“ทักษิณ” เย้ย “บิ๊กตู่” พร้อมให้เช่าบ้านอยู่หากต้องลี้ภัย โวจะกลับไทยแทน

"ทักษิณ" ยุ "บิ๊กตู่" ถอยแล้วหล่อกว่า ไม่ต้องรอศาลตัดสินปม 8 ปี พร้อมเย้ยหากสุดท้ายต้องลี้ภัย จะให้เช่าบ้านอยู่ เดียวกลับไปไทยแทน

เมื่อวันที่ 30 ส.ค. 65 เฟซบุ๊ก CARE • แคร์ คิด เคลื่อน ไทย ได้ไลฟ์สด การพูดคุยกับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และนักโทษหนีคดี ในหัวข้อ ประยุทธ์” หยุดปฏิบัติหน้าที่..แล้วไงต่อ?”

โดยนายทักษิณ กล่าวถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา หยุดปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี แต่ยังคงปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ต่อไปตามปกติ จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยเรื่องวาระดำรงตำแหน่ง 8 ปีว่า เป็นเรื่องที่ไม่เหนือความคาดหมาย และเป็นเรื่องที่อยู่ระหว่างการต่อสู้ แม้จะดูเหมือนเป็นพี่เป็นน้องกัน แต่ที่สุดศาลแล้วต้องพิจารณาตามความเป็นจริงว่าเรื่องนี้ควรจะทำอย่างไร ตามหลักกระบวนการยุติธรรมทางอาญา หรือกระบวนการความยุติธรรมทั้งหลาย

นายทักษิณ กล่าวว่า ตลอด 8 ปีที่ผ่านมา เศรษฐกิจไทยมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยกว่า 1% ต่อปี ประกอบกับเงินเฟ้อ ถือว่าเป็นการทำลายอนาคตของคนในชาติอย่างมาก ตลอดการดำรงตำแหน่งเป็นนายกรัฐมนตรี คนที่ 29 ของพลเอกประยุทธ์ใช้เงินงบประมาณมากกว่านายกรัฐมนตรีทั้ง 28 คน ซึ่งถือว่าเป็นความสามารถพิเศษ หากนำเงินที่ลงทุนไปสร้างอนาคตให้กับลูกหลาน สร้างความเจริญคงไม่มีใครว่า แต่วันนี้การลงทุนเละเทะ การคอรัปชั่นสูงมาก ซึ่งไทยถูกจัดให้อยู่อันดับที่ 110 ของโลก และรัฐบาลนี้ไม่คิดจะทำอะไร นั่งอยู่ไปวันๆ ดังนั้น ถ้าถามว่าจะอยู่ต่อไปอย่างไร ต้องแนะนำว่า ถึงเวลาคืนการตัดสินใจให้ประชาชนแล้ว ไม่ต้องมานั่งเถียงกัน ระหว่าง ป. นั้น ป. นี้ เพราะไม่ว่ากี่ ป. ก็ล้มเหลวทั้งหมด

