สืบเนื่องจากการที่ ศาลปกครองกลาง ได้แจ้งนัดอ่านคำพิพากษา วันที่ 7 กันยายน 2565 เวลา 11.00 น. ในคดีหมายเลขดำที่ 1242/2564 ระหว่าง บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC (ผู้ฟ้องคดี) กับ กรุงเทพมหานคร ที่ 1 กับพวกรวม 2 คน (ผู้ถูกฟ้องคดี) คดีพิพาทเกี่ยวกับสัญญาทางปกครอง (โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว)
โดยคดีดังกล่าว BTSC ได้ฟ้อง กรุงเทพมหานคร ที่ 1 กับพวกรวม 2 คน กระทำผิดสัญญาการให้บริการเดินรถและซ่อมบำรุง โครงการระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพมหานคร สัญญาเลขที่ กธ.ส.006/55 ลงวันที่ 3 พฤษภาคม 2555 จากการที่ไม่ชำระค่าตอบแทนตามสัญญาให้แก่ผู้ฟ้องคดี โดยผู้ฟ้องคดีได้มีหนังสือ ตั้งแต่วันที่ 12 ธันวาคม 2562 แจ้งให้ผู้ถูกฟ้องคดีทั้งสองชำระค่าตอบแทนตามสัญญาแล้ว แต่ผู้ถูกฟ้องคดีทั้งสองเพิกเฉย เป็นเหตุให้ผู้ฟ้องคดีได้รับความเดือดร้อนเสียหาย จึงนำคดีมาฟ้อง
ล่าสุด นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC เปิดเผยกับ TOPNEWS ว่า กรณีศาลปกครองนัดอ่านคำพิพากษาในวันที่ 7 ก.ย.2565 เป็นผลจากการบริษัท ได้ยื่นฟ้องต่อศาลปกครองกลาง ตั้งแต่วันที่ 15 ก.ค. 2564 โดยเป็นการฟ้องกรุงเทพมหานคร (กทม.) และบริษัทกรุงเทพธนาคม จำกัด (KT) เรื่องหนี้ค้างชำระ ค่าบริการเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยายที่ 1 (ช่วงอ่อนนุช-แบริ่ง และช่วงสะพานตากสิน-บางหว้า) และส่วนต่อขยายที่ 2 (ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ และช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต) โดยเฉพาะยอดหนี้ รวมภาระดอกเบี้ย ณ วันฟ้องอยู่ที่ จำนวนกว่า 12,000 ล้านบาท
อย่างไรก็ตามจนถึงปัจจุบัน หรือประมาณ 3 ปีที่ผ่านมา นับตั้งแต่ BTSC รับจ้างบริการเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย ภาระหนี้ต่างๆ ที่บริษัทกรุงเทพธนาคม และ กทม. ค้างจ่ายให้กับ BTSC เพิ่มสูงกว่า 4 หมื่นล้านบาทแล้ว แบ่งเป็น ค่าจ้างจากการเดินรถและบำรุงรักษา (O&M) กว่า 2 หมื่นล้านบาท และค่าติดตั้งงานระบบไฟฟ้าและเครื่องกล (E&M) อีกกว่า 2 หมื่นล้านบาท
“อย่างไรก็ตามผลสรุปทั้งหมด ส่วนตัวอยากให้รอวันที่ 7 กันยายน แต่เรื่องนี้เรายื่นฟ้องมาตั้งแต่วันที่ 15 กรกฎาคม ปีที่แล้ว ส่วนมูลหนี้ค้างชำระ เรื่องสัญญาจ้างเดินรถ ต้องเป็นยอดหนี้ ณ วันฟ้อง ซึ่งอยู่ที่ 12,000 กว่าล้านบาท ขณะที่ปัจจุบัน เฉพาะค่าจ้างเดินรถ ประมาณ 2 หมื่นล้านบาท อีก 2 หมื่นล้านบาท เป็นค่าติดตั้ง”
ทั้งนี้ เมื่อศาลมีคำพิพากษา ในวันที่ 7 ก.ย. 2565 แล้ว หลังจากนั้นต่างฝ่ายต่างคงต้องไปศึกษา วิธีจัดการต่อไป อาจจะมีการเจรจาก็ได้ หรือ จะทำอย่างไร จากเดิมที่เคยไปพบกับทางบอร์ดของ KT ก็ได้มีการคุยกันแล้วหนึ่งรอบ ส่วนเรื่องศาลก็ตกลงกันแล้วว่าให้เดินคู่ขนานไป แต่ตนไม่สามารถให้รายละเอียดได้มากกว่านี้
ส่วน กรณีที่ผู้ว่าฯกทม. มีแผนจะเก็บค่าโดยสาร ส่วนต่อขยาย รถไฟฟ้าสายสีเขียว เพื่อจะนำรายได้ส่วนหนึ่งมาชำระหนี้ให้ BTSC ในปลายเดือนก.ย.นี้ นายสุรพงษ์ ระบุว่า ขณะนี้ยังไม่มีความคืบหน้าใด ๆ แต่ทางบีทีเอสได้มีการเตรียมการไว้บ้าง แต่เข้าใจว่า ทางกทม. จะต้องรอสภากทม.พิจารณาอนุมัติก่อน