“วิษณุ” แย้มถ้าศาลรธน. ออกคำสั่ง “บิ๊กตู่” หยุดปฎิบัติหน้าที่ ยังนั่งรักษาการนายกฯได้

วิษณุ เผย หากศาล รธน.ตัดสินให้ บิ๊กตู่ หยุดปฎิบัติหน้าที่จากปม 8ปี ยังนั่งรักษาการนายกฯได้ตามมาตรา 168-169 แถมมีอำนาจเต็มยุบสภา ปรับ ครม.ได้ ชี้สัปดาห์หน้ายังทำงานตามปกติ ยกเว้นศาลสั่งหยุด

วันที่ 19 ส.ค.65 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีที่ฝ่ายค้านยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปี มาตรา 158 ของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ว่า ขณะนี้ไม่มีอะไรคืบหน้า โดยฝ่ายค้านได้ยื่นเรื่องต่อนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาแล้ว แต่นายชวน จะยื่นไปยังศาลรัฐธรรมนูญหรือยังตนไม่ทราบ ต่อจากนั้นต้องรอว่าศาลจะทำอย่างไร หากศาลบอกว่าโอเคไม่ต้องมีใครทำอะไร ศาลพิจารณาเองได้ มันก็จบ แต่หากศาลบอกว่าเกี่ยวพันกับนายฯ แล้วนายกฯจะว่าอย่างไร อย่างนี้ก็ต้องตอบไป

ผู้สื่อข่าวถามว่าดูเหมือนนายกฯจะเกร็งโดยเฉพาะการประชุม ครม.ในสัปดาห์หน้าจะสามารถเป็นประธานการประชุมได้ตามปกติหรือไม่อย่างไร รวมถึงการปฎิบัติหน้าที่ภายในสัปดาห์หน้า นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มี ขอให้สื่อไปถามนายกฯดูว่าท่านเกร็งหรือไม่ ตนไม่รู้

เมื่อถามว่า โดยส่วนตัวได้มีการชี้แจงให้นายกฯถึงการเดินหน้าทำงานต่อในหน้าที่ได้ตามปกติหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เคยมีการพูดกันไว้หลายเดือน แล้ว แต่ช่วงนี้ไม่ได้มีการพูดอะไร เมื่อประมาณ 3-4 เดือนแล้ว ตนได้บอกกับนายกฯว่ามันยังไม่มีใครที่จะสามารถจะยื่นได้ในเวลานั้น เพราะยังห่างไกล แต่เมื่อใกล้วันที่ 24 สิงหาคม คงต้องมีคนยื่นแน่ๆ ฉะนั้นระหว่างนี้ก็บริหารราชการไปตามปกติ จนกว่าศาลจะสั่งให้หยุดปฎิบัติหน้าที่ตามมาตรา 82 ซึ่งระบุไว้ว่า ถ้ามีเหตุอันสมควร ศาลก็สั่งให้หยุดได้ ซึ่งในอดีตที่ผ่านมา พอฟ้องไปบางคดีศาลก็สั่งให้หยุด แต่บางคดีศาลก็ไม่ได้สั่งให้หยุด

 

ข่าวที่น่าสนใจ

เมื่อถามว่ากรณีพลเอกประยุทธ์ หากศาลสั่งให้หยุดปฎิบัติหน้าที่ หมายถึงก่อนจะมีคำตัดสินใช่หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ก็หยุด ก่อนที่ศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำตัดสิน ตามมาตรา 82 ซึ่งต้องหยุดก่อนตัดสิน แต่หากตัดสอนแล้วไม่ต้องรอให้ศาลสั่งหยุด ถ้าตัดสินแล้วก็ต้องกลับบ้าน

เมื่อถามว่าหากพลเอกประยุทธ์ ต้องหยุดปฎิบัติหน้าที่ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีต้องปฎิบัติหน้าที่รักษาการใช่หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ที่จริงพูดกันตรงๆ พลเอกประยุทธ์ ยังรักษาการได้ แต่กรณีที่นยกฯจะไม่สามารถรักษาการได้ก็ต้องเป็นไปตามรัฐธรรมนูญมาตรา 168 -169 เขาบอกว่าเฉพาะกรณี ที่นายกฯไปทำผิดไม่ให้นายฯรักษาการ ถ้าถ้าคนที่ทำผิด คือ ครม. ดังนั้น ครม.ก็จะรักษาการไม่ได้ ซึ่งปลัดกระทรวงจะขึ้นมารักษาการแต่พ้นจากกรณีอื่นนายกฯรักษาการได้ เหมือนกับนายกฯยุบสภาก็สามารถรักษาการได้ นายกฯลาออกก็ยังรักษาการได้ หรือแม้แต่ถูกศาลสั่งครบ 8ปี แล้วต้องออกนายกฯก็รักษาการได้ แต่นายกฯอาจจะขอไม่รักษาการ ถ้าอย่างนั้นก็มาที่ สร.2

