ลุ้นอีกยก “กสทช.” เคาะดีลควบรวม TRUE-DTAC พรุ่งนี้

ลุ้นอีกยก "กสทช." เคาะดีลควบรวม TRUE-DTAC พรุ่งนี้

สืบเนื่องจากการที่ นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รักษาการแทน เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ชี้แจงกับทีมข่าว TOPNEWS กรณีที่ประชุมกสทช. เมื่อวันที่ 7 ก.ย.2565 ไม่ได้มีวาระการพิจารณาคำร้องขอรวมธุรกิจ ระหว่าง บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE และ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DTAC รวมถึงผลการศึกษาจากคณะอนุกรรมการฯ ทั้ง 4 คณะ และ ทีมที่ปรึกษาต่าง ๆ

เนื่องจากขั้นตอนการส่งเอกสารข้อมูล ที่บอร์ดกสทช. ให้สำนักงานกสทช.รวบรวมเพิ่มเติม เพื่อใช้ในการประกอบการพิจารณา เลยเวลาที่บอร์ดกสทช. กำหนด ทำให้ไม่สามารถพิจารณาข้อมูลได้ทัน จึงขอเลื่อนขั้นตอนตอนทั้งหมดไปในการประชุมบอร์ดกสทช. ในวันพรุ่งนี้ (14 ก.ย.65 )

ล่าสุด ทีมข่าว TOPNEWS ได้มีการสอบถามเพิ่มเติมกับ นายไตรรัตน์ รักษาการแทน เลขาธิการกสทช. เกี่ยวกับความคืบหน้า การยื่นคำร้องผ่านนายกรัฐมนตรี ขอมีคำสั่งให้คณะกรรมการกฤษฎีกา วินิจฉัยกรอบอำนาจของกสทช. ในการพิจารณาคำร้องขอควบรวมกิจการ ระหว่าง TRUE และ DTAC

 

ข่าวที่น่าสนใจ

โดย นายไตรรัตน์ ให้ข้อมูลว่า ภายหลังจากการหารือ กับคณะกรรมการกฤษฎีกา ในช่วงเช้าวันนี้ (13 ก.ย.65 ) คณะกรรมการกฤษฎีกา ที่มีนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ทำหน้าที่เป็นประธานกรรมการ เปิดโอกาสให้ทางกสทช. สอบถามในสิ่งที่อยากทราบและไม่เข้าใจ ขณะที่ทางคณะกรรมการรกฤษฎีกาเอง ก็มีการสอบถามในบางเรื่อง เช่น กสทช.มีการใช้กฎหมายกี่ฉบับในการพิจารณาเรื่องนี้ เพื่อทำให้คณะกรรมการกฤษฎีกา ได้พิจารณากฎหมายที่เกี่ยวข้อง และประกาศทุกฉบับ ก่อนจะมีคำตอบให้อย่างหนึ่งอย่างใด กับ กสทช.

และจากกระบวนการทั้งหมด คาดว่าจะยังไม่มีผลการพิจารณาจากกฤษฎีกาออกมาในเร็ว ๆ นี้ เนื่องจากเพิ่งมีการหารือกันในข้อสงสัยต่าง ๆ อีกทั้งคณะกรรมการกฤษฎีกา ไม่ได้มีการแจ้งกรอบเวลาว่า จะใช้เวลาพิจารณานานเท่าใด และจะตอบกลับมาเมื่อใด ทั้งหมดเป็นเอกสิทธิของทางคณะกรรมการกฤษฎีกา คือเมื่อกระบวรการพิจารณาเสร็จแล้วก็จะมีการส่งหนังสือกลับมายังผู้ร้องขอ หรือ กสทช. ต่อไป

 

ส่วนประเด็นเรื่องการประชุมบอร์ด กสทช. ในวันพรุ่งนี้(14 ก.ย.65) นายไตรรัตน์ ระบุว่า ตามกำหนดจะยังคงมีการเสนอวาระ การรวมกิจการ ระหว่าง TRUE-DTAC ให้บอร์ดพิจารณาอีกครั้ง แต่จะมีข้อสรุปหรือไม่ อย่างไร ขึ้นอยู่กับทางบอร์ดกสทช. ว่าจะพิจารณาเลยหรือไม่ ในกรณีที่ยังไม่มีผลวินิจฉัยของคณะกรรมการกฤษภีกา เรื่องกรอบอำนาจกสทช.มาประกอบการตัดสินใจ

เนื่องจากมติของกสทช.ก่อนหน้านี้ ได้ระบุไว้ว่า มีความจำเป็นต้องรอผลวินิจฉัยของคณะกรรมการกฤษฎีก เพื่อนำผลการชี้แนะดังกล่าวมาประกอบการพิจารณา แต่ระหว่างรอได้สั่งให้สำนักงานกสทช. เตรียมความพร้อมทุกอย่างไว้รอ ทั้งรายละเอียดผลการศึกษา รวมถึงข้อมูล กฎระเบียบต่าง ๆ เพื่อใช้ในการสรุปความเห็นของบอร์ดกสทช.ขั้นสุดท้าย คือ ถ้าทางคณะกรรมการกฤษฎีกามีความเห็นว่า กสทช.มีอำนาจในการตัดสินใจ กระบวนการทั้งหมดจะได้เดินหน้าต่อไปทันที โดยได้ไม่ต้องเสียเวลา แต่ถ้าทางคณะกรรมการกฤษฎีกา บอกทำไม่ได้ ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง”

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เจอตัวแล้ว ผู้ต้องสงสัยโพสต์ขู่กราดยิงห้างขอนแก่น คุมสอบปากคำเข้ม เจ้าตัวยังปฏิเสธข้อกล่าวหา
สมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์วัดหนองบอนนับ 100 ราย ยื่นหนังสือร้องผู้ว่าฯตราด
พุทธศาสนิกชนชาวอยุธยา สืบสานประเพณีตักบาตรเทโว วัดใหญ่ชัยมงคล
การรถไฟฯ ชวนร่วมเดินทางขบวนรถจักรไอน้ำประวัติศาสตร์ เที่ยวชมกรุงเก่า “อยุธยา” เนื่องในวันปิยมหาราช เริ่มจำหน่ายตั๋วพร้อมกันทั่วประเทศ 19 ต.ค. 67 นี้
ประมงสงขลา ประมงจันทบุรี และประมงเพชรบุรี พบปลาหมอคางดำแหล่งน้ำธรรมชาติหนาแน่นลดลง เดินหน้าเฝ้าระวังและกำจัดต่อเนื่อง เน้นขอความร่วมมือช่วยจัดการในบ่อร้าง
"บิ๊กเต่า" เผยเช็กมือถือ "บอสพอล" พบคลิปรีดไถ "นักร้อง-นักการเมือง" เพียบ จ่อเรียกสอบปากคำ
“ภูมิ​ธรรม​-​อนุทิน”​ ประสานเสียง ไม่หวั่น​กกต. รับคำร้อง​ยุบเพื่อไทย​ปม​ 6 พรรคร่วม ให้“ทักษิณ”ครอบงำ
เปิดตัวสุดปัง! Chester’s Flagship Store @Siam ชูคอนเซ็ปต์ 'Good Food Good Mood' เพิ่มสีสันให้แลนด์มาร์กคนรุ่นใหม่
รอลุ้น “ธีรภัทร” เผยพร้อมย้ายช้าง “พลายดอกแก้ว” พรุ่งนี้ หลังผลตรวจเลือดออก
"ชูศักดิ์" ไม่หวั่น​ หลังมีข่าว​กกต.​รับคำร้องคดียุบเพื่อไทย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น