ชาวม้ง รวมตัวปิดถนนกันเจ้าหน้าที่ลงภูทับเบิก หลังพบรีสอร์ทสร้างเพิ่มเติมใหม่ โดยไม่ได้รับอนุญาต

ชาวม้ง รวมตัวปิดถนนกัน จนท.ลงภูทับเบิก หลังเข้าตรวจสอบรีสอร์ทที่มีการก่อสร้างเพิ่มเติมใหม่ โดยไม่ได้รับอนุญาต

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 12 ก.ย.2565 ที่ผ่านมา นายทรงศักดิ์ กิตติธนากรณ์ ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 4 (ผอ.สจป.4) สาขาพิษณุโลก กรมป่าไม้ ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ศูนย์ป่าไม้เพชรบูรณ์, กอ.รมน.จังหวัดเพชรบูรณ์ ฝ่ายปกครองอำเภอหล่มเก่า เจ้าหน้าที่ พม. (ศูนย์สงเคราะห์ชาวเขาเดิม) และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.หล่มเก่า ได้สนธิกำลังกันเข้าตรวจสอบรีสอร์ทที่มีการก่อสร้างเพิ่มเติมใหม่ จากที่ได้ตรวจยึดไว้เดิม เพื่อไม่ให้มีการก่อสร้างเพิ่มเติม เนื่องจากสืบทราบว่า มีรีสอร์ท ประมาณ 300 ราย ก่อสร้างใหม่โดยไม่ได้รับอนุญาตบนภูทับเบิก และบริเวณพื้นที่ หมู่ 8 ต.บ้านเนิน อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ โดยได้ประชุมหารือแนวทางการแก้ปัญหาการบุกรุกพื้นที่ป่า 2484 ณ ที่สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ หน่วยที่ 8 ภูทับเบิก

ขณะที่เจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบพื้นที่ที่ได้ตรวจยึดไว้เดิม เมื่อเดือนสิงหาคม 65 ที่ผ่านมา ก็ได้มีกลุ่มชาวบ้าน ซึ่งคาดว่าเป็นผู้ประกอบการเจ้าของรีสอร์ทบนภูทับเบิก และเป็นกลุ่มชาติพันธุ์ม้ง นำรถปิกอัพ จำนวน 3 คัน มาปิดถนนบริเวณด้านหน้ารีสอร์ท จนทำให้รถยนต์ของเจ้าหน้าที่ไม่สามารถออกมาจากพื้นที่ที่ตรวจยึดได้ ขณะที่รถนักท่องเที่ยวก็ไม่สามารถเข้า-ออก รีสอร์ทได้เช่นกัน

โดยทางเจ้าหน้าที่ได้พยายามเจรจากับกลุ่มผู้ประกอบการรีสอร์ทภูทับเบิกดังกล่าว แต่ก็ไม่เป็นผล จนกระทั่งเวลา 19.30 น. พ.อ.พงษ์เพชร เกษสุภะ หัวหน้าชุดปฏิบัติการ ศปป.4 กอ.รมน. ได้ประสานการปฏิบัติเพื่อคลี่คลายสถานการณ์ ร่วมกับนายทรงศักดิ์ กิตติธนากรณ์ ผอ.สจป.4 สาขาพิษณุโลก และ พ.ต.ท.ประสิทธิ์ วงษา รักษาการ ผกก.สภ.หล่มเก่า ให้ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 8 บ้านดอยน้ำเพียงดิน มาเจรจากับกลุ่มม้งที่ปิดถนนดังกล่าว

ข่าวที่น่าสนใจ

ต่อมาเวลาประมาณ 20.30 น. ได้ประสานงานให้ผู้นำชุมชน และประธานกลุ่มผู้ประกอบการรีสอร์ทบนภูทับเบิก พร้อมด้วย ดร.จำเนียร โฉมงาม เลขาคณะกรรมาธิการสภา / ที่ปรึกษาด้านกฎหมายของกลุ่มชาวเขาเผ่าม้งบนภูทับเบิก ได้มาพบปะประชุมหารือร่วมกับเจ้าหน้าที่ เพื่อทำความเข้าใจการทำงานของ จนท.และให้ชาวบ้านอำนวยความสะดวกเปิดทางให้กับ จนท.โดยผลสรุปการหารือ กลุ่มผู้ประกอบการรีสอร์ท เสนอให้อำเภอหล่มเก่า ชะลอการประกาศใช้คำสั่งอำเภอหล่มเก่า ให้ผู้ประกอบการที่ยังไม่ได้จดแจ้งขอใบอนุญาต ยุติการให้บริการนักท่องเที่ยว เอาไว้ก่อน และขอให้ทบทวนคำสั่งดังกล่าว

 

โดย ดร.จำเนียร โฉมงาม เสนอให้ สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 4 สาขาพิษณุโลก พิจารณาชลอ และทบทวนการตรวจยึดและดำเนินคดี กับกลุ่มผู้ประกอบการ รีสอร์ทบนภูทับเบิก จนกว่าจะมีความชัดเจนของขอบเขตป่าไม้ พ.ศ.2484 และพื้นที่ของนิคมสร้างตนเองชาวเขาเผ่าม้ง ของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

 

ขณะที่ตัวแทนกลุ่มผู้ประกอบการรีสร์อทบนภูทับเบิก แจ้งว่าจะเสนอให้ผลักดันปัญหาภูทับเบิกไปสู่ การแก้ไขปัญหาในระดับรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง

สรุปผลการประชุมหารือ กลุ่มม้งและผู้ประกอบการรีสอร์ท มีความพอใจ และได้อำนวยความสะดวกเปิดทางให้เจ้าหน้าที่เดินทางกลับ เมื่อเวลาประมาณ 22.00 น.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นักท่องเที่ยวฮือฮา! ตะเกียงเจ้าพายุ รถจิ๊ปโบราณอายุ 82 ปี เคยผ่านสงครามโลกครั้งที่ 2
ตร.ตามรวบถึงที่ หนุ่มปล่อย "ภาพลับ-คลิป" อดีตแฟนสาว หลังเลิกกัน ตามรังควานไม่หยุด
นทท.เริ่มเดินทางเข้าตราดลงเกาะช้าง เกาะกูดจำนวนมากแต่ยังไม่คึกคัก
"ผู้ต้องหาเยาวชน" หนีตำรวจ กระโดดลงคลองแสนแสบ จมน้ำดับสลด
สลด! หนูน้อย 6 ขวบ ลื่นตะไคร่หัวปักจมอ่างเก็บน้ำดับ แม่ร่ำไห้แทบขาดใจ พุ่งกอดศพลูกด้วยความอาลัย
ไม่มีละเว้น "ทบ." สั่งขังสิบเวร ปมลงโทษทหารเกินกว่าเหตุในหน่วยลพบุรี
เปิดผลสำรวจ ความสุขในฐานะทางการเงินของชีวิตคนไทย เพิ่มขึ้น
"ป้า" น้องปูอัด ฮีโร่รถบัสไฟไหม้ สุดงง "แม่" โผล่ทวงสิทธิ รับเงินเยียวยา 1.2 ล้าน ทั้งที่ไม่เคยเลี้ยงดู
ตร.ตามจับหนุ่มใหญ่ติดแบล็คลิสต์ สวมเลขบัตรปชช.คนอื่น ทำบัตรเครดิต หนีหนี้กว่าครึ่งล้าน
"อนุทิน" สละเงินเดือน มอบให้ อส.ช่วยน้ำท่วม พร้อมขอโทษชาวบ้าน ยอมรับว่าสถานการณ์ปีนี้หนัก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น