5 จังหวัด เจอฝนถล่ม-น้ำท่วมสูง ชาวบ้านเดือดร้อนหนัก พื้นที่ลุ่มทยอยขนของขึ้นที่สูงแล้ว

(26 สิงหาคม 2565) ชาวบ้านปากคลองหมู่ 5 ตำบลเกยไชย อำเภอ ชุมแสง เริ่มเตรียมตัวรับกับสถานการณ์น้ำโดยเริ่มทยอยขนของไว้ที่สูงเพื่อความปลอดภัย หลังจากในพื้นที่มีฝนตกอย่างต่อเนื่องประกอบกับระดับน้ำที่เพิ่มสูงขึ้น/ นายสมจิตร กรุ่นใย ชาวบ้านปากคลองหมู่ 5 ตำบลเกยไชย อำเภอชุมแสง จังหวัดนครสวรรค์ บอกว่า บ้านที่ตนเองอาศัยอยู่เป็นจุดรวมระหว่างแม่น้ำยม และแม่น้ำน่านที่ไหลมาจากจังหวัดพิจิตร ช่วงนี้ระดับน้ำของแม่น้ำทั้งสองสาย ได้เพิ่มขึ้นตลอดเวลา และใกล้ล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้าน ประกอบกับสองวันที่ผ่านมามีฝนตกหนักจึงส่งผลให้ระดับน้ำเพิ่มขึ้นอีกกว่า 10 เซนติเมตร ตนเองและชาวบ้านในพื้นที่ยังไม่ไว้วางใจกับสถานการณ์น้ำของแม่น้ำทั้งสองสาย และยังคงเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง

ข่าวที่น่าสนใจ

ขณะที่ปริมาณน้ำ ที่ไหลผ่านสถานีวัดน้ำ N67 ชุมแสง(น่าน) วานนี้ (25 สิงหาคม 2565) อัตราน้ำไหลผ่าน 998 ลูกบาศก์เมตร/วินาที คิดเป็นร้อยละ 63.20 ของความจุลำน้ำ ส่วนสถานีวัดน้ำ C2 เมืองนครสวรรค์(เจ้าพระยา) อัตราน้ำไหลผ่าน 1590 ลูกบาศก์เมตร/วินาที คิดเป็นร้อยละ 44.29 % ของความจุลำน้ำ

ส่วนที่จังหวัดชัยนาท ผู้สื่อข่าวรายงาน สถานการณ์น้ำในพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยา ปริมาณน้ำยังคงมีระดับน้ำทรงตัว โดยวันนี้ (26 สิงหาคม 2565) ที่ สถานีวัดน้ำ C.2 อ.เมือง จ.นครสวรรค์ มีปริมาณน้ำไหลผ่านจุดวัดอยู่ที่ 1,550 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ที่เขื่อนเจ้าพระยา อ.สรรพยา จ.ชัยนาท มีปริมาณน้ำทางด้านเหนือเขื่อนอยู่ที่ 15.00 เมตร/ระดับน้ำทะเลปานกลาง มีระดับน้ำทางด้านท้ายเขื่อนอยู่ที่ 12.78 เมตร/ระดับน้ำทะเลปานกลาง โดยต่ำกว่าตลิ่งอยู่ที่ 3.56 เมตรทั้งนี้ เขื่อนเจ้าพระยามีอัตราการระบายน้ำลงสู่ท้ายเขื่อนอยู่ที่ 1,500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งส่งผลทำให้ที่สถานีวัดน้ำ C.3 บ้านบางพุดทรา อ.เมือง จ.สิงห์บุรี มีปริมาณน้ำไหลผ่านจุดวัดอยู่ที่ 1,587 ลูกบาศก์เมตรต่อวินที

