logo

‘จีน-อาเซียน’ กระชับความร่วมมือห่วงโซ่อุตสาหกรรม’รถยนต์ไฟฟ้า’

หนานหนิง, 19 ก.ย. (ซินหัว) — บรรดาบริษัทผู้ประกอบการยานยนต์และอุปกรณ์พลังงานใหม่ของจีนขนทัพรถยนต์และผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องออกดึงดูดความสนใจจากผู้คนจำนวนมากภายในงานมหกรรมแสดงสินค้าจีน-อาเซียนครั้งที่ 19

งานมหกรรมข้างต้นจัดขึ้นที่นครหนานหนิง เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงทางตอนใต้ของจีนช่วงวันที่ 16-19 ก.ย. โดยมีหนึ่งดาวเด่นเป็นการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือด้านห่วงโซ่อุปทานอุตสาหกรรม และห่วงโซ่มูลค่าของยานยนต์พลังงานใหม่ระหว่างจีนและอาเซียน

เนตา ออโต (Neta Auto) บริษัทยานยนต์ไฟฟ้าของจีน ร่วมจัดแสดงรถยนต์หลากหลายรุ่น และจับมือกับปตท. (PTT) ของไทยลงนามข้อตกลงความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์รอบด้านซึ่งระบุว่าทั้งสองฝ่ายจะร่วมกันพัฒนาตลาดพลังงานใหม่ของไทยในด้านต่างๆ

เนตา ออโต เผยว่าข้อตกลงดังกล่าวเพิ่มความเชื่อมั่นของลูกค้าในไทยและประเทศอื่นๆที่มีต่อแบรนด์รถยนต์เนตา และเป็นหมุดหมายการบุกเบิกตลาดต่างประเทศอย่างเต็มกำลังของเนตาออโต รวมถึงกลายเป็นแม่แบบของการเข้าถึงตลาดในประเทศอื่นๆ

เนตา ออโต ก้าวเข้าสู่ตลาดไทยอย่างเป็นทางการเมื่อปลายเดือนสิงหาคม ด้วยการเปิดตัวรถยนต์รุ่นเนตาวี (NetaV)แบบพวงมาลัยขวา ซึ่งได้รับความสนใจจากชาวไทยไม่น้อย พร้อมกับมีการเปิดร้านโชว์รูมจัดจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าหลายแห่งด้วย

“ปัจจุบันเนตา ออโต มียอดสัญญาซื้อขายรถยนต์ในไทยสูงเกิน 5,000 คันแล้ว” เฉินเป่า รองผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายกิจการต่างประเทศของเนตา ออโต กล่าว พร้อมเสริมว่าชาวอาเซียนที่มาเที่ยวชมงานมหกรรมฯแวะเวียนมาสอบถามและลองนั่งรถยนต์เนตากันเป็นจำนวนมาก

เมธินี นันตาดีชาวไทยที่ใช้ชีวิตอยู่นครหนานหนิงมานานหลายปี หันมาขับรถยนต์ไฟฟ้าตามคำชักชวนจากเพื่อนสนิทเธอมองว่ารถยนต์ไฟฟ้าดีกับสิ่งแวดล้อมและคุ้มค่า ขณะเทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้าในจีนอยู่ตัวแล้วจึงหวังว่ารัฐบาลไทยจะเห็นจุดนี้และร่วมมือกับจีนยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ รถยนต์พลังงานใหม่กลายเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกยอดนิยมของชาวจีนในปัจจุบันโดยยอดการผลิตและจำหน่ายรถยนต์พลังงานใหม่ของจีนครองอันดับ 1 ของโลกติดต่อกัน 7ปีแล้ว มีแบรนด์และรุ่นให้เลือกซื้อมากมายนับไม่ถ้วน

ข้อมูลจากแวดวงรถยนต์พลังงานใหม่ระบุว่ารถยนต์ไฟฟ้าอัจฉริยะของจีนจัดว่าอยู่แถวหน้าของโลก ซึ่งกระตุ้นให้เกิดความร่วมมือระหว่างจีนและอาเซียนที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้น

บริษัท เซาท์ แมงกานีส กรุ๊ป จำกัด ซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองฉงจั่วของกว่างซี มีห่วงโซ่อุตสาหกรรมแมงกานีสสายยาวที่สุดในโลก โดยมีแร่แมงกานีสมาเลเซียเป็นวัตถุดิบสำคัญของการผลิต ซึ่งจะถูกถลุงเป็นแมงกานีสไดออกไซด์แล้วส่งขายภายในประเทศและส่งออกไปยังญี่ปุ่น ก่อนที่สุดท้ายจะกลายเป็นวัตถุดิบผลิตแบตเตอรี่พลังงานใหม่ ทำให้แร่ธาตุนี้กลายเป็นส่วนสำคัญของห่วงโซ่อุตสาหกรรมยานยนต์พลังงานใหม่

หลังจากความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) มีผลบังคับใช้ การจัดเก็บภาษีศุลกากรจากแร่แมงกานีสของมาเลเซียปรับลดลงจากร้อยละ 3 เหลือร้อยละ 2.4 ทำให้ห่วงโซ่อุตสาหกรรมของจีน อาเซียน และญี่ปุ่น มีความสามารถทางการแข่งขันในตลาดระหว่างประเทศเพิ่มขึ้น

ความร่วมมือทางอุตสาหกรรมระหว่างผู้ประกอบการยานยนต์พลังงานใหม่ของจีนและอาเซียนนั้นหลากหลาย ดังเช่นการก่อสร้างโครงการพื้นที่ดำเนินงานและสายการผลิตอย่างเต็มกำลังตั้งแต่ปีก่อน ที่ฐานอุตสาหกรรมจงเหว่ย บริเวณท่าเรือชินโจวของกว่างซี ซึ่งจะมุ่งผลิตผลิตภัณฑ์อย่างวัตถุดิบสารตั้งต้น วัตถุดิบโลหะ และวัตถุดิบกักเก็บพลังงาน โดยเริ่มมีการดำเนินงานของสายการผลิตสารตั้งต้นและสายการผลิตนิกเกิลซัลเฟต จำนวน 7 สายแล้ว

การเร่งยกระดับอุตสาหกรรมและปรับปรุงโครงสร้างเศรษฐกิจของจีนและกลุ่มประเทศอาเซียนนำสู่การร่วมพัฒนาอุตสาหกรรมเกิดใหม่อย่างยานยนต์พลังงานใหม่โดยนอกจากนำเข้าและส่งออกวัตถุดิบ ยังมีความร่วมมือด้านอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่นมาตรฐานทางอุตสาหกรรม และการอบรมบุคลากร

ปัจจุบัน “อาเซียน” นับเป็นหนึ่งในตลาดยานยนต์ที่มีความสำคัญมากที่สุดของโลก
ฟางอวิ้นโจว ผู้ก่อตั้งและประธานเนตา ออโต เผยว่าช่วงไม่กี่ปีมานี้ กลุ่มผู้ประกอบการจีนได้ร่วมมือกับหุ้นส่วนในอาเซียนพัฒนารถยนต์พลังงานใหม่อัจฉริยะและกลายเป็นหนึ่งกำลังหลักขับเคลื่อนการปฏิวัติทางพลังงานเพื่อมุ่งสู่ชีวิตที่ดียิ่งขึ้น
เครดิต: ซินหัว

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ครม.นัดพิเศษ แต่งตั้ง "หมอมิ้ง นพ.พรหมินทร์" นั่งเลขาธิการนายกฯ
ตามรวบ "สาวแสบมิจฉาชีพออนไลน์" ส่งลิ้งลวงเหยื่อ ขอคืนเงินค่า FT ก่อนดูดเงินเกลี้ยงบัญชี เสียหายเกือบ 2 ล้านบาท
ททท.จัดต่อเนื่อง "Amazing Muay Thai Experiences" ตอกย้ำเสริมเสน่ห์ไทยด้วยกีฬา "มวยไทย" ชวนนักท่องเที่ยวเดินทางสัมผัสประสบการณ์ถึงถิ่นกำเนิดมวยดี 4 สาย
จนท.บุกตรวจ "แรงงานต่างด้าว" 149 คน แอบเช่าบ้าน 2 หลังในชุมชนขอนแก่น เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง
"วรชัย" วอน "เสรีพิศุทธ์" อย่าตั้งเป้าโจมตี ขอโอกาสรัฐบาลทำงาน ให้เวลาพิสูจน์แก้ปัญหาปชช.
“อ.ธรณ์” ห่วง “ฮาลองเบย์” สถานที่สวยงาม ถูกพายุไต้ฝุ่น "ยางิ" พัดถล่ม หวังให้ทุกคนที่นั่นปลอดภัย
ไร้ปาฏิหาริย์ พบแล้ว "นทท.เบลเยี่ยม" หลังหายตัวลึกลับ ทีมค้นหาพบร่าง บริเวณท้ายฝาย "น้ำตกแม่เย็น"
"พิพัฒน์" เดินหน้า 1 ต.ค. ปรับค่าแรง 400 พร้อม 7 มาตรการ ลดกระทบนายจ้าง-ลูกจ้าง ถกพณ.คุมสินค้าแพง
เลขาธิการ สทนช. ลงพื้นที่ตราดรับฟังสถานการณ์บริหารจัดการน้ำรับมือน้ำท่วมหลังพายุไต้ฝุ่นนางิ และ ฝนตกหนักกลางเดือนกันยายน หวั่นท่วมรอบ 2
น่าห่วง "แม่น้ำยม" สายหลักพิษณุโลก เพิ่มระดับสูงขึ้นต่อเนื่อง ไหลท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำทุกหมู่บ้านแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น