เปิดรายชื่อคกก.มาตรา36 ก่อ-ขยายปัญหารถไฟฟ้าสีส้มไม่จบง่าย

เปิดรายชื่อคกก.มาตรา36 ก่อ-ขยายปัญหารถไฟฟ้าสีส้มไม่จบง่าย

เกาะติดต่อเนื่องกับปมปัญหารถไฟฟ้าสีส้ม หลังจากศาลปกครองกลาง พิพากษาว่า การเปลี่ยนแปลง ทีโออาร์ การประมูลครั้งทึ่ 1 เป็นการกระทำมิชอบด้วยกฎหมาย แต่ คณะกรรมการ มาตรา 36 และ ผู้บริหาร รฟม. ยังเดินหน้าประมูลครั้งทื่ 2 พร้อมส่งเอกสารข่าว แจ้งว่า คณะกรรมการคัดเลือกฯ ในคราวประชุมเมื่อวันที่ 16 กันยายน 2565 ได้พิจารณาผลการประเมินซองข้อเสนอซองที่ 3 ข้อเสนอด้านการลงทุนและผลตอบแทน

ผลปรากฏว่า บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM เป็นผู้ยื่นข้อเสนอที่ผ่านการประเมินสูงสุด ทั้งนี้ ในลำดับถัดไป รฟม. และคณะกรรมการคัดเลือกฯ จะดำเนินการเชิญ ผู้ผ่านการประเมินสูงสุดดังกล่าวมาเจรจาต่อรอง ตามขั้นตอนที่ระบุในเอกสารสำหรับการคัดเลือกเอกชน (RFP) และพระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. 2562 ต่อไป

ขณะที่ นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการฯ รฟม. ซึ่งเดิมนัดหมายสื่อมวลชนแถลงข่าวการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ในวันเดียวกัน (16 ก.ย.) เวลา 14.00 น. ผ่านระบบ Zoom แต่ก่อนถึงกำหนดเวลาแถลงข่าว รฟม. ได้แจ้งสื่อมวลชนยกเลิกการแถลงข่าวอย่างกะทันหัน และไม่มีการแจ้งสาเหตุการยกเลิกแถลงข่าวดังกล่าวแต่อย่างใด

ทั้งนี้ คณะกรรมการคัดเลือก ตามมาตรา 36 ในการพิจารณาเห็นชอบ ผลประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ครั้งที่ 2 ประกอบด้วย

1. นายกิตติกร ตันเปาว์ รองผู้ว่าการ รฟม. ประธานกรรมการ
2. นายกิติพันธ์ ปานจันทร์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง กรรมการผู้แทนกระทรวงคมนาคม
3 .นางนัทีวรรณ สีมาเงิน รองผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ ผู้แทนสคร.
4.นายกิติศักดิ์ ปั้นประดิษฐ์ ผู้อำนวยการกองจัดทำงบประมาณด้านเศรษฐกิจ ผู้แทนสำนักงบประมาณ
5.นายณัฐ นาคธรณินทร์ ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒาโครงการรถไฟฟ้า กรรมการและเลขานุการ รฟม.
6.ดร.ไกร ตั้งสง่า กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ
7. ศ.ดร.นพดล เพียรเวช กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ
8. นายประสิทธิ์ ศิริภากรณ์ รองอัยการสูงสุด ผู้แทนสำนักอัยการสูงสุด

 

ข่าวที่น่าสนใจ

สำหรับขั้นตอน หลังรฟม.ประกาศผู้ผ่านการประเมินสูงสุด การประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ครั้งที่ 2

– รฟม. และคณะกรรมการคัดเลือกฯ เชิญผู้ผ่านการประเมินสูงสุด มาเจรจาต่อรอง

– นำผลการประมูล เสนอต่อคณะกรรมการ รฟม.

