logo

ไขข้อสงสัย “น้ำท่วม” คอนโด 2565 รถเสียหาย ใครต้องรับผิดชอบ

น้ำท่วม, น้ำท่วมคอนโด, ที่จอดรถคอนโด, นิติบุคคล, รถเสียหาย, ค่าสินไหมทดแทน

ไขข้อสงสัย "น้ำท่วม" คอนโด จนรถเสียหายจมน้ำ เคสนี้ใครต้องรับผิดชอบ? หลังเกิดเหตุเมื่อวันที่ 11 กันยายนที่ผ่านมา

“น้ำท่วม” คอนโด ปัญหาใหญ่ที่หลายคนเริ่มวิตกกังวล หลังวันที่ 11 กันยายนที่ผ่านมา มีคอนโดแห่งหนึ่งเจอเคสนี้ เกือบมิดรถ จนเกิดคำถามคาใจ หากเกิดกรณีขึ้น ใครจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบ ติดตามต่อได้ที่นี่ TOP News

ข่าวที่น่าสนใจ

“น้ำท่วม” สร้างความเดือดร้อน เดินทางลำบากอย่างเดียวไม่พอ ล่าสุด พ่นพิษ ทะลักเข้าคอนโดแห่งหนึ่ง เกือบมิดรถ ทำเอาชาวเน็ตที่อาศัยอยู่ในคอนโด เริ่มขนลุก หากเจอเคสแบบนี้ ใครจะต้องรับผิดชอบ TOP News หาคำตอบมาให้แล้ว

 

 

โดยมีคำตอบแบบเข้าใจง่าย ๆ ว่า อาจพิจารณาได้จากหลักกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ดังนี้
1. ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์มาตรา 420

  • ผู้ใดจงใจหรือประมาทเลินเล่อ ทำต่อบุคคลอื่นโดยผิดกฎหมายให้เขาเสียหายถึงแก่ชีวิตก็ดี แก่ร่างกายก็ดี อนามัยก็ดี เสรีภาพก็ดี ทรัพย์สินหรือสิทธิอย่างหนึ่งอย่างใดก็ดี ท่านว่าผู้นั้นทำละเมิดจำต้องใช้ค่าสินไหมทดแทนเพื่อการนั้น

 

 

 

น้ำท่วม, น้ำท่วมคอนโด, ที่จอดรถคอนโด, นิติบุคคล, รถเสียหาย, ค่าสินไหมทดแทน,

 

 

 

2. พ.ร.บ.อาคารชุด พ.ศ. 2522 มาตรา 33 วรรค 2

  • นิติบุคคลอาคารชุดมีวัตถุประสงค์เพื่อจัดการ และดูแลรักษาทรัพย์ส่วนกลาง และให้มีอำนาจกระทำการใด ๆ เพื่อประโยชน์ตามวัตถุประสงค์ดังกล่าว ทั้งนี้ ตามมติของเจ้าของร่วม ภายใต้บังคับแห่งพระราชบัญญัตินี้

ดังนั้น ทรัพย์ส่วนกลางอย่างที่จอดรถคอนโดจึงเป็นหน้าที่ของนิติบุคคลที่ต้องดูแล หากเกิดปัญหาน้ำ ท่วมขึ้น ต้องพิจารณาว่า นิติบุคคลได้ดูแลทรัพย์ส่วนกลางนั้นให้พร้อมและเพียงพอต่อการใช้งานหรือไม่

 

 

หากความเสียหายนั้นเกิดจากนิติบุคคลประมาทหรือเลินเล่อ นิติบุคคลก็อาจต้องรับผิดต่อความเสียหายนั้น ทั้งนี้ ได้มีคำพิพากษาเกี่ยวกับเรื่องนี้ให้เทียบเคียง คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 4493/2543 มีรายละเอียด ดังนี้

 

 

น้ำท่วม, น้ำท่วมคอนโด, ที่จอดรถคอนโด, นิติบุคคล, รถเสียหาย, ค่าสินไหมทดแทน,

พระราชบัญญัติอาคารชุด พ.ศ. 2522 ต้องการให้เจ้าของกรรมสิทธิ์ในห้องชุดอันเป็นทรัพย์สินส่วนบุคคลสามารถใช้สิทธิในห้องชุดได้ตามสิทธิของตน แต่ทรัพย์ส่วนกลางถือว่าเป็นกรรมสิทธิ์รวมระหว่างเจ้าของห้องชุดซึ่งมีไว้เพื่อใช้หรือเพื่อประโยชน์ร่วมกัน ทั้งกฎหมายและข้อบังคับของนิติบุคคลอาคารชุดล้วนกำหนดให้เป็นหน้าที่ของนิติบุคคลอาคารชุด จำเลยที่ 1 ต้องดูแลรักษาทรัพย์สินส่วนกลางของอาคารชุด

