ย้อนรอย สภาฯลักหลับ ออก กม.นิรโทษสุดซอย ก่อน “ขุนค้อน” โดนชี้มูล

ย้อนรอย สภาฯลักหลับ ออก กม.นิรโทษสุดซอย ก่อน "ขุนค้อน" โดนชี้มูล

หลังจากคณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติชี้มูลความผิด นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ หรือ ขุนค้อน เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร กับพวกรวม 42 ราย ฐานใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบเสนอและพิจารณาร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมสุดซอย เมื่อปี 2556 เพื่อช่วยเหลือ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และนักโทษหนีคดี ซึ่งเรื่องนี้สุดท้ายได้เป็นชนวนเหตุสำคัญที่ทำให้ประชาชนออกมาชุมกันอย่างล้นหลาม นำโดยกลุ่มกปปส. เพื่อขับไล่รัฐบาลยิ่งลักษณ์

ทีมข่าวท็อปนิวส์จึงจะพาไปย้อนดูว่า เวลานั้นเกิดอะไรขึ้นบ้าง ถึงทำให้นายสมศักดิ์กับพวก ถูกป.ป.ช.ชี้มูลความผิดในวันนี้

-สิงหาคม 2556 นายวรชัย เหมะ และ นายนิยม วรปัญญา 2 ส.ส.พรรคเพื่อไทย เสนอร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม เฉพาะการกระทำที่เกี่ยวกับการชุมนุมทางการเมืองและการแสดงออกทางการเมืองของทุกฝ่ายย้อนหลังไปถึงปี 2547 ต่อมา 8 สิงหาคม 2556 สภาฯเห็นชอบวาระแรก และตั้งคณะกรรมาธิการพิจารณา

-28 ตุลาคม 2556 ก่อนที่จะเข้าสู่สภาฯในวาระ 2 และ 3 คณะกรรมาธิการฯเสียงข้างมาก ได้มีมติแก้ไขเนื้อหาสำคัญ ที่เสนอโดยนายประยุทธ์ ศิริพาณิชย์ ส.ส.เพื่อไทย เจ้าของฉายา “หัวเขียง” ที่ให้นิรโทษกรรมให้กับผู้ที่ถูกกล่าวหาว่ากระทำผิดโดยคณะบุคคลหรือองค์กรที่จัดตั้งขึ้นภายหลังการรัฐประหาร 19 กันยายน 2549 โดยยกเว้นไคดี 112 ทำให้ร่างนี้ถูกตั้งฉายาว่า “ฉบับเหมาเข่ง สุดซอย” เพราะนายทักษิณได้ประโยชน์เต็มๆ

 

ข่าวที่น่าสนใจ

-29 ตุลาคม 56 นายสมศักดิ์ มีหนังสือเรียกประชุมด่วนนัดพิเศษในวันที่ 31 ตุลาคม 2556 เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม ในวาระที่ 2 ในมาตรา 2 และ 3

-31 ตุลาคม ที่สภาฯ ได้ประชุม โดยมีการอภิปรายกันอย่างดุเดือดยาวนานกว่า 19 ชั่วโมง และเกิดความวุ่นวายในสภา ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ได้ประท้วงการทำหน้าที่ของนายสมศักดิ์อย่างหนัก ถึงขั้นเดินไปหน้าบัลลังก์ชี้หน้าต่อว่านายสมศักดิ์

-สุดท้ายนายสมศักดิ์ ได้สั่งให้ลงมติในวาระที่ 2 และ 3 ติดต่อกัน ในช่วงเวลาประมาณ 3 นาฬิกาของวันที่ 1 พฤศจิกายน โดยวาระที่ 3 สภาฯมีมติเห็นชอบด้วยคะแนน 310 ต่อ 0 งดออกเสียง 4 มีผลให้ร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมผ่านความเห็นชอบของสภาผู้แทนราษฎร จากนั้นนายสมศักดิ์ได้สั่งปิดประชุมสภาฯในเวลา 4 นาฬิกา 25 นาที ทำให้ได้รับอีกฉายาว่า “พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ฉบับลักหลับ”

 

 

ซึ่งในช่วงที่มีการประชุมสภาฯ วันที่ 31 ตุลาคม เวลา 18 นาฬิกา นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ได้นำส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ จัดชุมนุมใหญ่ เพื่อต่อต้านการออกกฎหมายล้างผิดสุดซอย โดยมีประชาชนเข้าร่วมชุมนุมจำนวนมาก และต่อมาก็ได้ก่อกำเนิดเป็นกลุ่มกปปส. เพื่อขับไล่รัฐบาลยิ่งลักษณ์ พร้อมเรียกร้องให้มีการปฏิรูปประเทศ ซึ่งมีประชาชนมาเข้าร่วมชุมนมนับล้านคน

ส่วนร่าง“พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ฉบับลักหลับ” ถูกตีตกในขั้นตอนวุฒิสภา ด้วยแรงกดดันอย่างหนัก และเมื่อส่งกลับมาที่ส.ส. พรรคร่วมรัฐบาลได้ประกาศจะไม่นำกฎหมายนิรโทษกรรมมาพิจารณาอีก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นักท่องเที่ยวฮือฮา! ตะเกียงเจ้าพายุ รถจิ๊ปโบราณอายุ 82 ปี เคยผ่านสงครามโลกครั้งที่ 2
ตร.ตามรวบถึงที่ หนุ่มปล่อย "ภาพลับ-คลิป" อดีตแฟนสาว หลังเลิกกัน ตามรังควานไม่หยุด
นทท.เริ่มเดินทางเข้าตราดลงเกาะช้าง เกาะกูดจำนวนมากแต่ยังไม่คึกคัก
"ผู้ต้องหาเยาวชน" หนีตำรวจ กระโดดลงคลองแสนแสบ จมน้ำดับสลด
สลด! หนูน้อย 6 ขวบ ลื่นตะไคร่หัวปักจมอ่างเก็บน้ำดับ แม่ร่ำไห้แทบขาดใจ พุ่งกอดศพลูกด้วยความอาลัย
ไม่มีละเว้น "ทบ." สั่งขังสิบเวร ปมลงโทษทหารเกินกว่าเหตุในหน่วยลพบุรี
เปิดผลสำรวจ ความสุขในฐานะทางการเงินของชีวิตคนไทย เพิ่มขึ้น
"ป้า" น้องปูอัด ฮีโร่รถบัสไฟไหม้ สุดงง "แม่" โผล่ทวงสิทธิ รับเงินเยียวยา 1.2 ล้าน ทั้งที่ไม่เคยเลี้ยงดู
ตร.ตามจับหนุ่มใหญ่ติดแบล็คลิสต์ สวมเลขบัตรปชช.คนอื่น ทำบัตรเครดิต หนีหนี้กว่าครึ่งล้าน
"อนุทิน" สละเงินเดือน มอบให้ อส.ช่วยน้ำท่วม พร้อมขอโทษชาวบ้าน ยอมรับว่าสถานการณ์ปีนี้หนัก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น