เดือดพลั่ก “ส.ว.เสรี” ลั่น ไม่รับทั้ง 4 ร่างรัฐธรรมนูญ

‘ส.ว.เสรี’ ลั่นไม่รับทั้ง4ร่างรธน. ซัด ‘ก้าวไกล’ เอาแต่ด่า ’วุฒิสภา’ ไม่ได้มาจากประชาชน สุดท้ายก็มาจากรธน.60กันทั้งหมด ขัดใจ ‘เจี๊ยบ อมรัตน์’ ลุกด่าตัวอย่างที่เลว แล้วชิ่งทันที ก่อนซัดกันนัว ‘พรเพชร’ เคลียร์แทบไม่ทัน

เมื่อเวลา 12.35 น. วันที่ 7 ก.ย. ที่รัฐสภา ในการประชุมร่วมกันของรัฐสภา ที่มีนายพรเพชร วิชิตชลชัย รองประธานรัฐสภา ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม เพื่อพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเพิ่มเติมจำนวน 4 ฉบับ ในชั้นรับหลักการวาระหนึ่งต่อเนื่องเป็นวันที่สอง โดยนายเสรี สุวรรณภานนท์ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) อภิปรายว่า ตนไม่เห็นด้วยทั้ง 4 ร่าง แต่มีความเห็นต่างกับสมาชิกที่เห็นด้วยกับบางร่างทำให้เห็นว่าส.ว.เรามีอิสระ ไม่ได้ถูกครอบงำหรือถูกสั่งการ และไม่ได้มาชดใช้หนี้ใครอย่างที่ถูกกล่าวหา ที่ไม่เห็นด้วยไม่ใช่เพราะถูกกล่าวหาและถูกด่าทอตั้งแต่เมื่อวานทั้งวัน แต่ไม่เห็นด้วยอย่างสมเหตุสมผลที่คิดว่าไม่ควรจะผ่านการพิจารณาทั้ง 4 ร่าง

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นายเสรี อภิปรายว่า คนเราถ้าถูกกดดันด่าทอต่อว่าใส่ร้ายป้ายสี ย่อมจะไม่พึงพอใจ แต่ตนแยกแยะอดทนฟังสิ่งที่ท่านสมาชิกที่บอกว่าเป็นผู้ทรงเกียรติได้เสนอความเห็นไปในทำนองใส่ร้ายป้ายสีวุฒิสภาทั้งวัน และวันนี้ยังมีประปราย จะไม่นำมาเป็นสาระของการตัดสินใจ แต่ถ้าตนพูดท่านก็กรุณามีความอดทนและรับฟังในสิ่งที่ตนพูดให้เข้าใจกระจ่างชัด ซึ่งประเด็นที่ตามมาตรา 272 เป็นข้อเสนอที่ถูกให้เหตุผลว่า ส.ว.ในชุดปัจจุบันไม่มีคุณสมบัติที่จะเลือกนายกฯ เพราะไม่ได้มาจากประชาชน ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง จึงไม่สมควรจะทำหน้าที่เหล่านี้ แต่จริงๆแล้วส.ว. นี้มาตามรัฐธรรมนูญปี 2560 ที่คณะรักษาคงามสงบแห่งชาติ(คสช.) เป็นผู้เลือกมา นี่คือความเป็นจริงที่ปฎิเสธไม่ได้ แต่การที่เป็นส.ว. ตนก็เคยผ่านการเลือกตั้ง เป็นส.ว.ตามรัฐธรรมนูญ 2540 มาแล้ว แต่รัฐธรรมนูญปี 60 กำหนดให้มาแบบนี้ มาตามการทำประชามติ เราก็ต้องมาแบบนี้ สิ่งที่ส่วนใหญ่พูดก็มาจากพรรคก้าวไกลว่าส.ว.ไม่ได้มาจากประชาชน ทำให้นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ลุกขึ้นประท้วงว่า เราไม่ได้มีปัญหากับรัฐธรรมนูญโดยตรงแต่เรามีปัญหากับที่มาของรัฐธรรมนูญที่มีจากรัฐประหาร ขออย่าให้มาก้าวล่วงพรรคของเรา ขอให้ถอนคำพูด

ด้านนายพรเพชร จึงวินิจฉัยโดยขอให้นายเสรี อย่าเอ่ยชื่อพรรค นายเสรี จึงอภิปรายต่อว่า สิ่งที่ท่านกล่าวถึงส.ว.ทั้ง 250 คน ท่านได้พูดถึงมาตลอดแต่พอพูดถึงพรรคก้าวไกลท่านก็ประท้วง ตนไม่เคยลุกขึ้นประท้วงท่านเลย ตนมีมารยาทพอที่จะรับฟังให้จบและรู้ว่าอะไรควรไม่ควร แต่ที่ท่านเสนอแก้ไขมาตรา 272 โดยให้เหตุผลว่าส.ว.ไม่ได้เลือกมาจากประชาชน เป็นส.ว.ที่สืบทอดอำนาจมา แต่ตนมาจากรัฐธรรมนูญปี 60 “ผมมาจากรัฐธรรมนูญปี 60 แต่สมาชิกที่พูดจาให้ร้ายป้ายสี เดิมทีมาจากพรรคอนาคตใหม่ แต่พรรคถูกยุบ จริงๆแล้วสมาชิกที่อยู่ในพรรคต้องพ้นจากการเป็นส.ส. เพราะพรรคถูกยุบแต่ด้วยอานุภาพของรัฐธรรมนูญปี 60 ท่านจึงสามารถมาอยู่พรรคก้าวไกลได้ ถามว่าที่ผ่านมาพรรคก้าวไกลเคยได้สักหนึ่งเสียงที่มาจากประชาชนหรือไม่ ไม่เคยเลย แสดงว่าท่านก็มาจากรัฐธรรมนูญปี 60 เหมือนกัน” นายเสรี กล่าว

