เอาอะไรคิด “สารี” ปูดควบรวม ทรู-ดีแทค ทำค่าโทร เน็ตแพง 244%

เอาอะไรคิด "สารี" ปูดควบรวม ทรู-ดีแทค ทำค่าโทร เน็ตแพง 244%

จากกรณีที่มีการประกาศควบรวมกิจการของ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ทรู ( TRUE ) และ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชัน จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค ( DTAC ) ซึ่งทั้ง 2 ฝ่าย ได้อนุมัติข้อเสนอควบรวมกิจการ กับทาง กสทช. จากเหตุนี้เอง ก่อให้เกิดกระแสต่อต้านอย่างหนักจากคนบางกลุ่ม เช่น ภาคองค์กรผู้บริโภค และการเมืองที่พรรคฝ่ายค้านเคยนำกะทู้นี้ ถามสดในสภากับนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดีอีเอส เช่นกัน

ขณะที่ฝ่ายภาคเอกชน ได้สื่อสารให้สังคม ว่า การควบรวมในครั้งนี้ ทั้งสองบริษัทได้ดำเนินการทุกอย่างตามขั้นตอน ทั้งผ่านการพิจารณาอนุมัติจากคณะกรรมการของทั้งสองบริษัทให้ดำเนินการ และได้รับอนุมัติจากผู้ถือหุ้นของทั้งสองบริษัท รวมทั้งผู้บริหารก็ได้ดำเนินการตามกระบวนการเรื่องนี้อย่างครบถ้วนแล้ว และเชื่อมั่นว่า เราจะขับเคลื่อนบริษัทเทคโนโลยีใหม่นี้ เพื่อสร้างประโยชน์และคุณค่าเพิ่มให้แก่ผู้บริโภคประชาชนชาวไทย ภาคธุรกิจ สังคมและประเทศไทยได้อย่างยั่งยืน

แม้จะผ่านมากว่า 6 เดือนหลังจากที่ประกาศควบรวมกิจการแล้ว แต่ กสทช. ยังไม่มีความชัดเจน ว่าผลจะออกมาอย่างไร จะอนุญาตให้ควบรวมหรือไม่อนุญาตนั้น แต่ฝ่ายที่ต่อต้านการควบรวมก็เดินหน้าสร้างความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนให้กับสังคมไทยอย่างต่อเนื่อง

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ล่าสุด น.ส.สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการสภาองค์กรของผู้บริโภค ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว รูปภาพและ เชิญชวนให้คนกดดันหยุดการควบรวม ทรู กับ ดีแทค พร้อมระบุว่า จะมีผลกระทบต่อผู้บริโภคชัดเจน ทำให้ราคาค่าบริการอินเตอร์เน็ตและโทรศัพท์ แพงขึ้น โดยมีรายละเอียดว่า

ช่วยกันเขียน ถ่ายรูปโพสต์ ช่วยกันหยุดการควบรวม #TRUE #DTAC มีผลกระทบต่อผู้บริโภคที่ชัดเจน ทำให้ราคาค่าบริการอินเตอร์เน็ตและโทรศัพท์แพงขึ้นตั้งแต่ 7-244% ส่งผลต่อGDP ไม่น้อยกว่า 3 แสนล้านหากไม่มีการแข่งขัน ขัดต่อกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภค ที่คุ้มครองสิทธิในการเลือกการใช้สินค้าและบริการ จากการมีบริการ 3 บริษัท เหลือเพียง 2 บริษัท #สภาองค์กรของผู้บริโภค #รักษาประโยชน์ของผู้บริโภค #หยุดผูกขาดมือถือ #ผู้บริโภค

