“รถไฟ ลอยฟ้า” มีอยู่จริง จีนเปิดตัว Red Rail หลังทุ่มพัฒนามานานกว่า 9 ปี ตอนนี้ เริ่มทดสอบเดินรถแล้ว พิเศษยิ่งกว่าด้วยเทคโนโลยี maglev ที่ใช้แม่เหล็กถาวรแทนแม่เหล็กไฟฟ้าเป็นครั้งแรกของโลก ติดตามต่อได้ที่นี่ TOP News
ข่าวที่น่าสนใจ
ครั้งแรกของโลก จีนเปิดตัว “รถไฟ ลอยฟ้า” ที่สร้างขึ้นด้วยแม่เหล็กถาวร ซึ่งจะช่วยให้รถไฟฟ้าสามารถเคลื่อนที่ได้ แม้จะไม่มีแหล่งจ่ายไฟก็ตาม รถไฟ Red Trail นี้ มีความยาวกว่า 800 เมตร (2,600 ฟุต) อยู่ในเขต Xingguo มณฑลเจียงซี ใช้เทคโนโลยี maglev อาศัยแรงผลักของแม่เหล็กในการยกตัวยานพาหนะให้ลอยสูงจากราง รวมทั้งใช้แรงจากแม่เหล็กนี้สร้างแรงขับให้ตัวรถเคลื่อนที่ไปตามรางด้วย
หลังจากผ่านการคิดค้นและพัฒนามานาน 9 ปี ในที่สุด รถไฟลอยฟ้า Red Rail ก็ได้เริ่มทดสอบเดินรถแล้ว ในตอนนี้เส้นทางรถไฟถูกก่อสร้างเป็นโครงสร้างเหล็กรองรับรางวิ่งสูงเหนือพื้น 10 เมตร เส้นทางวิ่งมีความยาวรวม 800 เมตร ตัวรถมี 32 ที่นั่งรองรับผู้โดยสารได้ 88 คน และสามารถทำความเร็วได้สูงสุด 80 กิโลเมตร/ชั่วโมง
แต่เดิมจีนกำหนดให้รถไฟใต้ดินในประเทศส่วนใหญ่ จำกัดความเร็วอยู่ที่ 80 กม./ชม. แต่สำหรับรถไฟลอยฟ้า maglev นี้ ขับเคลื่อนโดย AI ทั้งหมด สามารถเข้าถึงความเร็วได้เร็วขึ้น 50% ซึ่งหมายความว่า แม้ในใจกลางเมืองที่พลุกพล่าน รถไฟก็สามารถเคลื่อนที่ได้เร็วขึ้นเรื่อย ๆ ช่วยให้ผู้เพลิดเพลินกับทิวทัศน์ของเมืองระหว่างทางไปและกลับจากที่ทำงาน โดยไม่ต้องเจอกับการจราจรติดขัดได้อีกด้วย
นอกจากนี้ จีนยังคาดว่า ในอนาคตข้างหน้า รถไฟลอยฟ้า maglev นี้จะช่วยสร้างเครื่องยนต์ใหม่สำหรับอุตสาหกรรมอุปกรณ์ระดับไฮเอนด์ และทำให้จีนได้เปรียบใหม่ในการเป็นผู้นำโลกด้านการขนส่งทางรางอีกด้วย
อย่างไรก็ตาม หากการทดสอบเดินรถไฟลอยฟ้า Red Rail ประสบผลสำเร็จ จะมีการก่อสร้างรางเพิ่มจนมีความยาวรวม 7.5 กิโลเมตร ซึ่งจะทำให้รถไฟสามารถทำความเร็วสูงสุดได้เพิ่มขึ้นเป็น 120 กิโลเมตร/ชั่วโมง ซึ่งจีนมีแผนจะพัฒนาโครงการรถไฟ maglev อื่น ๆ อีกประมาณ 10 โครงการ ด้วยเงินลงทุนราว 11.43 พันล้านหยวน (ประมาณ 59.58 พันล้านบาท)
ข้อมูล : chinadaily และ South China Morning Post
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ข่าวล่าสุด
เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น