“มูลนิธิสภาเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ” เผย 9 ปัจจัย สัญญาณเสี่ยง ปลายปี 65 มีโอกาสน้ำท่วมสูง

"มูลนิธิสภาเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ" เผย 9 ปัจจัย สัญญาณเสี่ยง ปลายปี 65 มีโอกาสน้ำท่วมสูง

วันที่ 28 ส.ค. 65 นพดล มากทอง โฆษกมูลนิธิสภาเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ เปิดเผยข้อมูลผ่านเพจเฟซบุ๊ก “มูลนิธิสภาเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ” ว่าภาระกิจ ติดตามข้อมูลล่วงหน้า ฝน ฟ้า อากาศ เพื่อเป็นแนวทางประกอบการตัดสินใจ อย่าเพิ่งเชื่อไปทั้งหมด ข้อมูลวันนี้ชี้ไปในทำนองว่า ปลายปี 65 ความน่าจะเป็น คือมีโอกาสน้ำท่วมสูง !!!

หลากหลายข้อมูล เมื่อมาบูรณาการ เป็น “สภาข้อมูล” มี 9 เหตุและปัจจัยดังนี้ !!!

1. ปริมาณฝนสะสมตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.65. กับฝนสะสมในฤดูฝนสูงกว่าค่าปกติ !!!

2. ปรากฏการณ์ลานีญายังทรงพลังช่วงปลายปีทำให้อุณหภูมิน้ำทะเลฝั่งตะวันตกของมหาสมุทรแปซิฟิกสูงกว่าฝั่งตะวันออก ความชื้นสูง !!!

3. ปรากฏการณ์ไอโอดีเป็นลบทำให้อุณหภูมิน้ำทะเลฝั่งตะวันออกของมหาสมุทรอินเดียสูงกว่าฝั่งตะวันตก ความชื้นสูง !!!

4. ข้อมูลจากแบบจำลองต่างๆ กว่า 90 % พยากรณ์สอดคล้องกัน ปลายฤดูปี 65 จะมีฝนมาก !!!

ข่าวที่น่าสนใจ

5. ปริมาณฝนคาดการณ์ช่วงปลายปี (สิงหาคม-พฤศจิกายน) มีสูงกว่าค่าปกติ และมากกว่าปี 2564 ที่ผ่านมา หากปริมาณฝนในภาคกลางมีมากกว่า 18 % ของค่าปกติ มีความเสี่ยงสูงจะเกิดน้ำท่วมใหญ่ 2554 แต่พฤติกรรมน้ำหลากจะไม่เหมือนกัน (ถ้าฝนตกเหนือเขื่อน ปริมาตรรองรับน้ำเขื่อนขนาดใหญ่ในภาคเหนือยังมีประมาณ 50% แต่หากตกใต้เขื่อน จะสร้างปัญหาให้กับภาคกลางแบบน้ำท่วมทุ่ง ค่อยๆหลากเข้าเมือง) สำหรับภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (ตอนกลาง ตอนล่าง) ภาคตะวันออก ภาคใต้ตอนบน มีความเสี่ยงสูงที่จะเผชิญเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ได้เช่นกัน !!!

6. จำนวน ทิศทาง และความรุนแรงของพายุจรตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป (โดยในปีนี้มีการคาดการณ์จะเกิดพายุ 23 ลูก ช่วงครึ่งปีแรกเกิดแล้ว10 ลูก ยังเหลืออีกประมาณ 13 ลูก) !!!

7. กรมอุตุนิยมวิทยา โดยว่าที่ธนะสิทธิ์ เอี่ยมอนันชัย รองอธบดีและโฆษกกรมอุตุฯ ให้สัมภาษณ์พิเศษรายการ “ชั่วโมงเตือนภัย” ล่าสุด เมื่อวันที่ 27 ส.ค. 65 พยากรณ์ข้อมูลเชิงสถิติว่า เดือนกย.ถึงกลางเดือนต.ค. จะเป็นช่วงที่มีฝนตกชุกหนาแน่นมากสุด ฝนที่ตกหลังจากนี้จะเป็นฝนที่ส่งผลให้เกิดน้ำหลาก !!!

