“อ.วรัชญ์” จวก “อ.เจษฎา” ปั่นซื้อยาโมลนูฯกินเอง

จากกรณี กรณี รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซื้อยาโมลนูพิราเวียร์ให้คนในครอบครัวที่ติดโควิด-19 รับประทานเอง และสนับสนุนให้ผู้ที่ติดเชื้อโควิด-19 ซื้อยาโมลนูพิราเวียร์รับประทาน แม้กระทั่งการจับยาเถื่อน รศ.ดร.เจษฎา ยังแสดงความเสียดาย เพราะอ้างว่าสามารถนำไปช่วยผู้ป่วยโควิดได้ พร้อมวิจารณ์ระบบการบริหารจัดการยาโควิด-19 ของรัฐ ทำให้ รศ.ดร.เจษฎา ถูกคณะแพทย์ที่เกี่ยวข้องออกมาตำหนิ

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ล่าสุดวันนี้ก็มีความเห็นจาก ผศ.ดร.วรัชญ์ ครุจิต รองคณบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนา คณะนิเทศศาสตร์และนวัตกรรมการจัดการ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) และที่ปรึกษาด้านการสื่อสาร ศบค. ที่ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊กว่า เอาจริงๆแค่คำว่า “ยาควบคุมพิเศษ” มันก็ชัดเจนอยู่แล้วนะ ทุกคนที่โตขึ้นมาเป็นผู้ใหญ่ได้ ต้องรู้ดีว่ายาบางตัวซื้อเองไม่ได้ ต้องให้หมอสั่งให้ เพราะถ้าใช้เองจะเกิดการ abuse ใช้ไม่ถูกวิธี และเกิดผลเสียถึงชีวิตได้ อาจารย์เป็นนักวิชาการน่าจะยิ่งรู้ดีกว่าคนทั่วไปด้วยซ้ำ

เรื่องนี้จริงๆซีเรียสมากนะครับ การไปส่งเสริมให้คนทั่วไปซื้อยาควบคุมพิเศษ มีความเสี่ยงอย่างมาก ซึ่งผมเองรู้สึกกับเรื่องนี้เป็นพิเศษ เพราะพ่อผมเองก็เป็นเหยื่อจากการถูกหลอกขาย “ยาเถื่อน” ตอนที่ผมไปเรียนต่อต่างประเทศ ทำให้ล้มป่วยหนักและนอนติดเตียงอยู่หลายปีก่อนจะเสียชีวิต

ผศ.ดร.วรัชญ์ ตั้งคำถามทิ้งท้ายอีกว่า อาจารย์เป็นผู้มีอิทธิพลทางความคิด ถ้าประชาชนคล้อยตาม และเกิดเป็นกระแสความต้องการ ทำให้มีการทำยาปลอมขึ้นมาหลอกขาย ประชาชนกินแล้วเสียชีวิต อาจารย์จะรับผิดชอบอย่างไรครับ?

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

โผงเผงอ่างทองน้ำเอ่อล้นท่วมพื้นที่นอกคันกั้นน้ำท่วมแล้วกว่า20หลังคาเรือนลุ้นระทึกน้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง
ทร.โดย สอ.รฝ. ระดมพลเร่งฟื้นฟูบ้านพักอาศัย ในพื้นที่แม่สาย เชียงราย
ทหาร สอ.รฝ.กระทำพิธีเชิญธงชาติขึ้นสู่ยอดเสา รำลึก 107 ปี วันพระราชทานธงชาติไทย
จับหนุ่มวัย 46 ปี ก่อเหตุชิงทรัพย์หญิงสาวกลางดึก
ที่ปรึกษา รมต.สธ. ลงสัตหีบ ช่วยสาวถูกอดีตสามีข่มขู่และทำร้ายร่างกาย
นย.เปิดศูนย์ส่งเสริมคุณภาพชีวิตกำลังพล และครอบครัว "Family space Center" แบบครบวงจร
ผีฝรั่งสุดซ่าบุกอาละวาดปะทะสุดเดือดหุ่นเปรตเมืองคอนกลางลานวัด-ก่อนยอมสิโรราบเป็นบริวารขอร่วมเต้นรำสุดเหวี่ยง-เผยกำหนดปล่อยขบวนแห่หุ่นเปรตเมืองคอน เคลื่อนกองทัพฝูงเปรต 1530 น. วันที่ 29 ก.ย. 2567 นี้
กู้ภัยใจสู้ "หมูเด้งเพชรเกษม" ลุยช่วยน้ำท่วม หลายวันติด จนเกิดอาการติดเชื้อ ทรุดหนัก เร่งนำตัวส่งรพ.
"ครอบครัวคุณตาขาว" สุดตื้นตันใจ กลั้นน้ำตาไม่อยู่ รอ "มูลนิธิยังมีเรา" เตรียมเข้าช่วยเหลือ-ฟื้นฟู หลังบ้านจมดินโคลนนานแรมเดือน
"โสภณ" ลงพื้นที่ตรวจสอบเหตุการณ์ ยุบโรงเรียน 3 แห่ง ในบุรีรัมย์ ผู้ปกครองบ่นอุบ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น