บอร์ดกสทช. วันนี้ ยังไม่เคาะควบรวม TRUE-DTAC รอความเห็นกฤษฎีกา

บอร์ดกสทช. วันนี้ ยังไม่เคาะควบรวม TRUE-DTAC รอความเห็นกฤษฎีกา

สืบเนื่องจากการที่วานนี้ (13 ก.ย.65) นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รักษาการแทน เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยกับทีมข่าว TOPNEWS ว่า การประชุมคณะกรรมการ กสทช. (บอร์ด กสทช.) ในวันนี้ (14 ก.ย.65) สำนักงาน กสทช. จะมีการเสนอวาระการขอรวมธุรกิจ ระหว่าง บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE และ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DTAC ต่อบอร์ดกสทช. อีกครั้ง หลังทั้ง 2 บริษัทได้ยื่นความประสงค์ พร้อมแผนธุรกิจและข้อมูลทุกอย่าง ต่อเลขาธิการ กสทช. ตั้งแต่วันที่ 25 มกราคม 2565 หรือเป็นเวลาประมาณกว่า 7 เดือนแล้ว

ล่าสุด ช่วงบ่ายวันนี้ (14 ก.ย.65) รักษาการ เลขาธิการ กสทช. เปิดเผยกับ TOPNEWS ว่า การประชุมบอร์ดกสทช. ในวันนี้ มีวาระควบรวม TRUE-DTAC โดยบอร์ด กสทช. แจ้งว่า เป็นไปตามมติเดิมคือ ให้รอการตีความจากกฤษฎีกา

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า บอร์ดได้มีการหารือเกี่ยวกับการควบรวม TRUE-DTAC ในรายละเอียดอื่นๆ อีกหรือไม่ นายไตรรัตน์ กล่าวว่า ไม่มี โดยบอร์ดกสทช. บอกเพียงว่า จะนำข้อมูล ผลการศึกษาและการวิเคราะห์ ที่สำนักงาน กสทช. ส่งมา กลับไปอ่านเพื่อพิจารณา

“เราเอาข้อมูล ข้อดี ข้อเสีย ข้อวิเคราะห์ของของแต่ละคณะอนุฯที่ท่านตั้ง ที่ปรึกษาฟินันซ่าและที่สำนักงานศึกษาเองด้วย มาเขียนให้ท่านถึงข้อดี ข้อเสีย และวิเคราะห์ให้ท่าน”

นายไตรรัตน์ กล่าวด้วยว่า วันพุธหน้า จะมีการประชุมบอร์ด กสทช. อยู่แล้ว แต่อาจจะไม่มีวาระนี้ เพราะต้องรอกฤษฎีกาตอบมา เนื่องจากเพิ่งมีการชี้แจงข้อมูลต่อกฤษฎีกาไปเมื่อวานนี้(13 ก.ย.65) และทางกฤษฎีกาคงต้องมีการพิจารณาอย่างถี่ถ้วน ซึ่งคงไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่าทางกฤษฎีกา จะตอบกลับมาเมื่อไหร่

อย่างไรก็ตาม เมื่อได้รับคำตอบจากกฤษฎีกาแล้ว ก็สามารถจัดประชุมบอร์ด กสทช. วาระพิเศษ โดยเร่งด่วน อยู่ที่บอร์ดพร้อมก็สามารถหารือได้เลย พร้อมย้ำว่า ทางกสทช. เร่งรีบในการพิจารณาเรื่องนี้อยู่แล้ว

 

ข่าวที่น่าสนใจ

สำหรับข้อมูลประกอบการขอรวมธุรกิจ ได้แก่
1) ผลการดำเนินงานของคณะอนุกรรมการเพื่อศึกษาและวิเคราะห์กรณีการรวมธุรกิจระหว่างทั้งสองบริษัทจำนวน 4 คณะ
2) ผลสรุปการจัดรับฟังความคิดเห็นสาธารณะในวงจำกัด 3 กลุ่ม
3) รายงานการศึกษาผลกระทบทางเศรษฐศาสตร์กรณีการรวมธุรกิจฯ โดยสำนักงาน กสทช.
4) ร่างผลการศึกษาของที่ปรึกษาวิเคราะห์การรวมธุรกิจฯ โดยศูนย์บริการวิชาการจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
5) รายงานของที่ปรึกษาอิสระในการจัดทำความเห็นประกอบรายงานการรวมธุรกิจฯ โดยบริษัท หลักทรัพย์ฟินันซ่า จำกัด

