“ดร.สามารถ” จัดหนัก รฟม. พาดพิงวิจารณ์รถไฟฟ้าสีส้มเชิงวิชาการ แต่เอาไปกล่าวหาทำเสียหาย

"ดร.สามารถ" จัดหนัก รฟม. พาดพิงวิจารณ์รถไฟฟ้าสีส้มเชิงวิชาการ แต่เอาไปกล่าวหาทำเสียหาย

ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะ นักวิชาการด้านวิศวกรรมขนส่ง ออกแถลงการณ์ ลงวันที่ 3 สิงหาคม 2565 กรณี รฟม. ชี้แจงการคัดเลือกเอกชนเข้าร่วมลงทุนในโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม พาดพิง ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์

โดยมีเนื้อหาว่า ตามที่การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ออกข่าวประชาสัมพันธ์ต่อสาธารณชน ฉบับที่ 45/2565 วันพุธที่ 3 สิงหาคม 2565 เรื่องการคัดเลือกเอกชนเข้าร่วมลงทุนในโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม โดยมีข้อความพาดพิงถึงตัวข้าพเจ้าไปในทางที่เสียหายนั้น

แม้ว่า รฟม. จะไม่ระบุชื่อของข้าพเจ้าในข่าวประชาสัมพันธ์ดังกล่าวก็ตาม แต่ผู้ที่ติดตามเรื่องนี้ย่อมรู้กันโดยทั่วไปว่าหมายถึงตัวข้าพเจ้า

ข้าพเจ้าจึงจำเป็นต้องป้องกันสิทธิ์และชื่อเสียงของข้าพเจ้า โดยข้าพเจ้าขอยืนยันว่าการแสดงความคิดเห็นและวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับกรณีการคัดเลือกเอกชนเข้าร่วมลงทุนในโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มของ รฟม. นั้น เป็นกรณีที่ข้าพเจ้าทำหน้าที่ในฐานะนักวิชาการและประชาชนคนไทยคนหนึ่ง เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชน บนพื้นฐานของความสุจริต ติชมด้วยความเป็นธรรม ทั้งนี้ เพื่อรักษาผลประโยชน์ของชาติบ้านเมืองและประชาชนตามพยานหลักฐานที่มีอยู่จริง และเป็นไปตามหลักวิชาการ

ดังจะเห็นได้ว่าไม่เพียงแต่ข้าพเจ้าเท่านั้นที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์เรื่องนี้ แต่ยังมีสื่อมวลชนอีกหลายท่านที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ในทำนองเช่นเดียวกับข้าพเจ้า โดยไม่เห็นด้วยกับแนวทางการคัดเลือกเอกชนเข้าร่วมลงทุนในโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ครั้งที่ 2 ของ รฟม. เพราะเกรงว่าจะเกิดผลเสียหายต่อประเทศชาติ

 

ข่าวที่น่าสนใจ

จากกรณีดังกล่าวข้าพเจ้าขอยืนยันว่า “ ข้าพเจ้าได้แสดงความคิดเห็นด้วยความเป็นกลาง ไม่ได้บิดเบือนข้อเท็จจริง และไม่ได้ใช้ดุลพินิจบนฐานมุมมองของเอกชนรายใดรายหนึ่งดังที่ รฟม. กล่าวหา ดังนั้น จึงขอให้ รฟม. พิจารณาบทความของข้าพเจ้าเกี่ยวกับการคัดเลือกเอกชนเข้าร่วมลงทุนในโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มอย่างรอบคอบด้วยความเป็นธรรม และไม่กระทำการใดๆ อันก่อให้เกิดความเสียหายต่อเกียรติยศหรือชื่อเสียงของข้าพเจ้า “ แถลงการณ์ ของดร.สามารถ ระบุ

 

ก่อนหน้านั้น รฟม.ได้ส่งเอกสารประชาสัมพันธ์ให้กับสื่อมวลชน ชี้แจงข้อเท็จจริง เรื่อง การดำเนินการคัดเลือกเอกชน โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ – มีนบุรี (สุวินทวงศ์)