นอกจากนี้ในรูปภาพ ยังมีข้อความที่ระบุอีกว่า ถ้าหากเกิดการควบรวมกิจการเหลือเพียงแค่ 2 เจ้าใหญ่ และไม่มีการแข่งขัน ผู้บริโภคต้องแบกรับภาระค่าบริการแพงขั้นเป็นเทาตัวถึง 244.5% จากค่าบริการเฉลี่ย 220 บาท/เดือน สูงถึง 537 บาทต่อเดือน สร้างความเสียหายต่อผู้บริโภค 80 ล้านเลขหมาย มูลค่ามหาศาลกว่า 3 แสนล้านบาทต่อปี

 

เป็นที่น่าสังเกตว่า การออกมาโพสต์ปลุกกระแสสังคมแบบนี้ โดยที่ไม่มีข้อมูลประกอบ ข้อมูลอ้างอิงใดๆเลย ตัวเลขค่าบริหาร ตัวเลขความเสียหายต่อผู้บริโภค ซึ่งไม่ได้มีข้อมูลอื่นใดประกอบเลย

จึงเป็นข้อห่วงใยว่า การสื่อสารแบบนี้ของ เลขาธิการสภาองค์กรคุ้มครองผู้บริโภค ต้องการชี้นำสังคมให้เข้าใจผิดพลาดคลาดเคลื่อนทั้งที่ยังไม่มีบทสรุป หรือไม่ และหลายฝ่ายยังมีการตั้งคำถามมาก่อนหน้านี้ว่า สภาองค์กรคุ้มครองผู้บริโภค ที่ก่อตั้งมาตาม พระราชบัญญัติจัดตั้งสภาองค์กรของผู้บริโภค พ.ศ.2562 นั้นดำเนินการถูกต้องหรือไม่ ก่อนหน้านี้ นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการรองค์การสมาคมพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้ยื่นศาลปกครองให้ตรวจสอบ การรวมตัวกันของเครือข่ายคุ้มครองผู้บริโภค ใน 150 องค์กร มีการจัดตั้งไม่ถูกต้องครบถ้วน และรัฐบาลได้อนุมัติงบประมาณให้องค์กรไปแล้ว 350 ล้านบาท ซึ่งเรื่องดังกล่าวนี้ยังค้างคาอยู่ในศาลปกครองอยู่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สุดระทึก "กองทัพอากาศ" ส่ง F16 บินสกัดกั้น อากาศยานไม่ทราบฝ่าย โผล่ชายแดนไทย-เมียนมา
"สรรเพชญ" ไม่เห็นด้วย หากบุหรี่ไฟฟ้าถูกกฎหมาย ชี้ขายใกล้โรงเรียน-ชุมชน แพร่พิษร้ายให้เด็ก-เยาวชน
ผู้การชลบุรี บูรณาการทุกภาคส่วน เข้มมาตรการ ดูแลความปลอดภัยและการจราจรให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยว ในช่วงวันคริสต์มาสและเทศกาลเคาท์ดาวน์ 2567
พนักงานเซเว่น น้ำใจงามช่วยสาวลาว ขับเก๋งเสยแบริเออร์ล้อชี้ฟ้า เจ็บติดคารถ
เทศกาลส่งมอบความสุขวันคริสต์มาส
"ผู้ว่าฯ แม่ฮ่องสอน" ยันไม่มีเหตุความไม่สงบฝั่งตรงข้ามชายแดน
ตร.วางแผนรวบ 2 ผู้ต้องหา ยึดของกลางยาบ้าล็อตใหญ่ แอบซุกกล่องพัสดุส่งจากเชียงราย
“รศ.ดุลยภาค” สำรวจชายแดน พบหลักฐานทหารว้าล้ำเขตแผ่นดินไทย
รมว.ต่างประเทศ ยันรัฐบาลช่วย 4 ลูกเรือประมงเต็มที่
กองทัพอากาศ ส่งเครื่องบินขับไล่ F-16 ขึ้นบิน พิสูจน์-สกัดกั้นอากาศยานไม่ทราบฝ่าย บริเวณแนวชายแดนไทย-เมียนมา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น