“ไข้หวัดมะเขือเทศ” ระบาดอินเดีย เด็กต่ำกว่า 5 ขวบป่วย 82 ราย

ไวรัสมะเขือเทศ, ไวรัสใหม่, อินเดีย, มาลาเรีย, ไข้เลือดออก, ไข้หวัดมะเขือเทศ

โควิดยังไม่ทันหาย ไวรัสใหม่มาอีก "ไข้หวัดมะเขือเทศ" ระบาดในอินเดียแล้ว 4 รัฐ ล่าสุด รายงานพบผู้ป่วยเด็กอายุต่ำกว่า 5 ขวบ ติดเชื้อแล้ว 82 ราย

“ไข้หวัดมะเขือเทศ” ไวรัสน้องใหม่มาอีกแล้ว อินเดียยืนยันระบาดแล้ว 4 รัฐ พบในเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี 82 ราย ทมิฬนาฑูติดตามต่อได้ที่นี่ TOP News

ข่าวที่น่าสนใจ

“ไข้หวัดมะเขือเทศ” ไวรัสใหม่มาแรงที่ต้องจับมอง หลังอินเดียยืนยัน พบผู้ติดเชื้อในประเทศแล้ว 82 ราย เป็นเด็กอายุต่ำกว่า 5 ขวบ เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคมที่ผ่านมา ซึ่งขณะนี้ มีรายงานพบผู้ติดเชื้อในรัฐทมิฬนาฑู เป็นผู้ป่วยเด็กอายุ 9 ขวบ ถึงแม้ว่เชื้อไวรัสจะส่งผลต่อเด็กอายุต่ำกว่า 5 ขวบก็ตาม

 

 

 

ไวรัสมะเขือเทศ, ไวรัสใหม่, อินเดีย, มาลาเรีย, ไข้เลือดออก, ไข้หวัดมะเขือเทศ

 

 

 

ด้านนักวิทยาศาสตร์กำลังพยายามหาคำตอบว่าไวรัสชนิดนี้คืออะไร โดยมีชื่อเรียกว่า “ไข้หวัด มะเขือเทศ” เนื่องจาก หากติดเชื้อ ผู้ป่วยจะมีผื่นแดงคล้ายมะเขือเทศ สร้างความเจ็บปวดให้กับร่างกาย โดยเด็กมีความเสี่ยงติดเชื้อง่ายเป็นพิเศษ เนื่องจาก เชื้อชนิดนี้แพร่กระจายได้ง่ายจากการสัมผัส เช่น การสัมผัสพื้นผิวที่ไม่สะอาด หรือนำสิ่งของเข้าปาก โดยเมื่อวันที่ 23 สิงหาคมที่ผ่านมา ทางกระทรวงสาธารณสุขของอินเดียประกาศแนวทางการป้องกัน การตรวจเชื้อ และการรักษาโรค หลังพบว่ามีการระบาดในรัฐเกรละ รัฐทมิฬนาฑู รัฐโอริสสา และรัฐหรยาณา

 

 

 

จากบทความจากวารสารทางการแพทย์ Lancet Respiratory Medicine เผยว่า เด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี ทั้งหมด 82 ราย ติดไวรัสในรัฐเกรละ ในช่วงปลายเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา พร้อมชี้ว่า การระบาดยังเกิดแค่ในระดับท้องถิ่น ยังไม่เป็นอันตรายต่อชีวิต แต่ก็จำเป็นที่จะต้องป้องกันการแพร่ระบาดต่อไป เพื่อป้องกันวิกฤตที่อาจเกิดขึ้นซ้ำรอย

 

 

 

ไวรัสมะเขือเทศ, ไวรัสใหม่, อินเดีย, มาลาเรีย, ไข้เลือดออก, ไข้หวัดมะเขือเทศ

ทั้งนี้ นิตยสารยังได้กล่าวเพิ่มเติมว่า “ไข้หวัด  มะเขือเทศ” อาจเป็นผลที่ตามมาจากไข้เลือดออก หรือไข้ปวดข้อยุงลายได้ เนื่องจาก 2 โรคนี้ มักระบาดในช่วงหน้าฝน ซึ่งแพร่ระบาดมากในรัฐเกรละ อย่างไรก็ตาม ไวรัสชนิดนี้อาจเป็นรูปแบบใหม่ของโรคมือเท้าปาก ที่หากไม่มีการควบคุมป้องกันโรคในเด็ก ก็อาจนำมาสู่การระบาดในหมู่ผู้ใหญ่ได้เช่นกัน

 

 

ไวรัสมะเขือเทศ, ไวรัสใหม่, อินเดีย, มาลาเรีย, ไข้เลือดออก, ไข้หวัดมะเขือเทศ

 

 

 

อาการของผู้ป่วย “ไข้หวัดมะเขือเทศ” มีดังนี้

  • มีไข้
  • ปวดตามข้อ
  • มีผื่นแดงคล้ายมะเขือเทศขึ้นตามร่างกาย สัมผัสแล้วเจ็บ
  • ท้องร่วง
  • คลื่นไส้อาเจียน
  • เมื่อยล้า

 

 

ทั้งนี้ ทางการอินเดียระบุว่า ยังไม่มียาหรือวัคซีนในการรักษา โดยแพทย์จะรักษาตามอการ หากสงสัยว่าติดเชื้อให้กักตัว 5-7 วันหลังเริ่มมีอาการ และให้ทำความสะอาดข้าวของเครื่องใช้ทั้งหมด

 

 

 

 

ข้อมูล : theguardian

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ลุค อิชิคาว่า" นักแสดงลูกครึ่ง ร้องปอท.ถูกใส่ร้ายผ่านโซเชียลฯ สร้างความเสื่อมเสีย วอนชาวเน็ตอย่าเชื่อพวกหิวแสง
แน่นสำนักพม.ขอนแก่น "ผู้พิการ" แห่ต่ออายุ-ทำบัตรใหม่ รอรับเงินหมื่น
สุดเศร้า "สาวใหญ่" ร้องถูก "ผัวตำรวจ" ซ้อมอ่วม ซ้ำพยายามล่วงละเมิดลูกเลี้ยง ยันขอดำเนินคดีให้ถึงที่สุด
บริษัทผลิตเพจเจอร์มรณะที่แท้เป็นของอิสราเอล
เลบานอนแบนเพจเจอร์และวอล์กกี้ทอล์กกี้บนเครื่องบิน
“ชนินทร์” จวก “เท่าพิภพ” หยุดเอาดีเข้าตัว ป้ายผู้อื่นเป็นโจรสลัด ชี้ปมร่างสุราก้าวหน้า ถ้าอยากเปลี่ยนแปลง ต้องแสวงหาความร่วมมือ
คุณยายครูเบญเปิดใจทั้งน้ำตา หลังจากที่หลานสาวสอบติดพนักงานราชการแต่ชื่อหาย
"ซีอีโอ TSB" เปิดใจ พัฒนารถเมล์ก้าวสู่ปีที่ 3 พร้อมรับฟัง-นำข้อมูลปรับปรุงทุกจุด ประกาศชัด "รถเมล์คนไทยโตอย่างยั่งยืน"
ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทราร่วมกิจกรรมประชุมสภากาแฟครั้งสุดท้าย ก่อนเกษียณอายุราชการ พร้อมปล่อยพันธุ์กุ้งกุลาดำจำนวน 2 แสนตัว เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากรมประมง
"พิพัฒน์-สุรศักดิ์" จับมือ สร้างโอกาส นศ.ทำงานปิดเทอม หมื่นอัตรา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น