ด้านนายณัฐวุฒิ บัวประทุม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ลุกขึ้นประท้วงสั้นๆว่า “หมดหนี้คสช.แล้วลาออกมาลงเลือกตั้งแข่งกันดีกว่า” ขณะที่นางอมรัตน์ ก็ลุกขึ้นประท้วงเช่นกันว่า แบบนี้หรือที่เรียกว่าตัวเองมีวุฒิภาวะ สมควรหรือไม่ที่ประชาชนจะรังเกียจคนที่มาเป็นส.ว. ประธานที่ประชุมบอกแล้วไม่ให้เอ่ยชื่อพรรค ก็ยังจะพูด ประธานเตือนอะไรแล้วก็ยังไม่เคารพกฎ เป็นตัวอย่างที่เลว จากนั้นนางอมรัตน์ ได้เดินออกจากห้องประชุมทันที

ทำให้นายเสรี ลุกขึ้นท้วงว่า มีสมาชิกว่าตนว่าเลว ประธานได้ยินหรือไม่ นายพรเพชร จึงกล่าวตอบว่า ตนไม่ได้ยิน ตนชักมึนแล้ว เอาเป็นว่าขอวินิจฉัย ถ้าพูดว่าเลว ก็ต้องถามว่าพูดจริงหรือไม่ แต่มีเจ้าหน้าที่มาบอกว่านางอมรัตน์ ได้เดินออกจากห้องประชุมไปแล้ว เขาไม่ปฎิเสธ เดินไปไหนแล้วไม่ทราบ ตนเคยเป็นผู้พิพากษามาก่อนถ้าไม่ได้ยินด้วยตัวเองก็ไม่สามารถวินิจฉัยได้ว่าผิดหรือถูก ตนไม่ได้ยินเพราะทุกคนพูดสวนขึ้นมาพร้อมกัน

 

จากนั้นนายพรเพชร ได้วินิจฉัยว่า ทุกคนในที่นี้มาจากรัฐธรรมนูญฉบับเดียวกัน ดังนั้นอย่าไปพูดถึงอีก จะมาด้วยวิธีการใด อย่าไปพูดซ้ำ อย่าไปพูดถึง แต่เมื่อมาอยู่ในรัฐสภาแล้วก็ต้องร่วมมือกันทำงานให้สำเร็จ ด้านนายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ลุกขึ้นประท้วงประธานด้วยว่า ประธานต้องวินิจฉัยให้เด็ดขาด ไม่เช่นนั้นการประชุมจะไม่ราบรื่น เถียงกันไปมา จะอภิปรายประเด็นอะไรต้องให้ชัด ไม่ใช่มาโจมตีพรรคก้าวไกล และพรรคอนาคตใหม่ ขณะที่นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ ส.ว. ลุกขึ้นประท้วงว่า มีการถ่ายทอดสด และมีสมาชิกได้พูดคำว่าเลว ฉะนั้นถ้าด่ากันแล้วเดินออกจากห้องเดี๋ยวตนด่าบ้าง นายพรเพชร ชี้แจงว่า จะให้เจ้าหน้าที่ถอดเทปและรายงานมา เพราะตนไม่ได้ยินจริงๆ ไม่ใช่โกหก ถ้าใครพูดก็ต้องให้คนพูดถอนคำพูด จากนั้นได้ให้นายเสรี อภิปรายต่อ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ลุค อิชิคาว่า" นักแสดงลูกครึ่ง ร้องปอท.ถูกใส่ร้ายผ่านโซเชียลฯ สร้างความเสื่อมเสีย วอนชาวเน็ตอย่าเชื่อพวกหิวแสง
แน่นสำนักพม.ขอนแก่น "ผู้พิการ" แห่ต่ออายุ-ทำบัตรใหม่ รอรับเงินหมื่น
สุดเศร้า "สาวใหญ่" ร้องถูก "ผัวตำรวจ" ซ้อมอ่วม ซ้ำพยายามล่วงละเมิดลูกเลี้ยง ยันขอดำเนินคดีให้ถึงที่สุด
บริษัทผลิตเพจเจอร์มรณะที่แท้เป็นของอิสราเอล
เลบานอนแบนเพจเจอร์และวอล์กกี้ทอล์กกี้บนเครื่องบิน
“ชนินทร์” จวก “เท่าพิภพ” หยุดเอาดีเข้าตัว ป้ายผู้อื่นเป็นโจรสลัด ชี้ปมร่างสุราก้าวหน้า ถ้าอยากเปลี่ยนแปลง ต้องแสวงหาความร่วมมือ
คุณยายครูเบญเปิดใจทั้งน้ำตา หลังจากที่หลานสาวสอบติดพนักงานราชการแต่ชื่อหาย
"ซีอีโอ TSB" เปิดใจ พัฒนารถเมล์ก้าวสู่ปีที่ 3 พร้อมรับฟัง-นำข้อมูลปรับปรุงทุกจุด ประกาศชัด "รถเมล์คนไทยโตอย่างยั่งยืน"
ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทราร่วมกิจกรรมประชุมสภากาแฟครั้งสุดท้าย ก่อนเกษียณอายุราชการ พร้อมปล่อยพันธุ์กุ้งกุลาดำจำนวน 2 แสนตัว เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากรมประมง
"พิพัฒน์-สุรศักดิ์" จับมือ สร้างโอกาส นศ.ทำงานปิดเทอม หมื่นอัตรา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น