“นิพนธ์ บุญญามณี” 40 ปี เส้นทางการเมือง ไม่เคยย้ายพรรค เพื่อนฝูงรัก ผลงานเด่น

เริ่มต้นจากนักการเมืองท้องถิ่น ปิดจบที่ตำแหน่ง รมช. มหาดไทย กว่า 40 ปี ในสายการเมือง ไม่เคยย้ายพรรค รักประชาธิปัตย์ ทั้งใจ ย้อนปูมหลังชีวิต "นิพนธ์ บุญญามณี" ก่อนก้าวพลาดสะดุดล้ม เกมการเมือง

ชะตากรรมบนเส้นทางสาย “การเมือง” ของนักการเมือง ในประเทศไทยบ้านเรา บางคนบุญนำพา วาสนาดี มีพรมแดงปูให้เหยียบเดิน ไปจวบจนหมดวาระการดำรงตำแหน่ง ในขณะที่นักการเมืองอีกหลายคน เกิดอุบัติเหตุระหว่างทาง จะด้วยมีชนักติดหลัง คดีความใดๆก็ตามแต่ เหล่านั้นคือจุบจบทางตัน ส่งผลให้ไปต่อไม่ได้ … และมีอีกหลายต่อหลายคน ที่ถูก “เกมการเมือง” ลอบทำลาย ต้องตกอยู่ในภาวะ “จุกในอก” กลืนไม่เข้า คายไม่ออก จำยอมรับสภาพ ยกธงขาว ก้าวถอยหลัง ทว่าทุกเรื่องราวความจริงทั้งหมด จะยังฉายชัดอยู่ในใจตัวเองไปอีกนาน

ล่าสุดสปอร์ตไลท์ทุกดวงส่องไปที่ “นิพนธ์ บุญญามณี” อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ที่เพิ่งตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งไปหมาดๆ เหตุผลเพราะ ช่วงระยะเวลาหนึ่งที่ผ่านมา เขาได้เผชิญกับข้อกังขาถูกตราหน้าว่าไม่โปร่งใส แม้จะแสดงความบริสุทธิ์ใจโดยการงัดหลักฐานออกมายัน พร้อมอธิบายทุกเรื่องราวเป็นฉากๆ ตามข้อเท็จจริง ถึงสาเหตุที่ไม่สามารถอนุมัติจ่ายเงินให้แก่ผู้ชนะการประมูลในการจัดซื้อรถซ่อมบำรุงทางฯ ของ อบจ.สงขลา ได้ เนื่องจากตรวจพบว่าผู้เข้าร่วมการประมูลและบริษัทคู่เทียบ ได้ทำการปลอมเอกสารและฮั้วประมูล เป็นเหตุให้ อบจ.สงขลา ได้รับความเสียหาย และอีกหลายปมประเด็น การตัดสินใจลาออกของ “นิพนธ์” ครั้งนี้ ประกาศชัดว่า “ไม่มีความประสงค์จะใช้ตำแหน่งรัฐมนตรี และเวลาราชการเพื่อต่อสู้คดีแต่อย่างใด”

 

• หัวกะทิ จบ ป.ตรี กฎหมาย – ป.โท รัฐศาสตร์

“นิพนธ์ บุญญามณี” ถือกำเนิดในครอบครัวชาวไทย เชื้อสายจีนฮกเกี้ยน บรรพบุรุษ อพยพมาจากอำเภอเจียวอัน จังหวัดเจียงจิว มณฑลฮกเกี้ยน ในวัยเด็ก “นิพนธ์” เข้าเรียนชั้นประถม ที่โรงเรียนถนนวิเชียรชม จังหวัดสงขลา ต่อมาเข้าเรียนชั้นมัธยมศึกษา จากโรงเรียนมหาวชิราวุธ จังหวัดสงขลา และจบ ระดับปริญญาตรี สาขานิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง จบเนติบัณฑิตไทย (สำนักอบรมกฎหมายแห่งเนติบัณฑิตยสภา), ระดับปริญญาโท สาขารัฐประศาสนศาสตร์ จาก สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ และ เศรษฐศาสตรมหาบัณฑิต จากมหาวิทยาลัยรามคำแหง

•จากการเมืองท้องถิ่น สู่การเมืองระดับชาติ

ด้วยความที่ “นิพนธ์ บุญญามณี” เป็นคนฉลาด และมีบุคลิก ไหวพริบดี และชื่นชอบสนใจด้านการเมืองมาตั้งแต่สมัยเป็นนักศึกษากฎหมาย หลังเรียนจบจึง มีโอกาสได้ลงสนามเลือกตั้งท้องถิ่นที่จังหวัดสงขลาบ้านเกิด ประเดิมนั่งเก้าอี้ตำแหน่ง สมาชิกสภาจังหวัด 2 สมัย และยังได้ดำรงตำแหน่งเป็น ประธานสภาจังหวัดสงขลา