– นำความเห็น คณะกรรมการ รฟม. พร้อมรายละเอียด ต่อ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม

– รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นำข้อสรุปการประมูลรถไฟฟ้า ครั้งที่ 2 เข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อพิจารณาอนุมัติ (คาดนำเสนอครม. ในปลายปี 2565)

– กำหนดเซ็นสัญญากับ BEM ภายในสิ้นปี 2565

อย่างไรก็ตาม กรณีปัญหาโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ยังมีประเด็นการฟ้องร้องและอยู่ในขั้นตอนพิจารณา ศาลปกครอง – ศาลปกครองสูงสุด – ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ประกอบด้วย

1.ศาลปกครองสูงสุด จากคำร้องของ BTSC กับ คณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 แห่งพระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ.2562 โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ – มีนบุรี (สุวินทวงศ์)

โดยคดีดังกล่าว BTSC ได้ฟ้อง (อุทธรณ์) ว่า คณะกรรมการตาม มาตรา 36 และ ผู้บริหาร รฟม. ได้กระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย กรณีมีมติแก้ไขเปลี่ยนแปลงหลักเกณฑ์และวิธีการพิจารณาผู้ชนะการประเมินของเอกสารคัดเลือกเอกชน (ครั้งที่ 1) และวิธีการประเมินข้อเสนอด้านเทคนิค ข้อเสนอด้านการลงทุน และผลตอบแทนในการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน การออกแบบและก่อสร้างงานโยธาส่วนตะวันตก การจัดหาระบบรถไฟฟ้า การให้บริการการเดินรถไฟฟ้าและซ่อมบำรุงรักษา โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) เป็นเหตุให้ BTSC ซึ่งเป็นผู้ซื้อเอกสารข้อเสนอการร่วมลงทุนได้รับความเดือดร้อนเสียหาย

หลังจากจากศาลปกครองชั้นต้น ได้พิพากษาว่า การแก้ไขเปลี่ยนแปลงทีโออาร์ การประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มครั้งแรก เป็นการกระทำโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย แต่ยกคำร้องในส่วนของการเรียกร้องค่าเสียหาย โดยทางศาลฯเห็นว่า BTSC ไม่น่าจะได้รับความเดือดร้อน เพราะการประมูลครั้งแรกถูกยกเลิกไปแล้ว ต่อมาทาง BTSC รวมถึง คณะกรรมการตามมาตรา 36 และ รฟม. ได้ยื่นคัดค้านคำพิพากษาต่อศาลปกครองสูงสุดเช่นกัน ในแต่ละประเด็นที่ต่างฝ่ายเห็นว่ายังไม่ได้รับความเป็นธรรม

2.ศาลปกครองกลาง จากคำร้องของ BTSC ในคดีเปลี่ยนแปลงหลักเกณฑ์และวิธีการพิจารณาผู้ชนะในการประมูลครั้งที่ 1 (ปัจจจุบันอยู่ระหว่างรอนัดตัดสินคดี) , คดียกเลิกการประประมูลครั้งที่ 1 และคำสั่งของผู้ว่าการ รฟม. ในการยกเลิกการประมูลครั้งที่ 1 เมื่อวันที่ 3 ก.พ. 2564 และ ปัจจุบันศาลปกครองกลางได้พิพากษาเมื่อวันที่ 7 ก.ค.2565 ชี้ว่าไม่ชอบด้วยกฎหมาย แต่ รฟม.อยู่ระหว่างยื่นอุทธรณ์ ไปยังศาลปกครองสูงสุด

 

กรณีคณะกรรมการตามมาตรา 36 และ ผู้บริหารรฟม. แก้ไข หลักเกณฑ์ รวมถึง การยกเลิกประมูล รถไฟฟ้าสายสีสีม (ครั้งที่ 2 ) เนื่องจากเห็นว่า คณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา36ฯ ได้กระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย เพราะมีการกำหนดหลักเกณฑ์เพิ่มเติม ในลักษณะกีดกัน การแข่งขัน ทำให้ไม่ได้รับความเป็นธรรม แม้รฟม.จะอ้างว่า การประมูลรอบแรกกับรอบที่สอง เป็นคนละส่วนกัน แต่ BTSC เห็นว่าการประมูลทั้ง 2 ครั้ง มีความเชื่อมโยงกัน

