logo

“ทิพานัน” ชวนประชาชนใช้ “ระบบข้อมูลการใช้จ่ายภาครัฐ” ผ่านแอปพลิเคชัน ให้สังคมร่วมตรวจสอบเพื่อความโปร่งใส

“ทิพานัน” ชวนประชาชนใช้ "ระบบข้อมูลการใช้จ่ายภาครัฐ" ผ่านแอปพิเคชัน ให้สังคมร่วมตรวจสอบเพื่อความโปร่งใส  มีส่วนร่วมพัฒนาประเทศ และป้องกันทุจริตคอร์รัปชัน  ลบคำถามที่ว่า “ภาษีไปไหน?”

วันที่ 1 กันยายน 2565 น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้ให้ความสำคัญกับการปรับเปลี่ยนรูปแบบกระบวนการทำงานและให้บริการของหน่วยงานภาครัฐ ในรูปแบบดิจิทัล (Digital Transformation) เพื่อรองรับกับพฤติกรรมและสถานการณ์ในความต้องการรับบริการผ่านช่องทางออนไลน์ของประชาชน และภาคธุรกิจมากยิ่งขึ้น อีกทั้งให้สอดคล้องกับนโยบายข้อมูลเปิดภาครัฐ คือข้อมูลที่หน่วยงานของรัฐต้องเปิดเผยต่อสาธารณะตามกฎหมายว่าด้วยข้อมูลข่าวสารของราชการในรูปแบบข้อมูลดิจิทัล ให้ประชาชนสามารถเข้าถึงได้ง่าย

 

ข่าวที่น่าสนใจ

น.ส.ทิพานัน กล่าวว่า ในช่วงเวลาที่ผ่านมารัฐบาลได้พัฒนาข้อมูลเปิดภาครัฐเพื่อประชาชน ผ่านเว็บไซต์ govspending.data.go.th  หรือเว็บไซต์ “ภาษีไปไหน?” ของสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) (DGA) และ มีประชาชนเข้าไปใช้งานจำนวนมาก จึงพัฒนา“แอปพลิเคชัน ภาษีไปไหน” เพื่อมาอำนวยความสะดวกประชาชน ซึ่งสามารถโหลดได้ตามลิงค์นี้

ios : https://shorturl.asia/23Aw6
android : https://shorturl.asia/5zBP6

ทั้งนี้ เว็บไซต์และแอป “ภาษีไปไหน” เป็นการนำเสนอภาพรวมรายได้การจัดเก็บของรัฐบาลจากกรมสรรพากร กรมสรรพสามิต กรมศุลกากร และหน่วยงานอื่นๆ ภาพรวมรายได้ในส่วนของท้องถิ่น จากกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น และการเปิดเผยข้อมูลภาครัฐในด้านงบประมาณรายรับ-รายจ่ายของประเทศ ข้อมูลงบประมาณตามพระราชบัญญัติงบประมาณประจำปี ข้อมูลการเบิกจ่ายงบประมาณประจำปี และข้อมูลการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ ร่วมกับสำนักงบประมาณและกรมบัญชีกลาง ด้วยการนำเสนอข้อมูลการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐในรูปแบบภาพรวมสถิติต่างๆ ในรูปแบบ Dashboard และการจัดอันดับ Ranking ข้อมูลต่างๆ การแสดงข้อมูลในรูปแบบแผนที่ประเทศไทย และแสดงรายละเอียดแต่ละจังหวัดเพื่อให้ประชาชนเข้าใจได้ง่ายขึ้น โดยมีการแสดงข้อมูลในรูปแบบ Infographic

 