ในเวลาต่อมา ได้เข้าสู่งานการเมืองระดับชาติโดยการลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดสงขลา และได้รับเลือกตั้งครั้งแรกในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป มีนาคม พ.ศ. 2535 ในนามพรรคประชาธิปัตย์ และได้รับเลือกตั้งเรื่อยมารวม 5 สมัย และได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ/สัดส่วน พรรคประชาธิปัตย์ 3 สมัย รวมทั้งสิ้นเป็น ส.ส. 8 สมัย

ผลงานพิสูจน์ฝีมือ การันตรี ด้วยความไว้วางใจของคนในจังหวัดสงขลา อย่างท่วมท้น ส่งผลให้ “นิพนธ์ บุญญามณี” ได้รับแต่งตั้งเป็นเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในปี พ.ศ. 2537 และ เป็นเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม ในปี พ.ศ. 2541 ตามด้วยการดำรงตำแหน่ง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี 2 ครั้งใน ปี พ.ศ. 2542  ประจำตัวพลตรี สนั่น ขจรประศาสน์ และ พ.ศ. 2543 ประจำตัวบัญญัติ บรรทัดฐาน

เมื่อพรรคประชาธิปัตย์ได้มีการปรับโครงสร้างผู้บริหารพรรคใหม่ หลังการเลือกตั้งในปี พ.ศ. 2548 แล้ว นิพนธ์มีชื่อว่าอาจจะได้รับเลือกเป็นเลขาธิการพรรคคนใหม่ แต่สุดท้าย นิพนธ์ ก็ได้ขอถอนตัวออกไป ตำแหน่งจึงตกอยู่ที่ สุเทพ เทือกสุบรรณ และ “นิพนธ์” ได้รับการแต่งตั้งเป็นรองเลขาธิการพรรค และรองหัวหน้าพรรค ในเวลาต่อมา

ย้อนกลับไป เมื่อเดือน พฤษภาคม พ.ศ. 2556 “นิพนธ์” ได้ ลาออกจากการเป็น ส.ส. เพื่อลงสมัครรับเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา (อบจ.สงขลา) จนกระทั่งเดือนมิถุนายน 2562 เขาได้ลาออกจากตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลาเพื่อรับตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ในรัฐบาลประยุทธ์ จันทร์โอชา ท้ายที่สุดได้ประกาศลาออกจากตำแหน่ง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

•ทำงานเชิงรุก รมช. ที่โดดเด่นสุดในประชาธิปัตย์

ตั้งแต่วันแรกของการเป็น ส.ส. จนถึงวันนี้ที่ตัดสินใจลาออก “นิพนธ์ บุญญามณี” คือมือทำงานที่ทุ่มเทแรงใจ และแรงกาย เพื่อประเทศชาติบ้านเมือง ภายใต้ร่มเงา พรรคประชาธิปัตย์ ตั้งใจผลักดัน หลายโครงการสำคัญ ให้ประสบความสำเร็จเพื่อประโยชน์สุขของพี่น้องประชาชน ทำงานเชิงรุกในทุกภารกิจ ทั้งในฐานะรัฐมนตรีช่วยมหาดไทย และในฐานะรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

ในฐานะรัฐมนตรีช่วยมหาดไทย “นิพนธ์” ได้รับมอบหมายให้ดูแลกรมที่ดิน กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ส่วนรัฐวิสาหกิจ ให้กำกับดูแลการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค การประปานครหลวง และองค์กรกำจัดน้ำเสีย

และได้เห็นการดำเนินการอย่างจริงจังในการรังวัดออกโฉนดที่ดิน กับสโลแกน “โฉนดคือชีวิต” ถ้าชาวบ้านมีโฉนด ก็ถือเป็นสินทรัพย์ที่เข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ง่ายขึ้น เป็นหลักทรัพย์ที่มั่นคง ซึ่งในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณา พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 “นิพนธ์” ได้ลุกขึ้นอภิปรายเกี่ยวกับนโยบายในการเดินรังวัดออกโฉนดที่ดินอย่างน่าสนใจ

นอกจากนี้กรมที่ดินยังได้จัดทำแอพลิเคชั่นบอกดิน 3 เพื่อให้ประชาชนที่มีนส.3 หรือ นส.3ก หรือ สค1. สามารถยื่นคำร้องแจ้งรายละเอียดที่ดินที่ทำประโยชน์ผ่านแอพฯได้ ขณะเดียวกันตนยังได้กำชับให้เร่งตรวจสอบ สค.1 ที่ยื่นคำขอตั้งแต่ปี 2553 จำนวน4แสนกว่าแปลง ได้ดำเนินการเสร็จไปแล้วประมาณ สองแสนกว่าแปลงขณะนี้เวลาผ่านมาพอสมควรแล้ว ปัญหาอยู่ที่แนวเขตที่ดินต้องใช้เวลาในการตรวจสอบ ทางกรมที่ดินจะเร่งรัดในเรื่องนี้ต่อไปให้แล้วเสร็จโดยเร็ว ส่วนที่ดินที่ไม่สามารถนำมาออกโฉนดได้ ก็จะนำกฎหมาย จัดที่ดินให้ประชาชน (คทช) มาใช้ต่อไป