 

 

เมื่อถามว่า สัญญาณยุบสภาก่อนไม่มีใช่หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ตนไม่เห็นสัญญาณ คุณเห็นกันที่ไหนตนไม่รู้ ตีระฆังสั่นกระดิ่งกันตรงไหนไม่รู้ เมื่อถามว่าก่อนวันที่ 24 สิงหาคม เพื่อให้เกิดความกระจ่าง นายกฯอาจจะขอพักงานตนเองไปก่อน เพื่อรอความกระจ่างได้หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ไม่ทราบ ขึ้นอยู่กับนายกฯ แต่ในทางกฎหมายนายกฯสามารถปฎิบัติหน้าที่ต่อไปได้ เว้นแต่ศาลจะสั่งตอนรับเรื่องให้หยุด กับอีกทีตอนที่ศาลวินิจฉัยแล้วว่าครบ 8ปี อย่างนั้นก็พ้น แต่ยังรักษาการจนกว่าประธานชวนจะหานายกฯรัฐมนตรีคนใหม่ และระหว่างรักษาการสามารถประกาศยุบสภาได้ ปรับ ครม. แต่กรณีที่ไม่ยุบสภา มีอำนาจเต็ม สมัยนายบรรหาร ศิลปอาชา เป็นนายกฯ ยุบสภาแล้วยังปรับ ครม. เพราะยุบแล้วต้องไปเลือกตั้งใหม่ แต่ใน ครม.มันมีความขัดแย้งกันอยู่ เพราะความขัดแย้งนั้นถึงต้องยุบ และเมื่อยุบแล้วจะนั่งมองหน้ากันอยู่ได้อย่างไรก็เอาออก ด้วยการปรับ ครม.ยังทำได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผบ.ทร.ลงพื้นที่ "นครพนม" ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม พร้อมมอบถุงยังชีพให้ผู้ประสบภัย
"พิพัฒน์" ยันค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ประกาศขึ้น 1 ต.ค.นี้ ชี้เตรียมมาตรการช่วยทั้ง "นายจ้าง-ลูกจ้าง" ไว้พร้อมแล้ว
"เทศบาลตำบลกะรน" ภูเก็ต เร่งอพยพชาวบ้าน หลังฝนตกหนักต่อเนื่อง หวั่นดินสไลด์ซ้ำ
สุดยิ่งใหญ่! งานฉลอง “เทศกาลคเณศจตุรถี 2567” ลอยองค์พระพิฆเนศกลางอ่าวพัทยา ส่งองค์มหาเทพกลับสู่วิมานเบื้องบน ตามความเชื่อของชาวฮินดู
ชาวบ้านหนองปลาไหลโวยโรงงานมีการปล่อยน้ำเสียลงคลองส่งผลกระทบสิ่งแวดล้อมและกลิ่นนานนับปี นายกสั่งเร่งแก้ไขทันที
สพฐ.สั่งเด้ง "ผอ.สพม.สระแก้ว" ปมครูสาวสอบติดอันดับ 1 แต่ชื่อล่องหน
"นายกฯ" ให้คำมั่น เดินหน้ามาตรการเยียวยาน้ำท่วม ลดขั้นตอนยุ่งยาก เน้นทำรวดเร็ว ช่วยชาวบ้านทุกมิติ ให้กลับสู่สภาวะปกติ
3 ชนเผ่าพื้นเมือง เขมร กูย ลาว ร่วมกันประกอบพิธีกรรมบูชาบรรพบุรุษ แบบโบราณ และทำข้าวต้มใหญ่ที่สุดในประเทศไทย
สื่อจีนเตรียมถ่ายทอดงานฉลองวันไหว้พระจันทร์ทั่วโลก
ชุดปฏิบัติการ USAR กองทัพเรือ เร่งฟื้นฟูหลังน้ำลด บรรเทาความเดือดร้อนชาวเชียงราย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น