เนื่องเพราะ ช่วงระยะเวลาการแก้ไขเกณฑ์ประมูลครั้งที่ 1 คดีฟ้องร้องยังอยู่ในชั้นการพิจารณาของศาลปกครองกลาง แต่รฟม.ได้ยกเลิกการประมูลครั้งนั้น และเปิดประมูลใหม่ ทั้งที่เงื่อนไข TOR การประมูลรถไฟฟ้าสายสีส่ม ครั้งที่ 1 ยังดำรงอยู่ โดยไม่มีการยกเลิก

3.ศาลอาญาคดีทุจริต ฯ จากคำฟ้อง BTSC กรณี ผู้บริหารรฟม. และ คณะกรรมการตามมาตรา 36 ฐานความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 และมาตรา 165 และ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561 มาตรา 172 กรณี เปลี่ยนแปลง หลักเกณฑ์ ทีโออาร์ ประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มครั้งที่ 1 และ ยกเลิกการประมูล ครั้งที่ 1 โดยศาลนัดฟังคำสั่งคำฟ้องมีมูลความผิดหรือไม่ ในวันที่ 27 ก.ย. 2565

สำหรับรายชื่อ คณะกรรมการมาตรา 36 (รื้อแก้ไข ยกเลิก) การประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม ครั้งที่้ 1 ประกอบด้วย

1.นายกิตติกร ตันเปาว์ รองผู้ว่าการฝ่ายวิศวกรรมและก่อสร้าง รฟม. ในฐานะประธานคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 แห่งพ.ร.บ.การร่วมทุนฯ
2..นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง
3.นายประสิทธิ์ ศิริภากรณ์ อธิบดีอัยการ
4.นายประภาศ คงเอียด ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (ผอ.สคร.) กรรมการและเลขานุการของคณะกรรมการนโยบายการร่วมทุนระหว่างรัฐและเอกชน
5.นายอัฌษไธค์ รัตนดิลก ณ ภูเก็ต
6..นายกาจผจญ อุดมธรรมภักดี ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาโครงการรถไฟฟ้า รฟม.

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สถาบันเหล็กฯ ออกแถลงการณ์ โต้ทนาย "ซินเคอหยวน" ยันเครื่องทดสอบเหล็กแม่นยำ ถูกต้องตามมาตรฐานทุกอย่าง
Watt-D แจ้งเตือน ระวัง "มิจฉาชีพ" แอบอ้างเป็นพนักงาน PEA หลอก Add LINE
ทั่วโลกร่วมไว้อาลัยโป๊ปฟรานซิส
“หมอปลาย” ทักแรง! ภาคอีสานระวัง “ภูเขาไฟ” ดับไปแล้ว กำลังจะตื่นอีก
“นาซา” เผยข้อมูลช็อก! แผ่นดินพม่าเคลื่อนตัว 6 เมตร จ่อปรับผังเมืองเนปิดอว์
ผวาชักศึกเข้าไทย! “พม่า KNU” เหิมหนัก โบกธงฉลองในแผ่นดินไทย
ปภ.จับมือ "3 ค่ายมือถือ" ทดสอบส่งข้อความเตือนภัย พ.ค.นี้
"นายกฯ" นำเปิดโครงการ "SML ส่งตรงโอกาสถึงชุมชน โดยชุมชน เพื่อชุมชน" เน้นผลสำเร็จเริ่มจากยุคไทยรักไทย
เซเว่น อีเลฟเว่น ชวนคนไทยร่วมเปลี่ยนแปลงโลก ในวัน Earth Day 2025 ลดการใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง ลดการใช้พลังงาน ในธีม“พลังของเรา โลกของเรา”เพื่ออนาคตที่ยั่งยืน
ซีพีจับมือทุกภาคส่วน ปักหมุด ‘เกาะสุกร’ จ.ตรัง ลงนาม MOU สร้างโมเดลต้นแบบจัดการขยะยั่งยืน มุ่งต่อยอดสู่เครือข่ายสิ่งแวดล้อมภาคใต้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น