8. ปี 65 ภาคเหนือ แม้เขื่อนภูมิพล เขื่อนสิริกิต์ ยังรับน้ำได้อีกเยอะ แต่ฝนสะสมภาคกลางสูงใกล้เคียงปี 54 !!!

9. ความสามารถรับน้ำของลุ่มน้ำลดลง บีบให้ระดับน้ำสูงขึ้น (เช่นปีที่แล้วในภาคกลางปริมาณน้ำมีน้อยกว่าปี 2554 ประมาณ 20% แต่ระดับน้ำสูงเท่า หรือมากกว่า) !!!

บทเรียนน้ำท่วมใหญ่ปี 54 นอกจากการเมืองว่าด้วยน้ำ ยังมีความสูญเสียที่ไม่มีข้อมูลล่วงหน้าให้มีเวลาเตรียมการ !!!

 

วันนี้มีข้อมูลเพื่อเตรียมการ ถ้าเกิดอะไรขึ้นมา พวกกระผม และผู้มีหน้าที่แจ้งเตือนล่วงหน้า จะได้ไม่ต้องถูกกล่าวหาว่า “ทำไมไม่เห็นแจ้งเตือนล่วงหน้ากันเลย มัวแต่ทำอะไรกันอยู่ ” ขอบคุณ ทุกๆ ข้อมูล ขอรับ กระผ๊ม !!!

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สส.สัตหีบ จัดโครงการกฏหมายเพื่อผู้สูงอายุกับทนายไอซ์ และ ดร.เอ
ภาคเอกชนท่องเที่ยวตราดและททท.ตราด ชี้ เป็นผลดีต่อการท่องเที่ยวตราด หลัง “เกาะช้าง” ติดอันดับ 2 ที่พักผ่อนเขตร้อนที่ดีที่สุดในโลก
ส.ส.ชลบุรี ติ “งานวิ่งควายชลบุรี” ใช้งบกว่า 5 ล้าน แต่ตัดรุ่นการประกวด จาก 4 รุ่น เหลือ 3 รุ่น ในทุกประเภท เจ้าของควายต้องควักเงินกว่า 2แสนจ่ายเองเพื่อเพิ่มรุ่นให้กับมาแบบเดิม
“สมศักดิ์” ชื่นชมข้าราชการ สธ. ทำงานหนัก หลังตรวจเยี่ยมพื้นที่ 5 จังหวัดภาคเหนือ ยันพร้อมสนองนโยบาย "นายกฯ-รัฐบาล" ได้ทุกมิติ
"เจ้าคณะจังหวัดเชียงราย" ทำหนังสือแจ้ง "ว.วชิรเมธี" รอกลับไทยมาชี้แจง ปมเทศน์ที่บริษัทดิไอคอน
"อานนท์" คอตก นอนคุกต่อ ศาลฎีกา ยกคำร้อง ไม่ให้ประกันคดี 112 ปราศรัยเรียกร้องปฏิรูปสถาบัน
"สรรเพชญ" แนะรัฐบาลใช้ผลดี "ธปท." ลดดอกเบี้ย นำกระตุ้นศก.ให้ได้ผลจริงจัง
สวยงาม ภาพสามมิติ "หมูเด้ง" โผล่คาบดอกบัวถวาย "หลวงพ่อรวย" หวังดึงคนรุ่นใหม่เข้าวัด
เช็กด่วน "แอร์" ยี่ห้อดัง 2 รุ่น ราชกิจจานุเบกษา ยกเลิกประกาศห้ามขายแล้ว
“หมอวรงค์” ตอกกลับ “ภูมิธรรม” คนผิดไม่ยอมรับผิด ทำประเทศป่วน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น