โดยระบุว่า ตามที่ มีนักวิชาการ (อดีตนักการเมือง) ได้ให้ข่าวเกี่ยวกับการคัดเลือกเอกชนโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) เรื่องการกำหนดคุณสมบัติของผู้เข้ายื่นข้อเสนอการร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ซึ่งใช้ดุลพินิจที่บิดเบือน ไม่เป็นกลาง และใช้ดุลพินิจบนฐานมุมมองของเอกชนรายใดรายหนึ่ง โดยไม่สนใจข้อชี้แจงใดๆ ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) สร้างความเสียหายต่อ รฟม. และคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 แห่งพระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. 2562 โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) (คณะกรรมการคัดเลือกฯ) นั้น รฟม. ขอชี้แจงดังนี้

1. การกำหนดคุณสมบัติทางด้านเทคนิค ประสบการณ์ และผลงานการก่อสร้างงานโยธา โดยกำหนดให้ใช้ผลงานที่แล้วเสร็จและเป็นผลงานที่ดำเนินการในประเทศไทย เนื่องจาก “งานก่อสร้างงานโยธาโครงการเป็นลักษณะที่รัฐให้เอกชนลงทุนค่าก่อสร้างงานโยธาไปก่อนแล้วจึงชำระคืนภายหลัง ซึ่งเสมือนรัฐเป็นผู้ลงทุนจ้างก่อสร้างเอง”

โดยมูลค่าของงานร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มฯ มีมูลค่าสูงถึงประมาณ 128,000 ล้านบาท แบ่งเป็น งานโยธาถึงประมาณ 96,000 ล้านบาท คิดเป็นประมาณร้อยละ 75 ของมูลค่างาน ดังนั้น ประกาศเชิญชวนจึงได้กำหนดคุณสมบัติด้านผลงานก่อสร้างของผู้ยื่นข้อเสนอโดยคำนึงถึงความสำเร็จของโครงการโดยเทียบเคียงแนวทาง ระเบียบ และกฎหมายการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐที่เกี่ยวข้อง

นอกจากนี้ ยังสอดคล้องกับการประกวดราคานานาชาติ (ICB) ที่ รฟม. ใช้ประมูลงานก่อสร้างโยธาล่าสุด คือ โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน – ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) “ซึ่งในการยื่นข้อเสนอการร่วมลงทุนมีทางเลือกที่หลากหลายและเปิดกว้างในการรวมกลุ่มนิติบุคคล ซึ่งสามารถจับกลุ่มหรือหาผู้รับจ้างที่มีผลงานเพื่อใช้เป็นผลงานของผู้ยื่นข้อเสนอได้ และไม่ได้กำหนดว่าผู้ยื่นข้อเสนอรายเดียวเท่านั้นที่มีผลงานก่อสร้างงานโยธากับรัฐบาลไทยครบทั้ง 3 ประเภท จึงจะสามารถยื่นข้อเสนอได้” ซึ่งเป็นปกติของการดำเนินโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ของรัฐที่ย่อมมีผู้ก่อสร้างโครงการหลายรายที่จะเข้าดำเนินการร่วมกันใน 1 โครงการ เพื่อให้แล้วเสร็จตามแผนงาน ซึ่งในการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าของ รฟม. ที่ผ่านมา ก็มีผู้รับจ้างก่อสร้างจับกลุ่มในการยื่นข้อเสนอและดำเนินการก่อสร้างหลายราย

ดังนั้น การที่กล่าวอ้างว่าการกำหนดคุณสมบัติดังกล่าวเป็นการไม่เปิดกว้าง ทำให้เอกชนบางรายไม่สามารถจับกลุ่มยื่นข้อเสนอได้นั้นจึงเป็นข้อเท็จจริงที่ไม่ถูกต้อง

2. การกำหนดคุณสมบัติด้านการเดินรถไฟฟ้าและซ่อมบำรุงในการคัดเลือกเอกชนครั้งนี้ ได้มีการเปิดโอกาสให้ “เอกชนผู้เดินรถจากทุกประเทศทั่วโลก ให้สามารถที่จะเข้ายื่นข้อเสนอได้ โดยอยู่บนฐานเงื่อนไขในเอกสาร RFP เช่นเดียวกัน”

