สายหวานมียิ้มมุมปาก หลังผลศึกษาชี้ ไทยบริโภค "ชานมไข่มุก" สูงเป็นอันดับ 2 ของอาเซียน ด้วยมูลค่าสูงถึง 749 ล้านดอลลาร์ต่อปี (ประมาณ 2.6 หมื่นล้านบาท)
ข่าวที่น่าสนใจ
เมื่อวันที่ 16 สิงหาคมที่ผ่านมา บริษัท Momentum works ร่วมกับบริษัท qlub เทคโนโลยีโซลูชันชำระเงินดิจิทัลของสิงคโปร์ เผยผลการศึกษากำลังซื้อ “ชานมไข่มุก” ในประเทศสมาชิกอาเซียน ในปี 2564 พบว่าตลาดที่มีกำลังซื้อขายมากที่สุด ดังต่อไปนี้
1. อินโดนีเซีย
- มีมูลค่าการซื้อขายประมาณ 1.6 พันล้านดอลลาร์/ปี (ประมาณ 5.6 หมื่นล้านบาท)
2. ไทย
- มีมูลค่าการซื้อขายประมาณ 749 ล้านดอลลาร์/ปี (ประมาณ 2.6 หมื่นล้านบาท)
3. เวียดนาม
- มีมูลค่าการซื้อขายประมาณ 362 ล้านดอลลาร์/ปี
4. สิงคโปร์
- มีมูลค่าการซื้อขายประมาณ 342 ล้านดอลลาร์/ปี
5. มาเลเซีย
- มีมูลค่าการซื้อขายประมาณ 330 ล้านดอลลาร์/ปี
6. ฟิลิปปินส์
- มีมูลค่าการซื้อขายประมาณ 280 ล้านดอลลาร์/ปี
จากผลสำรวจดังกล่าว ชี้ให้เห็นว่า มูลค่าการซื้อขายชานม ไข่มุกในแถบประเทศอาเซียน มีมูลค่ารวมกันสูงถึงปีละ 3.66 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งจุดเริ่มต้นเกิดจากชานมไต้หวันและแบรนด์ท้องถิ่นครองตลาดอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด
แต่เมื่อไม่นาน เริ่มเกิดเฟรนไชน์จากแบรนด์ต่าง ๆ เข้ามาตีตลาดมาขึ้น โดยเฉพาะแบรนด์จีน ซึ่งมีอัตราครองตลาดในประเทศมากกว่า 2 หมื่นล้านดอลลาร์/ปี ซึ่งมีการแข่งขันกันสูงและกำลังจะอิ่มตัว
อย่างไรก็ตาม การเติบโตของตลาด “ชานม ไข่มุก” ยังคงได้รับความนิยมต่อเนื่อง เจ้าของธุรกิจหลายแบรนด์ ต่างมองหาช่องทางการลงทุนแย่งส่วนแบ่งของตลาดนี้ ส่งผลต่อคุณภาพผลิตภัณฑ์ เพื่อผลิตรสชาติ และราคาให้ตรงใจตลาดผู้บริโภคมากที่สุด
ข้อมูล : momentum
ข่าวที่เกี่ยวข้อง