สำนักงานชลประทานที่ 12 โดยกรมชลประทาน ได้มีการบริหารจัดการน้ำเข้าสู่ระบบชลประทานทางด้านเหนือเขื่อนเจ้าพระยาทั้งฝั่งตะวันออก และฝั่งตะวันตก อย่างเต็มศักยภาพ ทั้งนี้จากในช่วงที่ผ่านมา ปริมาณน้ำในพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยามีปริมาณน้ำที่สูง ทางกรมชลประทานได้มีแนวทางในการบริหารจัดการน้ำ เพื่อลดผลกระทบให้กับประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ทางด้านท้ายน้ำ ด้วยการระบายน้ำแบบขั้นบันได

จังหวัดปราจีนบุรี ช่วงค่ำวานนี้ ( 25 สิงหาคม 2565) ฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก ทำให้ ตลาดปราจีนบุรีเกิดน้ำท่วมขังจำนวนหลายจุด อาทิ แยกโตโยต้า ซอยสาธารณสุข เทศบาลปราจีนบุรี ทางไปสถานีรถไฟปราจีนบรี รวมทั้งภายในขนส่งจังหวัดปราจีนบุรี ระดับน้ำประมาณ 30-40 เซนติเมตร ส่วนที่ โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร บริเวณจอดรถด้านหลังอาคาร เกิดน้ำท่วมสูง ประมาณ 50 – 60 เซนติเมตร นอกจากนี้ยังมีรายงานว่ามีต้นไม้ขนาดใหญ่ล้มกีดขวางถนน บริเวณแยกไฟแดงท่าตูมมุ่งหน้าโรงเรียนท่าตูม เจ้าหน้าที่ต้องใช้เลื่อยยนต์ไฟฟ้าเข้าทำการตัด โดยใช้เวลาประมาณ 40 นาที จึงสามารถเปิดใช้ถนนเส้นดังกล่าวได้ หลังเกิดเหตุ กรมทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ แล้ว

ที่จังหวัดนครราชสีมา (26 สิงหาคม 2565) ภาพมุมสูงแสดงให้เห็นมวลน้ำจำนวนมากได้ไหลทะลักเข้าท่วมถนนบริเวณจุดกลับรถใต้สะพาน พื้นที่ตำบลตลาดไทร อำเภอประทาย จังหวัดนครราชสีมา ระดับน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร ทำให้รถไม่สามารถวิ่งลงไปกลับรถใต้สะพานได้ ตำรวจได้นำแผงกั้นไปวางปิดเส้นทางไม่ให้รถผ่านป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ ทั้งนี้ มวลน้ำจำนวนมากได้ไหลหลากเข้าท่วมนาข้าวของชาวบ้านในพื้นที่ตำบลตลาดไทร เป็นบริเวณกว้างหลายพันไร่ ระดับน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร

นางบุญเพ็ง อันไธสง อายุ 61 ปี ชาวนาบ้านตลาดไทร หมู่ 6 เปิดเผยว่า มวลน้ำที่ไหลหลากเข้าท่วมนาข้าวได้รับความเสียหายในครั้งนี้ เป็นมวลน้ำที่ไหลมาจากพื้นที่อำเภอพล จังหวัดขอนแก่น ซึ่งถือว่าเป็นมวลน้ำที่ชาวนาในพื้นที่ไม่เคยพบเห็นมาก่อนในรอบ 30 ปี เพราะในพื้นที่ตำบลตลาดไทรไม่เคยถูกน้ำท่วมมานานมากแล้ว คาดว่าเป็นเพราะในพื้นที่มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องหลายวัน จึงทำให้ปริมาณน้ำไหลเข้าท่วมพื้นที่นาข้าวขยายเป็นวงกว้าง ชาวนาหลายรายได้รับความเดือดร้อนหนัก เพราะข้าวกำลังเจริญเติบโต แต่ขณะนี้ถูกน้ำท่วมสูงจนมิดต้นข้าว

 

