“ศักดิ์สยาม” สั่งเดินหน้าบูม “สถานีกลางบางซื่อ” ต่อเนื่อง หลังคนรู้จักเป็นศูนย์กลางสถานีฉีดวัคซีน ครึ่งปีหลัง ปั้นกิจกรรมทั้งอินดอร์-เอ้าท์ดอร์

กดติดตาม TOP NEWS

“ศักดิ์สยาม” สั่งเดินหน้าบูม “สถานีกลางบางซื่อ” ต่อเนื่อง หลังคนรู้จักเป็นศูนย์กลางสถานีฉีดวัคซีน ครึ่งปีหลัง ปั้นกิจกรรมทั้งอินดอร์-เอ้าท์ดอร์ “คอนเสริ์ต งานหนังสือ งานสัมมนา” ทุกประเภทรายเดือน หวังสร้างการรับรู้การเดินทางเชื่อมต่อรถไฟฟ้าหลากสี สร้างรายได้เชิงพาณิชย์ ด้าน เอ็มดี รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิ้งก์ คุย 10 ปีจัดกิจกรรมเชิงพาณิชย์ที่สถานีมักกะสันสร้างรายได้ให้ รฟท. กว่า 600 ล้านบาท เชื่อมั่นสถานีกลางซื่อทำรายได้ตามรอยมักกะสัน

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ให้นโยบายกับ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง(แอร์พอร์ต เรลลิ้งก์ ) ให้จัดกิจกรรมที่สร้างการรับรู้ให้ประชาชน รู้จักสถานีกลางบางซื่อ และการเดินทางเชื่อมต่อจากรถไฟฟ้าสีแดง ไปยังรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน สายสีม่วง และรถไฟฟ้าสีต่างๆ รวมถึงเชื่อมต่อกับระบบขนส่งสาธารณะ อื่นๆ มากขึ้น ซึ่งทางผู้บริหารแอร์พอร์ตลิ้งก์ รายงานว่า ตั้งแต่เดือน ก.ค.-ธ.ค.65 มีการจัดกิจกรรมต่างๆ ทั้งในอาคาร และ นอกอาคาร บริเวณสถานีกลางบางซื่อ ตลอดครึ่งปี ซึ่งนอกจากจะทำให้ประชาชนเดินทางผ่านรถไฟฟ้าสายสีแดง และเชื่อมต่อการเดินทางไปยังรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินและสีต่างๆแล้ว การจัดกิจกรมที่ไม่เกี่ยวข้องกับขนส่งสาธารณะ ก็จะสร้างรายได้เชิงพาณิชย์ ให้กับ แอร์พอร์ต เรลลิ้งก์เพิ่มขึ้นด้วย

ทั้งนี้การจัดกิจกรรมต่างๆดังกล่าวนั้น ทาง แอร์พอร์ต เรลลิ้งก์ ได้ดูต้นแบบมาจากการจัดกิจกรรมที่สถานีมักกะสันซึ่งพบว่า ทำให้ประชาชนรู้จักสถานีมักกะสัน และ เรียนรู้การเดินทางเชื่อมต่อระหว่างระบบขนส่งมวลชนมากขึ้น ขณะเดียวกันสามารถสร้างรายได้พื้นที่เชิงพาณิชย์ให้กับแอร์พอร์ตลิ้งได้อีกจำนวนมาก อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้กระทรวงคมนาคมได้ร่วมกับ กระทรวงสาธารณสุข ให้พื้นที่สถานีกลางบางซื่อ เป็นศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ และเป็นที่รู้จักของประชาชนมาแล้ว

