"Tesla" Elon Musk งานเข้า เจอลูกค้าฟ้องศาล ฐานหลอกลวง โฆษณาเกินจริง และทำให้เข้าใจผิด ลั่น ซื้อแพคเกจ Enhanced Autopilot ไว้ จนออกรุ่นใหม่ก็ยังไม่ส่งมอบ
ข่าวที่น่าสนใจ
เกิดเป็นเรื่องราวชวนปวดหัวอีกครั้ง เมื่อ CEO ยักษ์ใหญ่ของ “Tesla” อย่าง Elon Musk งานเข้าต่อเนื่อง คราวนี้พุ่งชนทั้งแบรนด์ทั้ง CEO หลัง Briggs Matsko เจ้าของรถยนต์เทสลาในแคลิฟอร์เนีย ยื่นฟ้องศาลจากฉนวนเหตุหลอกลวงและสร้างความเข้าใจผิดต่อจากการโฆษณาระบบ Autopilot และ Full Self-Driving เกินความเป็นจริง
Briggs Matsko เผยว่า ทางแบรนด์และ CEO หลอกลวงผู้บริโภคเรื่องความสามารถในของเทคโนโลยีขับขี่อัตโนมัติ (ADAS) โดยระบุว่า ระบบดังกล่าวสมบูรณ์แบบ และพร้อมจะให้ใช้งานในระยะเวลาสั้น ๆ สุดท้ายไม่ตรงตามคำเครม เจ้าตัวจึงตัดสินใจยื่นฟ้องแบบกลุ่มเผื่อเรียกร้องค่าเสียหายให้กับผู้ใช้คนอื่น ๆ ที่ได้รับผลกระทบด้วย
ท้ังนี้ เจ้าตัวยังได้เผยว่าได้ซื้อแพ็คเกจ Enhanced Autopilot มูลค่า $5,000 (ราคาเก่า) เมื่อปี 2018 ซึ่งเป็นแพ็คเกจต้นแบบของเทคโนโลยี Full Self-Driving ในปัจจุบัน ซึ่งเป็นซอฟท์แวร์เสริมมูลค่า $15,000 ที่ยังไม่พร้อมที่จัดส่งเลย
นอกจากนี้ ในคำฟ้องยังระบุถึงถึงการอวยยศระบบ Autopilot ของ Elon Musk ใน Twitter ที่เคยระบุไว้ว่า รถยนต์ไร้คนขับจะสามารถใช้เดินทางระยะไกลในสหรัฐได้ภายในปี 2018 และในปี 2019 Elon Musk ยังคงปั่นต่อเนื่องว่า จะมีการให้บริการแท็กซี่ไร้คนขับ (Robotaxi) ที่ใช้ระบบขับขี่อัตโนมัติ (Full-Self Driving) 1 ล้านคันบนท้องถนน ซึ่งก็ยังไม่เป็นความจริง
พร้อมกล่าวถึงเรื่องความปลอดภัย โดยอิงเหตุการณ์ในปี 2018 เมื่อ Model X เกิดอุบัติเหตุชนเข้ากับสิ่งกีดขวางคอนกรีตในรัฐแคลิฟอร์เนีย จนคนขับผู้เสียชีวิต และเหตุการณ์รถยนต์ที่ใช้ Autopilot ชนเข้ากับรถดับเพลิง
ซึ่งทาง Briggs Matsko เรียกร้องให้ศาลออกคำสั่งห้ามชั่วคราวไม่ให้ “Tesla” ทำการตลาดที่หลอกลวงและทำให้เข้าใจผิดสำหรับเทคโนโลยี ADAS พร้อมชดใช้เงินที่เขาและลูกค้าจ่ายเพื่อซื้อเทคโนโลยีที่โฆษณาไว้ว่าจะสามารถใช้ได้แล้วยังไม่ได้ส่งมอบให้ผู้ใช้ได้ใช้งานจริง รวมถึงเสียค่าปรับจากการทำการตลาด เพื่อสร้างให้แบรนด์ตัวเองโดดเด่นในตลาดรถยนต์ไฟฟ้า
ข้อมูล : theverge
ข่าวที่เกี่ยวข้อง