ทิพานัน กล่าวต่อว่า ระบบนี้มีช่องให้ค้นหาชื่อไม่ว่าจะใช้คำสำคัญ เช่น ชื่อหน่วยงานภาครัฐ ชื่อบริษัทที่เสนอราคา สถานที่ โครงการต่างๆ รวมทั้งสามารถค้นหากำหนดขอบเขตการค้นหาให้แคบลง เช่น ปีงบประมาณ จะปรากฎข้อมูลที่ต้องการอย่างรวดเร็วและมีการอัปเดตข้อมูลให้เป็นปัจจุบันอยู่ตลอดเวลา รวมทั้งข้อมูลย้อนหลัง ทั้งนี้มีช่องทางเปิดให้สามารถเชื่อมโยงข้อมูลกับภาคเอกชนนำไปประมวลผลเป็นเรื่องอื่นๆได้

ทั้งนี้ข้อมูลสาธารณะที่เปิดเผยนั้น มีความละเอียด นอกจากระบุจำนวนเงินภาษีที่ใช้ไปกับโครงการใดบ้างแล้ว ยังแสดงแผนที่ตำแหน่งของโครงการ วันที่ลงนามในสัญญาและวันสิ้นสุดสัญญา และชื่อของผู้ชนะการประกวดราคาของโครงการ ที่สำคัญประชาชนสามารถแสดงความคิดเห็นและร้องเรียนไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หากพบว่ามีการทุจริตคอร์รัปชันได้อีกด้วย  “รัฐบาลมีความตั้งใจและจริงใจ ที่จะเปิดเผย ความโปร่งใส เปิดให้ประชาชนสามารถตรวจสอบการใช้ภาษีของภาครัฐได้ทั้งระบบ ว่านำไปทำอะไรบ้าง เพื่อสร้างโปร่งใส สร้างความเชื่อมั่น และสร้างการมีส่วนร่วมในการพัฒนาประเทศ ซึ่งปัจจุบันรัฐบาลได้พยายามรวบรวมให้ได้มากที่สุด และจะพัฒนาต่อเนื่องขึ้นไปให้ดีที่สุด เพื่อป้องกันปัญหาการทุจริตคอร์รัปชัน ลบล้างคำถามที่ว่าภาษีไปไหน หรือเสียภาษีไปแล้วก็นำไปทำอะไรกันบ้าง ให้หมดไป”น.ส.ทิพานัน กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ปานเทพ" ค้านสุดสธ.นำดอกกัญชา กัญชง กลับเป็นยาเสพติด ชี้กม.ใหม่จะสร้างปัญหาใหญ่ร้ายแรงกว่า
"ดร.เอ้" ลั่นวิกฤติแล้ว ปลุกผู้นำไทยตื่น อย่าทำตัวจ่าเฉยปล่อยเด็กหมดอนาคต
"เทพไท" จี้ "นายกฯ-ประธานสภาฯ" ต้องรับผิดชอบ "บัตรเบ่ง" ปลิวว่อนทำเนียบ-สภา
เปิดตำนาน "เรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์" 1 ในเรือพระที่นั่ง "กระบวนพยุหยาตราทางชลมารค"
คลั่งรักภรรยา เปิดใจหนุ่มวัย 37 ใจถึง สักทะเบียนสมรสบนแขน เผยหลังสักชีวิตคู่มีความสุขเพิ่มขึ้น
แม่สุดทน พา "ลูกสาว ม.2" แจ้งความ ถูก "รุ่นน้อง ม.1" ทำร้ายน่วม ปมแย่งแฟนหนุ่ม 17
ย้อนเรื่องราว "ภารกิจหัวใจติดปีก" สุดแสนประทับใจ "อนุทิน" ปาดน้ำตา หลังได้พบแม่ผู้บริจาคอวัยวะ
ระทึกกลางดึก รถตู้ชนเสาไฟฟ้า หักโค่น 17 ต้น ถนนศรีบูรพา ย่านบึงกุ่ม ทำไฟดับกว่า 100 หลังคาเรือน
กกต.เชิญชวน "ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง" เข้าคูหากากบาท เลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่น 7 กรกฎาคม 2567
กรมอุตุฯ เตือน 31 จว. เตรียมรับมือฝนถล่มหนัก กทม.ก็โดนด้วย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น