ปิดท้ายที่จังหวัดยโสธร ปริมาณน้ำในลำน้ำชีในช่วงที่ไหลผ่านพื้นที่ตำบลเดิด ตำบลดู่ทุ่ง และตำบลค้อเหนือ อำเภอเมืองยโสธร ซึ่งได้รับน้ำมาจากพื้นที่อำเภอเสลภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด ได้มีปริมาณน้ำเพิ่มสูงขึ้นอีกรอบและได้เอ่อล้นตลิ่งไหลบ่าเข้าท่วมพื้นที่นาข้าวของชาวบ้านเป็นบริเวณกว้าง ไม่ต่ำกว่า 3,000 ไร่ ระดับน้ำสูงกว่า 1 เมตร ขณะเดียวกันปริมาณน้ำยังได้ไหลเข้าท่วมถนนที่เชื่อมระหว่างบ้านม่วงอ่อน ตำบลดู่ทุ่ง อำเภอเมืองยโสธร ไปบ้านโพธิ์ซัน ตำบลนางาม อำเภอเสลภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด ถูกน้ำท่วมสูงกว่า 30 เซนติเมตร เป็นระยะทางยาวกว่า 100 เมตร รถยนต์ขนาดเล็กและรถจักรยานยนต์ไม่สามารถสัญจรไปมาได้

ปริมาณน้ำยังมีแนวโน้มที่เพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง อีกทั้งยังไหลเชี่ยว ขณะนี้ทางสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยจังหวัดยโสธรได้นำเรือท้องแบน พร้อมเครื่องยนต์ จำนวน 1 ลำ ให้การสนับสนุนองค์การบริหารส่วนตำบลดู่ทุ่ง เพื่อนำไปประจำเอาไว้ที่วัดบ้านม่วงอ่อนแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สส.สัตหีบ จัดโครงการกฏหมายเพื่อผู้สูงอายุกับทนายไอซ์ และ ดร.เอ
ภาคเอกชนท่องเที่ยวตราดและททท.ตราด ชี้ เป็นผลดีต่อการท่องเที่ยวตราด หลัง “เกาะช้าง” ติดอันดับ 2 ที่พักผ่อนเขตร้อนที่ดีที่สุดในโลก
ส.ส.ชลบุรี ติ “งานวิ่งควายชลบุรี” ใช้งบกว่า 5 ล้าน แต่ตัดรุ่นการประกวด จาก 4 รุ่น เหลือ 3 รุ่น ในทุกประเภท เจ้าของควายต้องควักเงินกว่า 2แสนจ่ายเองเพื่อเพิ่มรุ่นให้กับมาแบบเดิม
“สมศักดิ์” ชื่นชมข้าราชการ สธ. ทำงานหนัก หลังตรวจเยี่ยมพื้นที่ 5 จังหวัดภาคเหนือ ยันพร้อมสนองนโยบาย "นายกฯ-รัฐบาล" ได้ทุกมิติ
"เจ้าคณะจังหวัดเชียงราย" ทำหนังสือแจ้ง "ว.วชิรเมธี" รอกลับไทยมาชี้แจง ปมเทศน์ที่บริษัทดิไอคอน
"อานนท์" คอตก นอนคุกต่อ ศาลฎีกา ยกคำร้อง ไม่ให้ประกันคดี 112 ปราศรัยเรียกร้องปฏิรูปสถาบัน
"สรรเพชญ" แนะรัฐบาลใช้ผลดี "ธปท." ลดดอกเบี้ย นำกระตุ้นศก.ให้ได้ผลจริงจัง
สวยงาม ภาพสามมิติ "หมูเด้ง" โผล่คาบดอกบัวถวาย "หลวงพ่อรวย" หวังดึงคนรุ่นใหม่เข้าวัด
เช็กด่วน "แอร์" ยี่ห้อดัง 2 รุ่น ราชกิจจานุเบกษา ยกเลิกประกาศห้ามขายแล้ว
“หมอวรงค์” ตอกกลับ “ภูมิธรรม” คนผิดไม่ยอมรับผิด ทำประเทศป่วน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น