อัยการชี้กม.ยาเสพติดใหม่ ทำคดีโคเคน “บอส อยู่วิทยา” ขาดอายุความ

อัยการ เผย พ.ร.บ. ยาเสพติดให้โทษใหม่ ที่บังคับใช้ตั้งแต่ปลายปี 64 ส่งผลให้ คดีเสพโคเคน ของทายาทเครื่องดื่มชูกำลังชื่อดัง “บอส อยู่วิทยา” ขาดอายุความลงโดยอัตโนมัติ เหลือเพียงคดีขับรถโดยประมาท เป็นเหตุให้ผู้อื่นเสียชีวิต อีกเพียงคดีเดียว ที่มีอายุความอีก 5 ปี

วันที่ 2 ส.ค. 65 นายประยุทธ เพชรคุณ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีพิเศษ ในฐานรองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า จากการประกาศใช้ประมวลกฎหมายยาเสพติดฉบับใหม่ ตั้งแต่วันที่ 9 ธ.ค. 64 ที่ผ่านมา ที่ให้ยกเลิก พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษปี 2522 เป็นผลทำให้คดีของนายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ “บอส” ข้อหาเสพโคเคนขาดอายุความลงโดยอัตโนมัติ เนื่องจากพนักงานอัยการ ตั้งทีมรื้อคดีอาญาขึ้นใหม่ โดยที่มีนายอิทธิพร แก้วทิพย์  อธิบดีอัยการ สำนักงานคอีอาญา เป็นหัวหน้าคณะทำงานและมีตนเป็นเลขาคณะทำงาน พร้อมแจ้งดำเนินคดีเพิ่มกับบอสข้อหาเสพโคเคน

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ทั้งนี้ หลังจากแจ้งดำเนินคดีดังกล่าว ปรากฏว่า นายวรยุทธ ได้หลบหนีไป จนศาลมีหมายจับ มีกำหนดอายุความ 10 ปี ตามพ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษปี พ.ศ 2522 มาตรา 58 ที่ระบุว่า ห้ามไม่ให้ผู้ใดเสพยาเสพติดโคเคน ( ยาเสพติดประเภท 2) หากผู้ใดฝ่าฝืนจะมีบทลงโทษตามมาตรา 91 คือจำคุก 6 เดือนถึง 3 ปี จึงทำให้คดีดังกล่าวมีอายุความ 10 ปี ซึ่งคดีดังกล่าวได้เกิดเมื่อวันที่ 3 ก.ย.2555 และอายุความจะขาดในวันที่ 3 ก.ย.2565 ที่จะถึงนี้ แต่ปรากฏว่า ต่อมาได้มีประมวลกฎหมายยาเสพติดฉบับใหม่ออกมาบังคับใช้ โดยยกเลิกพ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษปี 2522 ทั้งหมด แล้วเขียน หมวดว่าด้วยเสพยาเสพติดประเภท 5 ใหม่ไว้ในมาตรา 104 ระบุว่า ห้ามไม่ให้ผู้ใดเสพยาเสพติดประเภท 2 (โคเคน) หากผู้ฝ่าฝืนจะถูกลงโทษ ตามมาตรา 162 คือมีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี

 

ผลคือ ทำให้อายุความจาก 10 ปี ลดเหลือ 5 ปี ทำให้คดีของนายวรยุทธข้อหาเสพโคเคน หมดอายุความโดยอัตโนมัติ ดังนั้น ปัจจุบันคดีของนายวรยุทธ จึงเหลือเพียงข้อหาเดียวคือ ขับรถโดยประมาท ทำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย เป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 291 มีอัตราโทษจำคุก ไม่เกิน 10 ปีจึงมีอายุความ 15 ปี และจะขาดอายุความในวันที่ 3 ก.ย.2570

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นักท่องเที่ยวฮือฮา! ตะเกียงเจ้าพายุ รถจิ๊ปโบราณอายุ 82 ปี เคยผ่านสงครามโลกครั้งที่ 2
ตร.ตามรวบถึงที่ หนุ่มปล่อย "ภาพลับ-คลิป" อดีตแฟนสาว หลังเลิกกัน ตามรังควานไม่หยุด
นทท.เริ่มเดินทางเข้าตราดลงเกาะช้าง เกาะกูดจำนวนมากแต่ยังไม่คึกคัก
"ผู้ต้องหาเยาวชน" หนีตำรวจ กระโดดลงคลองแสนแสบ จมน้ำดับสลด
สลด! หนูน้อย 6 ขวบ ลื่นตะไคร่หัวปักจมอ่างเก็บน้ำดับ แม่ร่ำไห้แทบขาดใจ พุ่งกอดศพลูกด้วยความอาลัย
ไม่มีละเว้น "ทบ." สั่งขังสิบเวร ปมลงโทษทหารเกินกว่าเหตุในหน่วยลพบุรี
เปิดผลสำรวจ ความสุขในฐานะทางการเงินของชีวิตคนไทย เพิ่มขึ้น
"ป้า" น้องปูอัด ฮีโร่รถบัสไฟไหม้ สุดงง "แม่" โผล่ทวงสิทธิ รับเงินเยียวยา 1.2 ล้าน ทั้งที่ไม่เคยเลี้ยงดู
ตร.ตามจับหนุ่มใหญ่ติดแบล็คลิสต์ สวมเลขบัตรปชช.คนอื่น ทำบัตรเครดิต หนีหนี้กว่าครึ่งล้าน
"อนุทิน" สละเงินเดือน มอบให้ อส.ช่วยน้ำท่วม พร้อมขอโทษชาวบ้าน ยอมรับว่าสถานการณ์ปีนี้หนัก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น