 

 

เมื่อสาเหตุที่น้ำ ท่วมห้องชุดของโจทก์ เพราะ น้ำฝนเอ่อล้นจากท่อรับน้ำภายในอาคารชุด เนื่องจาก ท่อรวมรับน้ำอุดตัน ซึ่งจำเลยที่ 1 มีหน้าที่ดูแลให้ท่อระบายน้ำดังกล่าวระบายน้ำได้ตลอดเวลา

 

 

 

น้ำท่วม, น้ำท่วมคอนโด, ที่จอดรถคอนโด, นิติบุคคล, รถเสียหาย, ค่าสินไหมทดแทน,

 

 

แม้โจทก์มิได้นำสืบว่าเหตุใดท่อน้ำจึงอุดตัน และจำเลยที่ 1 ได้กระทำอย่างไรกับสิ่งอุดตันนั้น หรือบริเวณที่อุดตันนั้นไม่อาจตรวจพบได้โดยง่าย ก็ถือได้ว่าเป็นการกระทำละเมิดของจำเลยที่ 1 แล้ว เพราะ จำเลยที่ 1 ได้เก็บเงินค่าดูแลรักษาทรัพย์สินส่วนกลาง แล้วว่าจ้างบริษัทเอกชนที่มีอาชีพในการบริหารอาคารชุดมาทำหน้าที่แทน

 

 

เมื่อบริษัทดังกล่าวละเว้นหน้าที่โดยประมาทเลินเล่อปล่อยให้ท่อระบายน้ำอุดตันจนน้ำท่วมห้องชุดของโจทก์ เช่นนี้ย่อมเป็นการกระทำละเมิดต่อโจทก์

 

 

 

ข้อมูล : DDproperty.com 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ครม.นัดพิเศษ แต่งตั้ง "หมอมิ้ง นพ.พรหมินทร์" นั่งเลขาธิการนายกฯ
ตามรวบ "สาวแสบมิจฉาชีพออนไลน์" ส่งลิ้งลวงเหยื่อ ขอคืนเงินค่า FT ก่อนดูดเงินเกลี้ยงบัญชี เสียหายเกือบ 2 ล้านบาท
ททท.จัดต่อเนื่อง "Amazing Muay Thai Experiences" ตอกย้ำเสริมเสน่ห์ไทยด้วยกีฬา "มวยไทย" ชวนนักท่องเที่ยวเดินทางสัมผัสประสบการณ์ถึงถิ่นกำเนิดมวยดี 4 สาย
จนท.บุกตรวจ "แรงงานต่างด้าว" 149 คน แอบเช่าบ้าน 2 หลังในชุมชนขอนแก่น เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง
"วรชัย" วอน "เสรีพิศุทธ์" อย่าตั้งเป้าโจมตี ขอโอกาสรัฐบาลทำงาน ให้เวลาพิสูจน์แก้ปัญหาปชช.
“อ.ธรณ์” ห่วง “ฮาลองเบย์” สถานที่สวยงาม ถูกพายุไต้ฝุ่น "ยางิ" พัดถล่ม หวังให้ทุกคนที่นั่นปลอดภัย
ไร้ปาฏิหาริย์ พบแล้ว "นทท.เบลเยี่ยม" หลังหายตัวลึกลับ ทีมค้นหาพบร่าง บริเวณท้ายฝาย "น้ำตกแม่เย็น"
"พิพัฒน์" เดินหน้า 1 ต.ค. ปรับค่าแรง 400 พร้อม 7 มาตรการ ลดกระทบนายจ้าง-ลูกจ้าง ถกพณ.คุมสินค้าแพง
เลขาธิการ สทนช. ลงพื้นที่ตราดรับฟังสถานการณ์บริหารจัดการน้ำรับมือน้ำท่วมหลังพายุไต้ฝุ่นนางิ และ ฝนตกหนักกลางเดือนกันยายน หวั่นท่วมรอบ 2
น่าห่วง "แม่น้ำยม" สายหลักพิษณุโลก เพิ่มระดับสูงขึ้นต่อเนื่อง ไหลท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำทุกหมู่บ้านแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น