สืบเนื่องจากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) โดย คณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) และเอกชนผู้ยื่นข้อเสนอ ประกอบด้วย บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM และ ITD Group พร้อมทั้งผู้สังเกตการณ์ตามข้อตกลงคุณธรรม ได้เข้าร่วมเปิดซองข้อเสนอการร่วมลงทุนฯ ซองที่ 1 ข้อเสนอด้านคุณสมบัติ เมื่อวันที่ 1 ส.ค. ก่อนจะเปิดซองข้อเสนอ ด้านเทคนิค ต่อไปนั้น
ล่าสุด วันนี้ (2 ส.ค.65) นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด(มหาชน) เปิดเผยภายหลังการร่วมงานพิธีลงนามเซ็นสัญญาโครงการ “รถไฟฟ้าสายสีชมพูส่วนต่อขยาย เข้าเมืองทองธานี” ระหว่างบริษัท นอร์ทเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (NBM) และบริษัท บางกอกแลนด์ จำกัด (มหาชน) เกี่ยวกับการประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ว่า โครงการดังกล่าวได้มีการประมูลไปนานแล้ว แต่ก็ยังมีปัญหามาจนถึงทุกวันนี้
ประเด็นหลักคือ แม้ว่าศาลปกครองจะมีการคำพิพากษาไปแล้วว่า การเปลี่ยนยกเลิกทีโออาร์ โดยการกำหนดทีโออาร์ประมูลรอบ 2 ที่กำหนดมาใหม่เป็นเรื่องมิชอบ แต่ปรากฎว่าทางคณะกรรรมการ ม.36 และรฟม. ยังคงให้เดินหน้าต่อ ซึ่งในส่วนตนถือเป็นสิทธิของท่าน แต่เราไม่ได้เข้าร่วมประมูล แม้ว่าตอนแรกคิดว่าจะประมูล พอคิดแล้วว่ามันเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง
และอีกอย่างหนึ่ง ผมรู้สึกว่า ดูจากทีโออาร์ เหมือนไม่มีโอกาสเลยที่บีทีเอส จะเข้าไปประมูลได้ ไม่ผ่านแน่ เพราะว่าดูจาก TOR แล้ว มันคล้ายๆ กับว่าต้องมีผู้รับเหมาที่ qualify (มีคุณสมบัติ) พอดีผู้รับเหมาก่อสร้างที่เป็นพาร์ทเนอร์ผม ในคราวที่แล้ว เห็นชัดๆ ว่าเป็นพาร์ทเนอร์ของเรา ทางบริษัท ซิโนไทย ฯ ก็เลยกลายเป็นบริษัทนึงที่ไม่ qualify เมื่อไม่ qualify แล้วเนี่ยจะไปหาผู้รับเหมาที่ไหน โดยเฉพาะหลังจาก TOR มีแค่ 2 เดือน อาจจะอ้างได้ว่า คุณไปหานาย ก นาย ข นาย ค มารวมกัน ก็อาจจจะผ่าน เอ่อ มันดูแล้ว มันไม่น่าที่จะทำได้ และผู้รับเหมาพวกนี้คงเตรียมตัวไม่ทัน