เช็กเลย เตือน 10 จังหวัด ลุ่มเจ้าพระยา-กทม.ระวังระดับน้ำเพิ่มสูง

ปภ.แจ้ง 10 จังหวัดลุ่มน้ำเจ้าพระยา และ กทม.เฝ้าระวังระดับน้ำเพิ่มสูง จากการระบายน้ำผ่านท้ายเขื่อนเจ้าพระยา ช่วงวันที่ 16-17 ก.ย.นี้

วันที่ 13 กันยายน 2565 กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง (กอปภ.ก.) โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ได้รับการประสานจากกรมชลประทาน ประกอบกับกองอำนวยการน้ำแห่งชาติได้มีประกาศฉบับที่ 38/2565 แจ้งว่าในวันที่ 11-17 ก.ย.จะมีฝนตกต่อเนื่อง และตกหนักบางพื้นที่ บริเวณภาคเหนือ และภาคกลาง รวมถึงกรุงเทพฯ และปริมณฑล ทำให้มีน้ำท่าไหลเข้าสู่เขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มขึ้น ซึ่งจะทำให้ปริมาณน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยามีปริมาณระหว่าง 2,100-2,200 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที จึงมีความจำเป็นต้องปรับเพิ่มการระบายน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยาในอัตรา 1,800-2,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาทีตั้งแต่วันที่ 15 ก.ย.2565 ทำให้พื้นที่ลุ่มต่ำนอกคันกั้นน้ำ

 

ข่าวที่น่าสนใจ

บริเวณคลองโผงเผง จ.อ่างทอง คลองบางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา และต.หัวเวียง อ.เสนา ต.ลาดชิด ต.ท่าดินแดง อ.ผักไห่ จ.พระนครศรีอยุธยา (แม่น้ำน้อย) จ.ปทุมธานี และจ.นนทบุรี มีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้ระดับน้ำท้ายเขื่อนเพิ่มสูงขึ้นประมาณ 0.40-0.60 เมตร ในช่วงวันที่ 16-17 ก.ย. ทั้งนี้หากมีปริมาณน้ำเหนือเพิ่มขึ้นที่จะส่งผลให้มีปริมาณน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยามากกว่า 2,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที จะแจ้งให้ทราบต่อไป โดย ปภ.จึงได้แจ้ง 10 จังหวัดลุ่มน้ำเจ้าพระยา ได้แก่ อุทัยธานี ชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง สุพรรณบุรี พระนครศรีอยุธยา ลพบุรี ปทุมธานี นนทบุรี และสมุทรปราการ รวมถึงกรุงเทพฯ จัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังสถานการณ์ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาเพิ่มสูงขึ้นจากการระบายน้ำผ่านท้ายเขื่อนเจ้าพระยาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะแม่น้ำเจ้าพระยา และแม่น้ำน้อย พร้อมแจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ริมสองฝั่งแม่น้ำ

 

โดยเฉพาะประชาชนที่อาศัยในพื้นที่ริมน้ำนอกแนวคันกั้นน้ำและแนวเขื่อนชั่วคราวในบริเวณที่ไม่มีแนวป้องกันน้ำถาวร และพื้นที่จุดเสี่ยงที่เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำตามริมแม่น้ำติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด ขณะที่เพจ กรุงเทพมหานคร โดยสำนักงานประชาสัมพันธ์ ได้ โพสต์แจ้งเตือน สถานการณ์น้ำเหนือ น้ำทะเลหนุน ประจำวันที่ 13 กันยายน ว่า โดยระบุข้อความว่า ยังรับไหว น้ำเหนือผ่าน อ. บางไทรวันนี้ ขยับขึ้นเป็น 2,374 ลบ.ม./วินาที ซึ่ง กทม.สามารถรับน้ำเหนือผ่านแม่น้ำเจ้าพระยาที่ระดับ 2,500 – 3,000 ลบ.ม/วินาที โดยไม่มีปัญหาน้ำเอ่อล้น

โดยกรุงเทพมหานคร ยังเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์ ได้มีการประสานความร่วมมือกับกรมชลประทาน และคณะกรรมการน้ำในการบริหารจัดการน้ำเหนืออย่างใกล้ชิด นอกจากนี้ ยังได้แจ้งเตือนและคาดการณ์ฝนตกในพื้นที่ วันนี้ (13 ก.ย.65) ว่าจะมีฝนตกทั่วกรุงเทพฯ ช่วง 4 โมงเย็น จนถึง 5 ทุ่ม โดยเขตที่ได้รับผลกระทบ ได้แก่ หลักสี่ บางเขน จตุจักร ลาดพร้าว พญาไท ดินแดง ห้วยขวาง วังทองหลาง บางกะปิ วัฒนา คลองเตย สวนหลวง ขอให้ประชาชนเผื่อเวลาในการเดินทางกลับบ้านหลังเลิกงาน และใช้ความระมัดระวังในการเดินทาง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ลุค อิชิคาว่า" นักแสดงลูกครึ่ง ร้องปอท.ถูกใส่ร้ายผ่านโซเชียลฯ สร้างความเสื่อมเสีย วอนชาวเน็ตอย่าเชื่อพวกหิวแสง
แน่นสำนักพม.ขอนแก่น "ผู้พิการ" แห่ต่ออายุ-ทำบัตรใหม่ รอรับเงินหมื่น
สุดเศร้า "สาวใหญ่" ร้องถูก "ผัวตำรวจ" ซ้อมอ่วม ซ้ำพยายามล่วงละเมิดลูกเลี้ยง ยันขอดำเนินคดีให้ถึงที่สุด
บริษัทผลิตเพจเจอร์มรณะที่แท้เป็นของอิสราเอล
เลบานอนแบนเพจเจอร์และวอล์กกี้ทอล์กกี้บนเครื่องบิน
“ชนินทร์” จวก “เท่าพิภพ” หยุดเอาดีเข้าตัว ป้ายผู้อื่นเป็นโจรสลัด ชี้ปมร่างสุราก้าวหน้า ถ้าอยากเปลี่ยนแปลง ต้องแสวงหาความร่วมมือ
คุณยายครูเบญเปิดใจทั้งน้ำตา หลังจากที่หลานสาวสอบติดพนักงานราชการแต่ชื่อหาย
"ซีอีโอ TSB" เปิดใจ พัฒนารถเมล์ก้าวสู่ปีที่ 3 พร้อมรับฟัง-นำข้อมูลปรับปรุงทุกจุด ประกาศชัด "รถเมล์คนไทยโตอย่างยั่งยืน"
ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทราร่วมกิจกรรมประชุมสภากาแฟครั้งสุดท้าย ก่อนเกษียณอายุราชการ พร้อมปล่อยพันธุ์กุ้งกุลาดำจำนวน 2 แสนตัว เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากรมประมง
"พิพัฒน์-สุรศักดิ์" จับมือ สร้างโอกาส นศ.ทำงานปิดเทอม หมื่นอัตรา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น