“อนุทิน” หารือทวิภาคี “เอดีบี” ยันไทยพร้อมเข้าร่วมโครงการ SECURE

"อนุทิน" หารือทวิภาคี "เอดีบี" สร้างความร่วมมือพัฒนาระบบสุขภาพหลังยุคโควิด-19 ด้านไทยพร้อมเข้าร่วมโครงการ SECURE ถ่ายทอดประสบการณ์บริหารจัดการวัคซีน

เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม ที่โรงแรมมิลเลนเนี่ยม ฮิลตัน กรุงเทพมหานคร ผู้บริหารระดับสูงของธนาคารพัฒนาเอเชีย หรือเอดีบี พร้อมคณะได้เข้าพบและร่วมประชุมวงเล็กกับนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และคณะผู้บริหารกระทรวง ก่อนจะร่วมประชุมระดับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เขตเศรษฐกิจเอเปค ในช่วงบ่ายวันเดียวกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับเนื้อหาการประชุม ทางเอดีบีได้เข้าเยี่ยมคารวะรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในโอกาสที่คณะเบื้องต้นเดินทางมาเยือนประเทศไทย จากนั้นได้หารือในประเด็นที่เกี่ยวกับผลกระทบของโควิด-19 ต่อระบบบริการสุขภาพของไทย และความเป็นไปได้ในการสร้างความร่วมมือระหว่างกระทรวงสาธารณสุขกับเอดีบีในบริบทหลังการระบาดของโควิด

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ธนาคารพัฒนาเอเชีย ได้อนุมัติโครงการ TA 6767: Supporting Enhanced COVID-19 Vaccination and Post-COVID-19 Health Security Response in Southeast Asia (SECURE) เพื่อสนับสนุนการใช้วัคซีนและการบริหารจัดการวัคซีนอย่างมีประสิทธิผลและประสิทธิภาพและเพื่อส่งเสริมมาตรการความมั่นคงด้านสุขภาพหลังการแพร่ระบาดของโควิด 19 ซึ่งโครงการ SECURE จะครอบคลุมการดำเนินงาน 7 ประเทศ ได้แก่ กัมพูชา อินโดนีเซีย ลาว ฟิลิปปินส์ ไทย ติมอร์เลสเต และเวียดนาม

 

 

สำหรับในประเทศไทย ทางเอดีบีได้เปิดตัวโครงการ SECURE และจัดการประชุมเชิงปฏิบัติการ เมื่อเดือน กรกฎาคม 2565 ซึ่งได้มีการแลกเปลี่ยนบทเรียนจากการตอบโต้โควิด 19 รวมถึงการใช้วัคซีนและการพัฒนาวัคซีนในประเทศ และแนวทางการดำเนินงานโครงการ โดยผู้แทนจากกรมควบคุมโรคและสถาบันวัคซีนแห่งชาติได้เข้าร่วมการประชุมเชิงปฏิบัติการดังกล่าว นอกจากนี้เอดีบียังได้สนับสนุนด้านงบประมาณสำหรับการดำเนินงานของ Medical Excellent Center ของกระทรวงสาธารณสุขด้วย และสนับสนุนการดำเนินงานด้านสาธารณสุขผ่านกรอบความร่วมมือสาธารณสุขของอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขงที่ไทยเป็นสมาชิกด้วย

 

 

ทั้งนี้นายอนุทิน ให้สัมภาษณ์ว่า ยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้หารือกับคณะผู้แทนของเอดีบี เพื่อสร้างความร่วมมือด้านสุขภาพสาธารณสุขไปจนถึงเรื่องของเศรษฐกิจครั้งนี้ประเทศไทยพร้อมให้ความร่วมมือทุกด้านในการพาเอเชียก้าวผ่านสถานการณ์วิกฤตโรคระบาด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

จีนเนรเทศผู้บริหารโฟล์คฯหลังเสพยาในไทย
จีนโต้ฝูงเรือรบแล่นผ่านช่องแคบไต้หวันเป็นเรื่องปกติ
ไต้หวันชี้จีนปิดล้อมเกาะเข้าข่ายสงคราม
‘หุ่นยนต์สุนัข’จีนเตรียมช่วยงานบนเขาไท่ซาน
ตร.รวบเอเย่นต์ชาวเมียนมา ตั้งตัวเป็นแม่เล้าค้ากามเด็ก จัดส่งเด็กทั่วเมืองระนอง
"ผอ.ชลประทานนครสวรรค์" เตือน ปชช.ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ท้าย "อ่างคลองโพธิ์" เตรียมรับมือหลังน้ำล้นสปิลเวย์
“อดีต สว.สมชาย” แจงรายละเอียดสนธิสัญญาแบ่งเขตเกาะกูด ยันไม่มีพื้นที่ทับซ้อน
“กฤษอนงค์” พร้อมสามี เข้าให้ข้อมูลตำรวจ ปปป. ประเด็นคลิปเสียงเรียกรับผลประโยชน์จาก “บอสพอล”
โจรข้าวเหนียวหมู ขโมยจักรยานนักข่าว เติมลมก่อนปั่นหนี
หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง เป็นเจ้าภาพทอดกฐินสามัคคี วัดรังสีสุนทร (กม.5)

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น