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นายทักษิณ ยังฝากไปยังพลเอกประยุทธ์ ถึงหลักการในการคิดทบทวนว่า จะอยู่ต่อได้หรือไม่ และอะไรควรอยู่ หรือไม่ควร เริ่มจากหลักการแรก คือ หลักนิติธรรม หรือหลักนิติศาสตร์ กฎหมายเขียนชัดเจนว่า 8 ปี แต่จะอ้างว่า 8 ปี เริ่มนับจากตรงนั้น จากที่เคยฉีกกฎหมายแล้วเข้ามา วันนี้กลับเอากฎหมายทุกฉบับ แล้วยิ่งมีศรีธนญชัย มาช่วยตะแบงด้วย จึงกลายเป็นปัญหาสังคม จากกับดักที่ตัวเองวางไว้ล่อคนอื่น วันนี้กลับโดนเสียเอง ส่วนหลักที่ 2 คือหลักรัฐศาสตร์ เพื่อประโยชน์ของบ้านเมือง พลเอกประยุทธ์อย่าถามแต่คนข้างตัว คนเราต้องรู้จักพอ และหลักที่ 3 คือ หลักจริยธรรม ซึ่งเป็นหลักสำคัญที่ผู้นำต้องแคร์ ถ้าผมเป็น พลเอกประยุทธ์ จะไม่รอศาลตัดสิน เพราะถอยแล้วหล่อกว่า อย่างน้อยเดินถนนยังมีคนทักทาย แต่ถ้าเมื่อไรที่ศาลตัดสินแล้ว พลเอกประยุทธ์ ได้กลับไปทำงานใหม่ พูดได้เลยว่าวันนั้นจะเป็นวันที่จะไม่มีความสุขในชีวิตเลย เชื่อผมเถอะ พูดในฐานะรุ่นพี่และโดนมาทุกอย่าง ทุกรูปแบบ คนเราอย่าไปยึดติด อายุเยอะแล้ว ไม่รู้ยมบาลจะเอาไปเมื่อไร ที่ผ่านมาถือว่าได้ทำงานให้บ้านเมืองมาพอสมควรแล้ว สำเร็จหรือไม่ก็ถือว่าทุ่มเทแล้ว

 

ส่วนจุดจบทางการเมืองของพลเอกประยุทธ์ จะโดนเช็กบิลหรือไม่นั้น นายทักษิณ ชี้ว่าต้องถามคุณประวิตรเพราะคุณประวิตรเป็นคนคัดสรรคนไปลงในองค์กรอิสระเยอะแยะไปหมด ซึ่งก็ดูยาก ไม่อยากวิจารณ์มาก
ส่วนพลเอกประยุทธ์มีสิทธิที่จะลี้ภัย หรือโดนบีบให้ออกจากประเทศหรือไม่นั้น ตนเห็นว่าเป็นคำถามที่ดีแต่ตอบยาก เพราะความเป็นธรรมบ้านเรามันหายาก ผมไม่รู้ว่าจะตอบอย่างไร แต่ถ้าต้องมาก็มาเช่าบ้านผมอยู่ได้ แล้วผมจะกลับไปแทน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นักท่องเที่ยวฮือฮา! ตะเกียงเจ้าพายุ รถจิ๊ปโบราณอายุ 82 ปี เคยผ่านสงครามโลกครั้งที่ 2
ตร.ตามรวบถึงที่ หนุ่มปล่อย "ภาพลับ-คลิป" อดีตแฟนสาว หลังเลิกกัน ตามรังควานไม่หยุด
นทท.เริ่มเดินทางเข้าตราดลงเกาะช้าง เกาะกูดจำนวนมากแต่ยังไม่คึกคัก
"ผู้ต้องหาเยาวชน" หนีตำรวจ กระโดดลงคลองแสนแสบ จมน้ำดับสลด
สลด! หนูน้อย 6 ขวบ ลื่นตะไคร่หัวปักจมอ่างเก็บน้ำดับ แม่ร่ำไห้แทบขาดใจ พุ่งกอดศพลูกด้วยความอาลัย
ไม่มีละเว้น "ทบ." สั่งขังสิบเวร ปมลงโทษทหารเกินกว่าเหตุในหน่วยลพบุรี
เปิดผลสำรวจ ความสุขในฐานะทางการเงินของชีวิตคนไทย เพิ่มขึ้น
"ป้า" น้องปูอัด ฮีโร่รถบัสไฟไหม้ สุดงง "แม่" โผล่ทวงสิทธิ รับเงินเยียวยา 1.2 ล้าน ทั้งที่ไม่เคยเลี้ยงดู
ตร.ตามจับหนุ่มใหญ่ติดแบล็คลิสต์ สวมเลขบัตรปชช.คนอื่น ทำบัตรเครดิต หนีหนี้กว่าครึ่งล้าน
"อนุทิน" สละเงินเดือน มอบให้ อส.ช่วยน้ำท่วม พร้อมขอโทษชาวบ้าน ยอมรับว่าสถานการณ์ปีนี้หนัก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น