โดยก่อนหน้านี้ บอร์ดกสทช.มีความเห็นว่า ข้อมูลที่ส่งมายังไม่ครบถ้วนและรอบด้านเพียงพอ ยังขาดข้อมูลสำคัญในหลายประเด็นเพื่อประกอบการพิจารณา จึงมีมติให้ทางสำนักงาน กสทช. ไปทำการวิเคราะห์ที่มีหลักฐานทางวิชาการและข้อมูลเชิงประจักษ์รองรับเพิ่มเติมในประเด็นต่อไปนี้

 

1. วิเคราะห์โครงสร้างการรวมธุรกิจของบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และบริษัท โทเทิ่ล แอ๊คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด โดยให้รวมถึงผู้รับใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมทั้งหมดที่บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) บริษัท โทเทิ่ล แอ๊คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด และ New Co (ชื่อบริษัทใหม่หากมีการควบรวมแล้ว) มีอำนาจควบคุม

2. วิเคราะห์ผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นต่อการบริหารจัดการ การดำเนินธุรกิจ การแข่งขันในตลาดของผู้รับใบอนุญาตการประกอบกิจการโทรคมนาคมที่บริษัท New Co เข้าเป็นผู้มีอำนาจควบคุม

3. วิเคราะห์ผลดีอันเกิดจากการประหยัดเนื่องจากขนาด (economies of scale) อย่างเป็นรูปธรรมและแนวทางในการส่งต่อผลดีดังกล่าวไปยังผู้บริโภคอย่างประเมินได้ชัดเจน

4. วิเคราะห์การถือครองคลื่นของบริษัท New Co ว่าก่อให้เกิดการได้เปรียบและมีผลต่อการแข่งขันในตลาดหรือไม่ อย่างไร

5. วิเคราะห์แนวทางในการลดอัตราค่าบริการ การรักษาคุณภาพการบริการเพื่อลดผลกระทบต่อผู้บริโภคในระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว

6. วิเคราะห์มาตรการการส่งเสริม MVNO (บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่แบบโครงข่ายเสมือน) และเสนอแนวทางในการปรับปรุงกฎเกณฑ์ เพื่อให้ MVNO สามารถเกิด คงอยู่ และแข่งขันได้ในตลาดเพื่อเพิ่มระดับการแข่งขันให้สูงขึ้น รวมทั้งทางเลือกให้ผู้บริโภค

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เจอตัวแล้ว ผู้ต้องสงสัยโพสต์ขู่กราดยิงห้างขอนแก่น คุมสอบปากคำเข้ม เจ้าตัวยังปฏิเสธข้อกล่าวหา
สมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์วัดหนองบอนนับ 100 ราย ยื่นหนังสือร้องผู้ว่าฯตราด
พุทธศาสนิกชนชาวอยุธยา สืบสานประเพณีตักบาตรเทโว วัดใหญ่ชัยมงคล
การรถไฟฯ ชวนร่วมเดินทางขบวนรถจักรไอน้ำประวัติศาสตร์ เที่ยวชมกรุงเก่า “อยุธยา” เนื่องในวันปิยมหาราช เริ่มจำหน่ายตั๋วพร้อมกันทั่วประเทศ 19 ต.ค. 67 นี้
ประมงสงขลา ประมงจันทบุรี และประมงเพชรบุรี พบปลาหมอคางดำแหล่งน้ำธรรมชาติหนาแน่นลดลง เดินหน้าเฝ้าระวังและกำจัดต่อเนื่อง เน้นขอความร่วมมือช่วยจัดการในบ่อร้าง
"บิ๊กเต่า" เผยเช็กมือถือ "บอสพอล" พบคลิปรีดไถ "นักร้อง-นักการเมือง" เพียบ จ่อเรียกสอบปากคำ
“ภูมิ​ธรรม​-​อนุทิน”​ ประสานเสียง ไม่หวั่น​กกต. รับคำร้อง​ยุบเพื่อไทย​ปม​ 6 พรรคร่วม ให้“ทักษิณ”ครอบงำ
เปิดตัวสุดปัง! Chester’s Flagship Store @Siam ชูคอนเซ็ปต์ 'Good Food Good Mood' เพิ่มสีสันให้แลนด์มาร์กคนรุ่นใหม่
รอลุ้น “ธีรภัทร” เผยพร้อมย้ายช้าง “พลายดอกแก้ว” พรุ่งนี้ หลังผลตรวจเลือดออก
"ชูศักดิ์" ไม่หวั่น​ หลังมีข่าว​กกต.​รับคำร้องคดียุบเพื่อไทย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น