หมวกอีกใบที่สวมไว้ในฐานะรองหัวหน้ารรคประชาธิปัตย์ “นิพนธ์  บุญญามณี” ทำได้ดีควบคู่กันไป โดยเฉพาะในการเดินสายจัดตั้งสาขาพรรคทั่วประเทศ ร่วมกับรองหัวหน้าพรรคที่ดูแลแต่ละภาค เพื่อสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ในทุกภาค เพื่อเตรียมความพร้อมรับมือเลือกตั้ง ที่กำลังจะมาถึง

 

• เอาพวกเอาพ้อง รักน้อง รักพี่

นอกเหนือจากงานในหน้าที่ได้ตั้งใจทำอย่างเสมอต้นเสมอปลาย ทว่าว่างเว้นมีเวลาเมื่อไหร่ “นิพนธ์” จะรีบบินกลับจังหวัดสงขลา ทันที เพื่อไปดูแลคุณแม่ที่ชราภาพ อายุ 101 ปี และเยี่ยมเยียนหลานสาววัยกำลังน่ารัก น่าชัง ควบคู่ไปกับการถ่ายทอดวิชาความรู้และการเป็นนักการเมืองที่มีคุณภาพ ให้กับบุตรชาย คือ “สรรเพชญ บุญญามณี”

เพราะ “จังหวัดสงขลา” คือทั้งหมดของลมหายใจ “นิพนธ์ บุญญามณี” เค้าจึงทุ่มเททุกพลังแรงกายที่มีพัฒนาสงขลา ให้ดีขึ้นในทุกมิติ ส่งผลให้หลายสิบปีที่ผ่านมา ระหว่างที่ นิพนธ์ ดำรงตำแหน่ง ทางการเมือง ทั้งในฐานะ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด และ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งจังหวัดสงขลา ได้พัฒนาอย่างไม่หยุดยั้ง และกำลังถูกผลักดันให้เป็นเมืองมรดกโลก

ด้วยบุคลิกที่เป็นกันเอง ใจถึงใจกว้าง คอยหยิบยื่นมือเข้าช่วยเหลือคนรอบข้างอย่างสม่ำเสมอ ทำให้ “นิพนธ์” เป็นนักการเมืองที่มีเพื่อนฝูง พี่น้อง ล้อมหน้า ล้อมหลัง และเป็นที่รักของทุกคนมาจวบจนวันนี้

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ลุค อิชิคาว่า" นักแสดงลูกครึ่ง ร้องปอท.ถูกใส่ร้ายผ่านโซเชียลฯ สร้างความเสื่อมเสีย วอนชาวเน็ตอย่าเชื่อพวกหิวแสง
แน่นสำนักพม.ขอนแก่น "ผู้พิการ" แห่ต่ออายุ-ทำบัตรใหม่ รอรับเงินหมื่น
สุดเศร้า "สาวใหญ่" ร้องถูก "ผัวตำรวจ" ซ้อมอ่วม ซ้ำพยายามล่วงละเมิดลูกเลี้ยง ยันขอดำเนินคดีให้ถึงที่สุด
บริษัทผลิตเพจเจอร์มรณะที่แท้เป็นของอิสราเอล
เลบานอนแบนเพจเจอร์และวอล์กกี้ทอล์กกี้บนเครื่องบิน
“ชนินทร์” จวก “เท่าพิภพ” หยุดเอาดีเข้าตัว ป้ายผู้อื่นเป็นโจรสลัด ชี้ปมร่างสุราก้าวหน้า ถ้าอยากเปลี่ยนแปลง ต้องแสวงหาความร่วมมือ
คุณยายครูเบญเปิดใจทั้งน้ำตา หลังจากที่หลานสาวสอบติดพนักงานราชการแต่ชื่อหาย
"ซีอีโอ TSB" เปิดใจ พัฒนารถเมล์ก้าวสู่ปีที่ 3 พร้อมรับฟัง-นำข้อมูลปรับปรุงทุกจุด ประกาศชัด "รถเมล์คนไทยโตอย่างยั่งยืน"
ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทราร่วมกิจกรรมประชุมสภากาแฟครั้งสุดท้าย ก่อนเกษียณอายุราชการ พร้อมปล่อยพันธุ์กุ้งกุลาดำจำนวน 2 แสนตัว เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากรมประมง
"พิพัฒน์-สุรศักดิ์" จับมือ สร้างโอกาส นศ.ทำงานปิดเทอม หมื่นอัตรา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น