logo

ศาลรธน.แจง 8 ก.ย. ตุลาการยังไม่ชี้ขาดปม 8 ปี “บิ๊กตู่” สั่งสอบเอกสาร “มีชัย” หลุด

ศาลรธน.แจง 8 ก.ย. ตุลาการยังไม่ชี้ขาดปม 8 ปี “บิ๊กตู่” สั่งสอบเอกสาร “มีชัย” หลุด

วันที่ 7 ก.ย. 65  นายเชาวนะ ไตรมาศ เลขาธิการสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ แถลงถึงเกี่ยวข้องกับกรณีที่ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญนัดประชุม ในวันที่ 8 กันยายน เกี่ยวกับการพิจารณาปม 8 ปีนายกรัฐมนตรี ว่า นับตั้งแต่ที่ศาลรัฐธรรมนูญได้รับคำร้องเมื่อวันที่ 24 สิงหาคม ก็ได้ดำเนินการตามกระบวนการพิจารณามาตามลำดับ ซึ่งเป็นกระบวนการเป็นปกติ การที่ศาลนัดประชุมในวันพรุ่งนี้ ไม่ได้เป็นเรื่องที่ศาลเร่งเวลาหรือทำให้เวลามันช้าลงแต่อย่างใด แต่ถามว่าคดีนี้มีความสำคัญหรือไม่ มีความสำคัญ ส่วนที่มีข่าวเกี่ยวกับการนัดประชุมของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญวันที่ 8 กันยายน จะมีผลออกมา เสียงข้างมากเท่านั้น เสียงข้างมากเท่านี้ ยืนยันกระบวนการยังไม่ถึงขั้นนั้น พรุ่งนี้เป็นเพียงการนำข้อมูลพยานหลักฐานจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ที่ศาลได้ขอมา มาพิจารณาว่าเพียงพอต่อการพิจารณาและวินิจฉัยได้หรือไม่ เพราะลำดับขั้นตอน เมื่อศาลพิจารณาหลักฐานแล้ว จะมีการอภิปรายว่าจะอยู่ในชั้นเพียงพอต่อการตัดสินได้ไหรือไม่ ถ้ายังไม่พอต้องแสวงหาเพิ่มเติม เช่น ขอพยานหลักฐานจากบุคคล หรือขอให้บุคคลมาให้ถ้อยคำ

 

ข่าวที่น่าสนใจ

สำหรับเรื่องกรอบเวลาการวินิจฉัย คำร้องลักษณะนี้ไม่มีเวลากำหนดไว้ แต่เรื่องนี้ศาลให้ความสำคัญ หากข้อเท็จจริง และหากพยานหลักฐานเพียงพอต่อการวินิจฉัยให้ศาลยุติการแสวงหาพยานหลักฐาน และให้กำหนดประเด็นการวินิจฉัย จากนั้นศาลจะนัดแถลงความเห็นการวินิจฉัยของแต่ละท่าน จากนั้นก็จะประชุมและลงมติ ตามแนวปฏิบัติลงมติช่วงเช้า และอ่านคำวินิจฉัยตอนบ่าย พร้อมยืนยันว่า การทำงานของศาลเป็นอิสระ ไม่ขึ้นตรงกับใคร ทุกอย่างทำถูกต้องตามกรอบของกฎหมาย

เลขาธิการสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ยังกล่าวถึงกรณีมีหนังสือของนายมีชัย ฤชุพันธุ์ อดีตประธานกรธ. หลุดไปว่า เรื่องนี้นายวรวิทย์ กังศศิเทียม ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ได้ให้ความสำคัญ และกังวล รวมทั้งเสียใจเป็นอย่างมาก เพราะมีการวิพากษ์จารณ์ พาดพิงกระทบผู้เกี่ยวข้อง ประธานศาลรัฐธรรมนูญจึงไม่นิ่งนอนใจ สั่งให้ตรวจสอบหาข้อเท็จจริงว่ามีความเป็นมาเป็นไปอย่างไร เพราะกระทบต่อผู้ให้ความเห็นและพาดพิงคู่ความในคดีด้วย

 

อย่างไรก็ตามไม่ได้ตรวจสอบว่าของจริงของปลอม แต่ต้องตรวจสอบว่ามาตรการที่เรากำหนดไว้มีข้อบกพร่องที่จะทำให้เกิดเหตุเช่นนั้นได้อย่างไร เช่น ตรวจสอบชั้นธุรการ ส่วนเอาผิดคนปล่อยเอกสารได้หรือไม่ ขึ้นอยู่กับเงื่อนไข เนื่องจากมีผลกระทบต่อผู้ให้ความเหนและผู้เกี่ยวข้อง ส่วนเอกสารของจริงหรือไม่ ยังยืนยันไม่ได้ เพราะเห็นแบบเดียวกับสื่อ แบบในโซเชียล

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เปิดตำนาน "เรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์" 1 ในเรือพระที่นั่ง "กระบวนพยุหยาตราทางชลมารค"
คลั่งรักภรรยา เปิดใจหนุ่มวัย 37 ใจถึง สักทะเบียนสมรสบนแขน เผยหลังสักชีวิตคู่มีความสุขเพิ่มขึ้น
แม่สุดทน พา "ลูกสาว ม.2" แจ้งความ ถูก "รุ่นน้อง ม.1" ทำร้ายน่วม ปมแย่งแฟนหนุ่ม 17
ย้อนเรื่องราว "ภารกิจหัวใจติดปีก" สุดแสนประทับใจ "อนุทิน" ปาดน้ำตา หลังได้พบแม่ผู้บริจาคอวัยวะ
ระทึกกลางดึก รถตู้ชนเสาไฟฟ้า หักโค่น 17 ต้น ถนนศรีบูรพา ย่านบึงกุ่ม ทำไฟดับกว่า 100 หลังคาเรือน
กกต.เชิญชวน "ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง" เข้าคูหากากบาท เลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่น 7 กรกฎาคม 2567
กรมอุตุฯ เตือน 31 จว. เตรียมรับมือฝนถล่มหนัก กทม.ก็โดนด้วย
ระทึก จงอาง 3 เมตร เลื้อยเข้าห้องเครื่องยนต์เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน กู้ภัยพนมจุดท่่าตะเกียบ ช่างอู่รถฯ ร่วมช่วยจับกว่า 1 ชม.
ผู้นำอังกฤษตั้งรมว.คลังหญิงคนแรกในปวศ.
นาทีสะพรึง ทอร์นาโดถล่มเมืองในมณฑลซานตง(คลิป)

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น