ด้านนายสุเทพ พันธุ์เพ็ง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง(แอร์พอร์ต เรลลิ้งก์) กล่าวว่า สำหรับสาเหตุที่ต้องมีการจัดกิจกรรม บนพื้นที่สถานีกลางบางซื่อ เนื่องจากเพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ ให้ประชาชนรู้จักมากขึ้น รวมถึงเพื่อเป็นการกระตุ้นยอดขายทั้งธุรกิจหลักและธุรกิจใกล้เคียง ปัจจุบันแอร์พอร์ตลิ้งก์ มีจำนวนปริมาณผู้โดยสารเดินทางเฉลี่ย กว่า 13,248 คนต่อวัน มีรายได้ กว่า15 ล้านต่อเดือน ล่าสุดยอดผู้โดยสารนิวไฮ 18,479 คน ในวันที่ 1 กรกฎาคม 2565 ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตามคาดว่าเมื่อมีการจัดกิจกรรมทั้งในอาคาร และ นอกอาคาร สถานีกลางบางซื่อจะทำให้มีรายได้จากการขายตั๋วผู้โดยสารเพิ่มขึ้นอีก 40% /เดือนที่มีการจัดกิจกรรม ส่วนรายได้เชิงพาณิชย์จากการให้เช่าสถานที่ต่อการจัดกิจกรรมจะมีรายได้เพิ่มขึ้นกว่า 6.25% จากรายได้หลัก และในช่วงระยะกว่า 10 ปีที่ผ่านมา ที่แอร์พอร์ตลิ้งก์ เปิดจัดกิจกรรมที่สถานีมักกะสันพบว่า สร้างรายได้หลักรวมกว่า 7,000 ล้าน โดยเป็นรายได้เชิงพาณิชย์และธุรกิจเกี่ยวข้องกว่า 600 ล้านบาท หรือเฉลี่ย 60ล้านบาทต่อปี หรือเดือนละกว่า 6 ล้านบาทต่อเดือน

สำหรับกิจกรรมที่จะดำเนินการจัดเพื่อสร้างภาพลักษณ์ และ กระตุ้นให้ประชาชนรู้จักสถานีกลางบางซื่อ ตั้งแต่เดือน ก.ค.-ธ.ค.65ประกอบด้วย 1.งาน CAT T-Shirt จัดโดย CAT Radio ซึ่งเป็นการจัดงานแสดงดนตรี คอนเสริ์ต จัดงานวันที่ 30-31 ก.ค. 65 ส่วนเดือน ก.ย.จะมี 1.การจัดมมหกรรมพลังงาน 4 ภาค ซึ่งจัดโดย สำนักงานกำกับกิจการพลังงาน กกพ. คาดว่าจะมี ผู้เข้าร่วมงาน 10,000 คน

เดือนตุลาคม งานสนามอ่านเล่น จัดโดย อมรินทร์บุ๊ค เซนเตอร์ ซึ่งคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงาน 30,000 คน และ งาน Plant Based Festival ซึ่งเป็นงานสำหรับคนรักสุขภาพ จัดโดย เอนอาร์ อินสแตนท์ โปรดิวซ์ (NRF) คาดมีผู้เข้าร่วมงาน 15,000 คน ***ย้ายสถานที่จัดงานไปสามย่านมิตรทาวน์ เนื่องจากได้ใช้พื้นที่จัดงานโดยไม่มีค่าใช้จ่าย

สำหรับ เดือน พ.ย.65 จะมี 2 กิจกรรมใหญ่ ประกอบด้วย การรจัดงานคอนเสริ์ต โดย Muse Corporation คาดมีผู้เข้าร่วมงาน 15,000 คน และ งานนิทรรศการ เชิงวิชาการ Smart Rail Thailand จัดโดย Asian Exhibition Service (AES) จัดงานวันที่ 24-25 พ.ย.คาดผู้เข้าร่วมงาน 5,000 คน

เดือนธันวาคม งานสนามอ่านเล่น จัดโดย อมรินทร์บุ๊ค เซนเตอร์ซึ่งคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงาน 30,000 คน

นอกจากนั้นในปี 66 ก็มีผู้จัดงานมาจองใช้สถานีที่ซึ่งเป็นงานใหญ่ จัดงานวิ่ง Fun Run “One Peach Run” จัดโดย DEX, Pico Thai ในเดือนม.ค. คาดผู้เข้าร่วมงาน 5,000 คน และในเดือนมี.ค. มีการจัดงาน Cat food มหกรรมอาหารโดยเหล่าศิลปินนักร้อง จัดโดย CAT Radio คาดมีผู้เข้าร่วมงาน 30,000 คน เป็นต้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

-

ข่าวล่าสุด

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น