 

ดังนั้น การที่ระบุว่าบางบริษัทไม่สามารถเข้าร่วมการคัดเลือกในครั้งนี้ได้นั้น รฟม. ขอยืนยันว่า บริษัทสามารถหาพันธมิตรหรือผู้รับจ้างที่จะสามารถเติมเต็มข้อกำหนดตามประกาศเชิญชวนได้

อนึ่ง รฟม. ขอตั้งข้อสังเกต กรณีบุคคลบางท่านนำข้อมูลเพียงบางส่วนในเอกสารประกาศเชิญชวนมาใช้วิจารณ์ และคาดการณ์สถานการณ์ต่างๆ ในการยื่นข้อเสนอของภาคเอกชนนั้น ควรพิจารณานำเสนอข้อเท็จจริงให้ถูกต้องและครบถ้วน เพื่อไม่ให้เกิดความเข้าใจผิดต่อสาธารณชน เนื่องจากการวิจารณ์บนฐานมุมมองของเอกชนรายเดียวที่ผ่านมาตลอดโดยใช้คำว่า “ประโยชน์ของประเทศชาติ” เป็นข้ออ้าง นั้น เป็นที่น่ากังขาเกี่ยวกับความเป็นกลางในการวิจารณ์เป็นอย่างยิ่ง

ทั้งนี้ รฟม. ขอยืนยันว่า การกำหนดเงื่อนไขการคัดเลือก คุณสมบัติด้านเทคนิค ประสบการณ์ และผลงานของผู้เข้ายื่นข้อเสนอตามประกาศเชิญชวน ได้ดำเนินการเป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องอย่างครบถ้วน เป็นการกำหนดที่เปิดกว้าง ทำให้มีผู้ที่สามารถเข้าร่วมการคัดเลือกได้มากราย เกิดการแข่งขันที่โปร่งใส เป็นธรรม มีกระบวนการตรวจสอบจากภาคเอกชนตามระบบข้อตกลงคุณธรรม ซึ่งเป็นประโยชน์แก่ประเทศชาติและประชาชน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ตร.แจ้งข้อหาทำร้ายร่างกาย 2 คู่กรณี “ทนายธรรมราช” ย้ำขอไปต่อสู้ในชั้นศาล
"พิพัฒน์" เสียใจ 4 แรงงานไทยเสียชีวิตในอิสราเอล สั่งอพยพลงโซนใต้ด่วน
เผยคลิปเครื่องบินลงจอดท่ามกลางไต้ฝุ่นที่ไต้หวัน
"นายกฯ" แสดงความเสียใจ หลัง "แรงงานไทย" เสียชีวิตในอิสราเอล 4 ราย เจ็บ 1 ราย
ผบ.ทร. ตรวจเยี่ยมบำรุงขวัญ กำลังพลหน่วยบรรเทาสาธารณภัยของ กองทัพเรือ ที่ปฏิบัติหน้าที่ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ จังหวัดเชียงราย
ตำรวจโคราชรวบแก๊งขโมยเครื่องสูบน้ำกว่า 27 เครื่องสารภาพขโมยมา 5 อำเภอนำเงินไปเที่ยวเตร่สถานบันเทิง
ฮือฮา! หนังใหญ่รามเกียรติ์ในโบสถ์ 8 มุข วัดแก้วกระจ่าง 
กต.แจ้งข่าว หญิงไทยเสียชีวิต หลังไต้ฝุ่นกองเร็ย พัดถล่มไต้หวัน ขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัว
"อ.เบียร์-แพรรี่" ไม่เห็นด้วยกับการใช้ความรุนแรง หลัง "ทนายธรรมราชฎ ถูกทำร้าย
ผบ.ทร. ตรวจเยี่ยมความเป็นอยู่กำลังพล เน้นย้ำครูฝึกปฏิบัติตามมาตรการ Navy Safety 2025

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น