“รัฐบาล” ลุยแก้ปัญหาเด็กขาดสารอาหาร จังหวัดชายแดนใต้

รัฐบาลเดินหน้าแก้ปัญหาเด็กขาดสารอาหารในจังหวัดชายแดนใต้ ลดปัญหาความเหลื่อมล้ำในระยะยาว

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกรรมการผู้แทนพิเศษของรัฐบาล เปิดเผยว่า ได้ลงพื้นที่กับพลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านพิเทน ตำบลพิเทน อำเภอทุ่งยางแดง จังหวัดปัตตานี เพื่อพบปะและเยี่ยมเยียนแพทย์ พยาบาล และประชาชน รวมถึงติดตามการดำเนินงานแก้ปัญหาสุขภาวะและโภชนาการต่ำในเด็กเล็ก ซึ่งเป็นปัญหาที่พบมากและรุนแรงกว่าในจังหวัดอื่นมาก มีสาเหตุจากครอบครัวมีรายได้น้อย มีลูกหลายคน ผู้ปกครองไม่มีเวลาดูแล โดยจะส่งผลต่อการเจริญเติบโตของร่างกายและพัฒนาการทางสมอง ดังนั้น รัฐบาลจึงให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหานี้อย่างมาก ถือเป็นกระดุมเม็ดแรกที่ต้องได้รับการแก้ไข เพื่อลดปัญหาความเหลื่อมล้ำในสังคม

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ที่ผ่านมา รัฐบาลได้เดินหน้าแก้ปัญหาการขาดสารอาหารในเด็กเล็กมาอย่างต่อเนื่อง และในช่วง 2 ปี ที่ผ่านมา ทางศอ.บต.ได้มีการปรับแผนการดำเนินงาน และบูรณาการกับหลายหน่วยงานมากขึ้น ร่วมกับกระทรวงมหาดไทย กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงสาธารณสุข สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อช่วยเหลือเด็กเล็ก 2 กลุ่ม ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งมีทั้งหมดกว่า 46,819 คน ได้แก่กลุ่มเด็กแรกเกิด – อายุก่อนครบ 2 ปี โดยจัดเงินช่วยเหลือค่าเลี้ยงดูรายเดือน คนละ 400 บาท และกลุ่มเด็กอายุครบ 2 ปี – ก่อนครบ 6 ปี โดยจัดเงินช่วยเหลือค่าอาหาร รายเดือน คนละ 300 บาท รวมวงเงินประมาณ 497 ล้านบาท

ทั้งนี้ระยะต่อไป ทางศอ.บต. จะปรับแผนการทำงานให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยจะเป็นการเน้นการให้การสนับสนุนด้านโภชนาการ ให้หน่วยงานระดับชุมชนใกล้ชิดเด็กเล็กมากที่สุด และจะดูแลเรื่องการจัดหาวิตามินรวม MTV (Multivitamin) การจัดสรรเครื่องมืออุปกรณ์ในการติดตามพัฒนาการของเด็กตามเกณฑ์วัดผลด้านโภชนาการ ตลอดจนสนับสนุนการพัฒนาบุคลากรในการปฏิบัติงานในชุมชน/หมู่บ้าน และจะ ส่งเสริมทักษะการใช้ภาษาไทยควบคู่ไปด้วย เพื่อให้เด็กเล็กสามารถเข้าถึงและใช้ภาษาไทยในการสื่อสาร ตลอดจนสามารถพัฒนาตนเองได้อย่างเหมาะสม และในวันที่ 7 – 8 กันยายน 2565 จะมีการประชุมหาแนวทางการขับเคลื่อนและเพื่อพิจารณาโครงการตามงบประมาณ 500 ล้านบาทต่อไป

นางสาวรัชดา กล่าวด้วยว่า นอกจากการจัดสรรงบประมาณเพื่อดูแลเรื่องอาหารแก่เด็กเล็กแล้ว รัฐบาลยังขับเคลื่อนการแก้ปัญหาสุขภาวะเด็กเล็กทั้งระบบ ให้ความสำคัญกับการป้องกัน เน้นการให้ความรู้เรื่องการวางแผนครอบครัวและการดูแลครรภ์ และการดูแลแม่ขณะตั้งครรภ์ ต่อด้วยการสร้างงานสร้างอาชีพให้กับครอบครัวต่อไป ขณะเดียวกัน รัฐบาลได้เดินหน้าเรื่องการแก้ปัญหาความยากจน ส่งเสริมเศรษฐกิจฐานราก โดยเฉพาะกลุ่มสตรี เพราะเมื่อครอบครัวมีรายได้ที่มั่นคง ลูกๆก็จะได้กินอิ่มด้วย และต้องเป็นอิ่มที่มีสารอาหารครบถ้วน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นักท่องเที่ยวฮือฮา! ตะเกียงเจ้าพายุ รถจิ๊ปโบราณอายุ 82 ปี เคยผ่านสงครามโลกครั้งที่ 2
ตร.ตามรวบถึงที่ หนุ่มปล่อย "ภาพลับ-คลิป" อดีตแฟนสาว หลังเลิกกัน ตามรังควานไม่หยุด
นทท.เริ่มเดินทางเข้าตราดลงเกาะช้าง เกาะกูดจำนวนมากแต่ยังไม่คึกคัก
"ผู้ต้องหาเยาวชน" หนีตำรวจ กระโดดลงคลองแสนแสบ จมน้ำดับสลด
สลด! หนูน้อย 6 ขวบ ลื่นตะไคร่หัวปักจมอ่างเก็บน้ำดับ แม่ร่ำไห้แทบขาดใจ พุ่งกอดศพลูกด้วยความอาลัย
ไม่มีละเว้น "ทบ." สั่งขังสิบเวร ปมลงโทษทหารเกินกว่าเหตุในหน่วยลพบุรี
เปิดผลสำรวจ ความสุขในฐานะทางการเงินของชีวิตคนไทย เพิ่มขึ้น
"ป้า" น้องปูอัด ฮีโร่รถบัสไฟไหม้ สุดงง "แม่" โผล่ทวงสิทธิ รับเงินเยียวยา 1.2 ล้าน ทั้งที่ไม่เคยเลี้ยงดู
ตร.ตามจับหนุ่มใหญ่ติดแบล็คลิสต์ สวมเลขบัตรปชช.คนอื่น ทำบัตรเครดิต หนีหนี้กว่าครึ่งล้าน
"อนุทิน" สละเงินเดือน มอบให้ อส.ช่วยน้ำท่วม พร้อมขอโทษชาวบ้าน ยอมรับว่าสถานการณ์ปีนี้หนัก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น