“สุทิน” ประกาศจุดยืนเพื่อไทย ไม่ขอเป็นองค์ประชุมให้ที่ประชุมร่วมรัฐสภา นัดพิเศษ 15 ส.ค.

"สุทิน" ประกาศจุดยืนเพื่อไทย ไม่ขอเป็นองค์ประชุมให้ที่ประชุมร่วมรัฐสภานัดพิเศษ 15 ส.ค.นี้ อ้างเป็นการทำหน้าที่แบบอารยะของเสียงข้างน้อย

วันนี้ นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา นัดประชุมรัฐสภา วันที่ 15 สิงหาคม เพื่อลงมติเกี่ยวกับร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. ว่า เรื่องนี้ต้องถามหัวหน้า แต่คงต้องมีความจำเป็นยืนตามแนวทางเดิม เราจะไม่เป็นองค์ประชุมให้ ถึงแม้ว่าเป็นเรื่องที่เราไม่อยากจะทำ แต่ก็จำเป็นต้องทำ เพื่อยับยั้งกฎหมายเพื่อแก้ปัญหาที่จะเกิดขึ้นในอนาคตข้างหน้า

ข่าวที่น่าสนใจ

ส่วนจะชี้แจงกับประชาชนอย่างไร หากไม่เป็นองค์ประชุมให้ระหว่างการประชุมรัฐสภา นายสุทิน กล่าวว่า ชี้แจงเหมือนที่ผ่านมา ว่ามันเป็นการทำหน้าที่ ไม่ใช่การทิ้งหน้าที่ คือเสียงข้างน้อย หากจะยับยั้งเสียงข้างมาก คิดว่าเป็นเรื่องที่จะเสียหายต่อบ้านเมืองในอนาคต เราต้องใช้ทุกวิถีทางที่จะทำ แต่ว่ามันก็เป็นวิธีการที่อารยะ อยู่ในสภา ไม่ได้ปาสิ่งของ ไปลากเก้าอี้ ไปทุบตีประธานสภา หากว่ารัฐบาลเสียงข้างมากคิดว่าจะลากต่อไป ท่านมีเสียงเยอะอยู่แล้ว ท่านก็สามารถดันต่อไปได้ เราจึงแสดงออกให้เห็น

นายมสุทิน ยังกล่าวถึงการยื่นเรื่องการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ครบวาระ 8 ปี ผ่านประธานรัฐสภา ในวันที่ 17 สิงหาคม เพื่อส่งต่อไปที่ศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่ว่า ต้องประเมิน คาดว่าสัปดาห์หน้า วิธีประเมินก็ต้องฟังเสียงทางสังคมไปด้วย อย่างไรก็ตามหากพลเอกประยุทธ์ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ และ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ขึ้นมาดำรงตำแหน่งรักษาการนายกรัฐมนตรี ไม่น่าจะมีนัยอะไรทางการเมืองอะไร เพราะเป็นเรื่องปกติ นายรัฐมนตรีไม่อยู่ ก็ให้รองนายกรัฐมนตรีขึ้นรักษาการ ไม่ทำให้บ้านเมืองสะดุดอะไร การมีรองนายกรัฐมนตรีไว้ ก็เพราะเพื่อการนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผบ.ทร.ลงพื้นที่ "นครพนม" ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม พร้อมมอบถุงยังชีพให้ผู้ประสบภัย
"พิพัฒน์" ยันค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ประกาศขึ้น 1 ต.ค.นี้ ชี้เตรียมมาตรการช่วยทั้ง "นายจ้าง-ลูกจ้าง" ไว้พร้อมแล้ว
"เทศบาลตำบลกะรน" ภูเก็ต เร่งอพยพชาวบ้าน หลังฝนตกหนักต่อเนื่อง หวั่นดินสไลด์ซ้ำ
สุดยิ่งใหญ่! งานฉลอง “เทศกาลคเณศจตุรถี 2567” ลอยองค์พระพิฆเนศกลางอ่าวพัทยา ส่งองค์มหาเทพกลับสู่วิมานเบื้องบน ตามความเชื่อของชาวฮินดู
ชาวบ้านหนองปลาไหลโวยโรงงานมีการปล่อยน้ำเสียลงคลองส่งผลกระทบสิ่งแวดล้อมและกลิ่นนานนับปี นายกสั่งเร่งแก้ไขทันที
สพฐ.สั่งเด้ง "ผอ.สพม.สระแก้ว" ปมครูสาวสอบติดอันดับ 1 แต่ชื่อล่องหน
"นายกฯ" ให้คำมั่น เดินหน้ามาตรการเยียวยาน้ำท่วม ลดขั้นตอนยุ่งยาก เน้นทำรวดเร็ว ช่วยชาวบ้านทุกมิติ ให้กลับสู่สภาวะปกติ
3 ชนเผ่าพื้นเมือง เขมร กูย ลาว ร่วมกันประกอบพิธีกรรมบูชาบรรพบุรุษ แบบโบราณ และทำข้าวต้มใหญ่ที่สุดในประเทศไทย
สื่อจีนเตรียมถ่ายทอดงานฉลองวันไหว้พระจันทร์ทั่วโลก
ชุดปฏิบัติการ USAR กองทัพเรือ เร่งฟื้นฟูหลังน้ำลด บรรเทาความเดือดร้อนชาวเชียงราย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น