าย ซึ่งหากการจับกุมเป็นไปได้เร็วกว่านี้ จะมีผู้บาดเจ็บรอดชีวิตมากขึ้นจากการเข้าช่วยเหลือที่ทันท่วงที

อีกประเด็นคือการขาดภาวะผู้นำ  เนื่องจากเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญที่ส่งมาจากรัฐบาลกลาง ที่ได้รับการฝึกอบรมมาดีกว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจท้องถิ่น ไม่ได้เสนอคำแนะนำหรือความช่วยเหลือเฉพาะใดๆ แก่ตำรวจท้องที่ซึ่งอยู่ในการควบคุมที่เกิดเหตุ โดยขณะเกิดเหตุ มีเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานต่างๆอยู่ในสถานที่ถึง 376 คน แต่คนร้ายเพียงคนเดียว ยังสามารถยิงปืนของเขาได้ 100 นัดจากจำนวนที่ยิงทั้งหมด 142 นัด ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะบุกเข้าไปในอาคาร

อีกสาเหตุหนึ่งของโศกนาฏกรรมคือความล้มเหลวในการสื่อสาร เนื่องจากเด็ก ๆที่อยู่ ในห้องเรียนหลังการยิงปืนครั้งแรก โทรหา 911 แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจที่เข้าควบคุมเหตุ ไม่ได้รับแจ้งเรื่องการโทรนั้น และไม่มีใครสั่งวิเคราะห์ข้อมูล ทำให้ไม่รู้ว่ามือปืนกำลังขัดขวางไม่ให้ผู้ที่ได้รับบาดเจ็บสาหัสได้รับการช่วยเหลือ

ทั้งนี้ รายงานการสอบสวน จัดทำโดยอิงตามบัญชีของพยาน 33 คนและการสัมภาษณ์อย่างไม่เป็นทางการ 39 ครั้งกับสมาชิกของหน่วยงานความมั่นคงต่างๆ โดยมีวัตถุประสงค์ในการให้ข้อมูลพื้นฐาน เพื่อให้ฝ่ายนิติบัญญัติสามารถเปลี่ยนแปลงนโยบายในอนาคต และทำให้โรงเรียนปลอดภัยยิ่งขึ้นต่อไป

ทั้งนี้ ได้มีการวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับการทำงานของตำรวจเกิดขึ้นเป็นวงกว้าง หลังสื่อท้องถิ่นนำภาพจากกล้องวงจรปิด ที่เผยภาพมือปืนถือปืนไรเฟิล เดินเข้าตึกเรียน และภาพเจ้าหน้าที่ ที่หยุดรอตรงโถงทางเดินเป็นเวลานาน ก่อนจะบุกเข้าห้องเรียนที่มือปืนซ่อนตัวในที่สุด

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ลุค อิชิคาว่า" นักแสดงลูกครึ่ง ร้องปอท.ถูกใส่ร้ายผ่านโซเชียลฯ สร้างความเสื่อมเสีย วอนชาวเน็ตอย่าเชื่อพวกหิวแสง
แน่นสำนักพม.ขอนแก่น "ผู้พิการ" แห่ต่ออายุ-ทำบัตรใหม่ รอรับเงินหมื่น
สุดเศร้า "สาวใหญ่" ร้องถูก "ผัวตำรวจ" ซ้อมอ่วม ซ้ำพยายามล่วงละเมิดลูกเลี้ยง ยันขอดำเนินคดีให้ถึงที่สุด
บริษัทผลิตเพจเจอร์มรณะที่แท้เป็นของอิสราเอล
เลบานอนแบนเพจเจอร์และวอล์กกี้ทอล์กกี้บนเครื่องบิน
“ชนินทร์” จวก “เท่าพิภพ” หยุดเอาดีเข้าตัว ป้ายผู้อื่นเป็นโจรสลัด ชี้ปมร่างสุราก้าวหน้า ถ้าอยากเปลี่ยนแปลง ต้องแสวงหาความร่วมมือ
คุณยายครูเบญเปิดใจทั้งน้ำตา หลังจากที่หลานสาวสอบติดพนักงานราชการแต่ชื่อหาย
"ซีอีโอ TSB" เปิดใจ พัฒนารถเมล์ก้าวสู่ปีที่ 3 พร้อมรับฟัง-นำข้อมูลปรับปรุงทุกจุด ประกาศชัด "รถเมล์คนไทยโตอย่างยั่งยืน"
ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทราร่วมกิจกรรมประชุมสภากาแฟครั้งสุดท้าย ก่อนเกษียณอายุราชการ พร้อมปล่อยพันธุ์กุ้งกุลาดำจำนวน 2 แสนตัว เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากรมประมง
"พิพัฒน์-สุรศักดิ์" จับมือ สร้างโอกาส นศ.ทำงานปิดเทอม หมื่นอัตรา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น