จากมติ ครม. เมื่อวันที่ 13 ก.ค. 64 ที่เห็นชอบมาตรการเยียวยากลุ่มแรงงานที่ได้รับผลกระทบจากคำสั่ง ศคบ. ฉบับที่ 27 ในพื้นที่ 10 จังหวัด ด้วยการจ่ายเงินช่วยเหลือกลุ่มแรงงานทั้งในระบบและนอกระบบประกันสังคมเป็นเวลา 1 เดือน
สำหรับวิธีสมัครเป็นผู้ประกันตนมาตรา 40 หาต้องการสมัครเป็นผู้ประกันตนมาตรา 40 สามารถทำได้ผ่าน 7 ช่องทาง
1 สมัครด้วยตนเองที่สำนักงานประกันสังคมในพื้นที่
2 สายด่วนประกันสังคม หมายเลข 1506
3 เซเว่น-อีเลฟเว่น ทุกสาขา
4 ธนาคาร ธกส. ทุกสาขา
5 Big c ซุปเปอร์เซ็นเตอร์
6 เครือข่ายประกันสังคมทั่วประเทศ
7 สมัครผ่านเว็บไซต์ประกันสังคม
ส่วนคุณสมบัติผู้สมัครผู้ประกันตนมาตรา 40
-ผู้ประกอบอาชีพอิสระ เช่น พ่อค้า แม่ค้า เกษตรกร คนขับวินมอเตอร์ไซค์ หรือคนขับแท็กซี่
-อายุไม่ต่ำกว่า 15 ปีบริบูรณ์ แต่ไม่เกิน 60 ปีบริบูรณ์
เป็นบุคคลที่ไม่ได้เป็นลูกจ้างในบริษัทเอกชนตามมาตรา 33
-ไม่ได้เป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 33 และ 39
-ไม่เป็นข้าราชการหรือเป็นบุคคลที่ถูกยกเว้นตามกฎหมาย
รัฐบาลช่วยเหลือในอัตรา 5,000 บาท เป็นเวลา 1 เดือน
ผู้ที่อยู่นอกระบบ มาตรา 33 อาชีพอิสระ
-เตรียมหลักฐานเพื่อลงทะเบียนเป็นผู้ประกันตนมาตรา 40 ภายในเดือน ก.ค. 64
-รัฐบาลช่วยเหลือค่าใช้จ่าย 5,000 บาทต่อคน
สำหรับขั้นตอนขั้นตอนสมัคร “รับเงินเยียวยา 5000” ประกันสังคม มาตรา 40
1.เข้าไปสมัครที่เว็บไซต์ www.sso.go.th ของสำนักงานประกันสังคม
2.เลื่อนลงมาด้านล่างเพื่อเข้าโปรแกรม ลงทะเบียนผู้ประกันตนตามมาตรา 40 ถ้าเป็นโทรศัพท์เคลื่อนที่โปรแกรมจะอยู่ตรงกลางหน้าจอ หากเป็นเครื่องคอมพิวเตอร์โปรแกรมจะอยู่ด้านขวามือของหน้าจอ
3.เลือกแถบเมนู ลงทะเบียนผู้ประกันตนตามมาตรา 40 จะปรากฎหน้าจอให้กรอกข้อมูลส่วนบุคคลที่เกี่ยวข้อง จนเสร็จสิ้นกระบวนการรับสมัครขึ้นทะเบียนผู้ประกันตนตามมาตรา 40 ระบบ จะแจ้งยืนยันผ่านทาง SMS ทันที
4.การสมัครของท่านจึงจะสมบูรณ์ก็ต่อเมื่อชำระเงินเรียบร้อยแล้ว ตามช่องทาง ดังนี้ เคาน์เตอร์เซอร์วิส, เคาน์เตอร์ ธ.ก.ส. และตู้เติมเงินออนไลน์
ส่วนวิธีการเตรียมเอกสาร สำหรับรับเงิน 5,000 บาท
วิธีเตรียมเอกสาร
1.หลักฐานการเป็นลูกจ้างในกิจการที่ถูกสั่งปิดเพราะประกาศ คำสั่ง ของรัฐบาล
บัตรประชาชน
2.หลักฐานจ่ายเงินสมทบประกันสังคม ตามมาตรา 39 และมาตรา 40
3.เอกสารจ่ายเงินสมทบ 6 เดือนย้อนหลัง
4.เอกสารการรับเงินจากนายจ้าง หรือคู่ค้า ครั้งสุดท้าย